Anh nói “không” với kế hoạch trưng cầu ý dân về nền độc lập Scotland

Thời sự, Thế giới | 07:20:00 16/12/2019

Chính phủ Anh không đồng ý tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới về nền độc lập của Scotland, sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại nước này.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michale Gove vừa cho biết, Chính phủ sẽ không đồng ý tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về nền độc lập của Scotland, sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại nước này.

Bộ trưởng Michael Gove. Ảnh: AFP

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng Michale Gove cảnh báo, Chính phủ sẽ không cho phép một cuộc trưng cầu ý dân mới về nền độc lập, 5 năm sau khi 55% số cử tri tại Scotland lựa chọn tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh.

“Chúng ta đã có một cuộc trưng cầu ý dân về việc Scotland có nên tách khỏi Vương quốc Anh hay không vào năm 2014. Chúng ta từng nói rằng, cuộc trưng cầu ý dân này sẽ giải quyết câu hỏi cho một thế hệ. Tuy nhiên, trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, các chính trị gia lại tìm cách lật ngược vấn đề. Hãy tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Scotland mạnh hơn khi ở trong Vương quốc Anh. Bạn có thể tự hào là người Scotland và tự hào là người Anh”.

Bộ trưởng Michale Gove cũng một lần nữa nhắc lại, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Bảo thủ là đưa Anh rời Liên minh châu Âu đúng hạn vào ngày 31/1 tới và hoàn tất các cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại tương lai với Liên minh châu Âu từ nay đến cuối năm 2020.

Đảng Dân tộc Scotland đã dẫn đầu tại khu vực bầu cử Scotland trong cuộc tổng tuyển cửa hôm 12/12 vừa qua tại Anh và cũng gần như ngay lập tức mở cuộc tranh luận về nền độc lập hậu Brexit. Đa số cử tri tại Scotland phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu. Theo Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, Chính phủ không thể giữ chân Scotland và chống lại nguyện vọng của người dân. Nếu Thủ tướng Boris Johnson tự tin về sự đoàn kết của nước Anh, thì cũng phải có đủ tự tin để cho người dân quyết định./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam