9 vật dụng có thể gây độc hại nếu bạn sử dụng không đúng cách

Bất động sản | 12:13:47 06/04/2020

Chất tẩy trắng có lẽ là mặt hàng gia dụng nguy hiểm được biết đến nhiều nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hàng khác có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như máy làm mát không khí, máy in laser. Dưới đây là danh sách các sản phẩm gia dụng có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.

1. Giấy bạc

Đồ gia dụng tiện dụng này có thể gây hại cho sức khỏe vì các hạt nhôm có thể dính vào thực phẩm của bạn. Theo các nghiên cứu, khi bạn nấu thức ăn được bọc trong giấy nhôm, bạn có thể tiêu thụ lượng phèn (một hợp chất hóa học, cụ thể là kali sulfat nhôm ngậm nước) cao hơn mức khuyến nghị.

Việc có quá nhiều phèn trong chế độ ăn uống của bạn có thể liên quan đến một số bệnh về hệ tiêu hóa, thậm chí làm nặng thêm các bệnh khác như Crohn (bệnh viêm đường ruột). Do đó, bạn không nên quá lạm dụng giấy bạc trong việc bảo quản hay nấu nướng thức ăn hàng ngày. Đặc biệt, cần hạn chế tối đa việc sử dụng giấy bạc trong lò vi sóng vì lò làm chín thực phẩm từ bên trong ra bằng sóng điện từ sẽ phá hoại giấy bạc nhanh, ion nhôm sẽ xâm nhập vào thực phẩm nhanh và dễ dàng hơn.

Hình ảnh đôi bàn tay đang mở bọc giấy bạc khỏi bánh mỳ gối
Nên hạn chế tối đa việc sử dụng giấy bạc trong lò vi sóng, lò nướng.

2. Chảo chống dính

Chảo chống dính là vật dụng phòng bếp giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian khi làm sạch chảo. Thế nhưng, chúng có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng hơn cho sức khỏe bởi chảo được phủ một lớp hóa chất polyfluoroalkyl (PFC) có thể giải phóng khí độc và hóa chất khi được đun nóng.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, PFC có thể xâm nhập vào thực phẩm của bạn từ chảo chống dính cũng như từ bao bì thực phẩm. Những nghiên cứu sâu hơn cho thấy 98% dân số Hoa Kỳ có PFC trong máu của họ khi được thử nghiệm.

Hình ảnh cận cảnh chảo chống dính bắc trên bếp nấu
Nhiều nghiên cứu cho rằng, chảo chống dính không tốt cho sức khỏe con người.

3. Chất tẩy rửa lò nướng 

Chất tẩy rửa lò nướng và rãnh, cống giúp loại bỏ bụi bẩn cũng như vấn đề tắc nghẽn. Tuy nhiên, những chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Chúng có chứa chất kiềm ăn mòn, có thể gây bỏng, các vấn đề về hô hấp và hơn thế nữa nếu hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với da.

Tương tự, chất tẩy rửa cống rãnh cũng rất có hại cho sức khỏe nếu hít phải, nuốt phải hoặc tiếp xúc với mắt và có thể gây ngộ độc. Bởi lẽ, chúng chứa các chất Sulfur Trioxide và Sulfuric Acid - những thành phần có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vậy nên, bạn cần phải cẩn thận hết sức có thể khi sử dụng chúng, tốt nhất nên đeo găng tay và kính.

Hình ảnh minh họa cho việc sử dụng chất tẩy rửa lò nướng, cống rãnh
Nên đeo găng tay và kính khi sử dụng chất tẩy rửa lò nướng.

4. Hộp nhựa

Các hộp đựng bằng nhựa rất tiện cho việc mang bữa trưa của chúng ta đi làm. Vậy nhưng, chúng có thể rất độc hại cho sức khỏe nếu bạn sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Những hóa chất này được gọi là BPA và chúng ta đang tiêu thụ chúng từ hộp đựng, chai lọ bằng nhựa.

Khi làm nóng các hộp nhựa đựng thức ăn bằng lò vi sóng có nghĩa là bạn sẽ "ăn" nhiều BPA. Trong khi đó, BPA có thể liên quan tới những bệnh nguy hiểm như ung thư, vô sinh, tiểu đường và béo phì.

Hình ảnh cận cảnh một người mặc áo màu đen đang dùng thìa xúc thức ăn đựng trong hộp nhựa
Không nên sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn và hâm nóng chúng trong lò vi sóng.

5. Máy làm mát không khí

Tất cả chúng ta đều yêu thích một máy làm mát không khí để cải thiện những trải nghiệm của bạn tại nhà, giúp che giấu mùi hôi từ động vật hay làm mới nhà đón khách. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, những thuốc xịt này có thể gây ra các vấn đề không tốt về sức khỏe.

Một nghiên cứu chỉ rõ, chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sản. Trong khi đó, một nghiên cứu khác ngụ ý rằng chúng có thể gây ra chứng đau nửa đầu và khó thở. Vậy nhưng, máy làm mát không khí là thiết bị không thể thiếu trong mùa hè oi nóng. Trước khi dùng, bạn cần đọc kỹ và làm đúng theo hướng dẫn sử dụng, bảo quản, vệ sinh máy.

Hình ảnh cận cảnh máy làm mát không khí màu trắng
Nên sử dụng máy làm mát đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

6. Băng phiến

Băng phiến là thứ cần thiết để giữ cho quần áo của bạn luôn tươi mới và bảo vệ khỏi ấu trùng ăn vải, nỉ, len... Song, băng phiến có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe bởi chúng chứa naphthalene - dễ bốc hơi và dễ gây tổn hại cho các tế bào hồng cầu của bạn. Việc hít phải băng phiến có thể rất nguy hiểm, dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đục thủy tinh thể hay biến chứng gan.

Do đó, bạn hạn chế sử dụng băng phiến. Nếu thực sự cần thiết thì chỉ dùng từ 1-2 viên trong tủ kín. Khi mở tủ nên đeo khẩu trang và thao tác nhanh gọn để tránh hít phải nhiều hơi độc. Sau khi lấy quần áo trong tủ ra nên phơi ngoài nắng để bay hết mùi rồi mới sử dụng. Đặc biệt, cần để băng phiến ngoài tầm với của trẻ nhỏ bởi các viên này rất giống kẹo, nếu ăn nhầm sẽ rất nguy hiểm.

Hình ảnh cận cảnh băng phiến màu trắng
Băng phiến nên để xa tầm với của trẻ em.

7. Máy in Laser

Loại máy này rất cần thiết ở công sở cũng văn phòng làm việc tại gia. Tuy nhiên, máy in Laser có thể không tốt cho sức khỏe của bạn. Theo một nghiên cứu, máy in Laser có thể giải phóng các hạt vào không khí với mức độ có hại tương tự như khói thuốc lá. Vì các hạt rất nhỏ nên bạn dễ hít vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe. Với những rủi ro tiềm ẩn từ máy in Laser, bạn nên rời khỏi phòng khi in ấn số lượng lớn, đồng thời mở hết các cửa sổ.

Hình ảnh cận cảnh một người đang thao tác với máy in Laser
Bạn nên rời khỏi phòng khi sử dụng máy in Laser in ấn với số lượng lớn.

8. Pin

Pin là thứ mà hầu như tất cả mọi người đều sở hữu và cần, nhưng chúng cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Bởi lẽ, nhiều loại pin được làm bằng axit sulfuric có hại cho da nếu bị rò rỉ ra ngoài.

Một nghiên cứu cho biết, lithium-ion (loại pin sử dụng trong điện thoại) có thể đặc biệt có hại nếu bị hỏng. Điều này là do chúng có thể giải phóng khí fluoride gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, nhất là nếu pin bắt lửa.

Hình ảnh cận cảnh pin đã qua sử dụng
Tuyệt đối không vứt pin lẫn với rác thải thông thường.

9. Thuốc tẩy

Hầu như mọi nhà đều sử dụng chất tẩy trắng - loại hóa chất giúp ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, sáng bóng. Tuy nhiên, chất tẩy trắng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe như gây bỏng, mù và khó thở. Một nghiên cứu cho biết thêm, chất tẩy trắng còn liên quan đến các triệu chứng hen suyễn, bệnh về đường hô hấp.

Lưu ý, khi vệ sinh làm sạch nhà, bạn tuyệt đối không nên trộn thuốc tẩy với các sản phẩm tẩy rửa khác bởi điều này rất có hại, có thể gây ra các phản ứng hóa học với khói và khí nguy hiểm như clo.

Hình ảnh cận cảnh việc sử dụng chất tẩy trắng để vệ sinh bồn cầu
Không nên trộn lẫn thuốc tẩy trằng với các chất tẩy rửa khác.

Lam Giang

>> Những sai lầm phổ biến khiến sàn gỗ nhanh hỏng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam