ALIBABA và cây đèn thần

Lý luận trẻ | 09:57:00 28/09/2019

TNV - Vài năm trở lại đây, mỗi sáng đi làm tôi đều chạy ngang văn phòng chính của doanh nghiệp bất động sản ALIBABA trên đường Phạm Văn Đồng, nhìn số lượng nhân viên ra vào tại doanh nghiệp này không khác mấy so với những Tập đoàn sản xuất tầm cỡ quốc tế; một bãi giữ xe với sức chứa hàng ngàn xe cá nhân luôn chật chỗ, quán sá quanh trụ sở doanh nghiệp ngày một đông.

Những việc ALIBABA vi phạm được báo chí đăng liên tục trong năm 2018 và đỉnh điểm giữa năm 2019 khi một nữ nhân viên mới ra trường cả gan "chỉ đạo đàn em" chống người thi hành công vụ, gây bức xúc dư luận xã hội nhưng không hiểu sao mọi thứ vẫn bình chân như vại, nhân viên vẫn tấp nập, trên các trang mạng ngập tràn lời chào mời đầu tư bất động sản để sinh lời...

Vô tình tôi quen mấy bạn trên facebook, zalo của ALIBABA, họ mời chào nhiều lắm, họ gửi thông tin liên tục các dự án và một điều đặc biệt những nhân viên này không xem pháp luật ra gì, họ đưa cả chỉ đạo của Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra doanh nghiệp của mình ngay trên zalo như thể thách thức pháp luật vậy.

Một quy luật rất thường gặp trong đời sống đó là cái gì quá nóng, phát triển quá nhanh, bất chấp đạo đức, coi thường pháp luật và dư luận ắt sẽ không nhận được kết quả tốt.

Ngay sau ALIBABA bị khởi tố, một người bạn gửi cho tôi tấm ảnh nhân vật chóp bu ALIBABA (hiện đã bị khởi tố) được Tuyên dương trong một hoạt động lớn với lời nhắn "cha này giỏi anh ạ, dù sao hắn cũng có một tài thu phục nhiều người bằng các thủ đoạn".

Đúng, phải thừa nhận người sáng lập ALIBABA có tài, nhưng thiếu triết lý đạo đức trong kinh doanh; việc lựa chọn cái tên ALIBABA tạo nên một ấn tượng đẹp cho bất kỳ những ai một lần nhìn thấy, đọc được. Vì trong tất cả chúng ta, truyện thần thoại ALIBABA và Cây đèn thần đã thấm vào máu bởi sự thú vị và sức sống mãnh liệt từ cốt truyện. Có điều, sự mở đầu và cái kết trong câu truyện thần thoại này chưa được người sáng lập nghiên cứu, thấu hiểu.

Sáng nay, một điều khá bất ngờ, khi đi ngang trụ sở ALIBABA, doanh nghiệp đã đóng cửa, chẳng ai còn nhìn thấy sức nóng của doanh nghiệp này nữa, mọi thứ trở về như chưa hề tồn tại ở đây một ALIBABA "tầm cỡ", không thấy bất cứ một nhân viên với trang phục rất ấn tượng của doanh nghiệp này, quán sá theo chân ALIBABA "cửa đóng, then cài". Cái giá đã đến lúc phải trả của một doanh nghiệp kinh doanh bất chấp mọi thủ đoạn.

Uống một ngụm cà phê đắng bỗng thấy lòng trống trải, rồi đây hơn 2500 nhân viên của ALIBABA, dù gì họ cũng là những người lao động, giờ là lúc họ tiếp tục chạy ngược, xuôi tìm một bến đỗ mới, tiếp tục tìm kế sinh nhai cho mình, cho gia đình và con cái của họ nữa. Một bài học lớn cho những nhân viên một thời của ALIBABA rằng cần phải đọc lại truyện thần thoại ALIBABA và Cây đèn thần, cái kết của câu chuyện rất có hậu bởi câu bé ALIBABA luôn nghĩ đến mẹ, người yêu và cả vương quốc rộng lớn.   

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam