Bán được hơn 15.000 xe ô tô trong năm 2019, VinFast chịu lỗ tới hàng nghìn tỉ đồng
Đó là còn chưa kể tới mảng xe máy điện của VinFast với những sản phẩm được trợ giá trong năm đầu mở bán.
Mới đây, theo số liệu bán hàng được VinFast công bố rộng rãi, trong năm 2019, công ty này đã nhận được tổng cộng 17.214 đơn đặt hàng cho 3 mẫu xe ô tô: Fadil (xe đô thị cỡ A), Lux A2.0 (sedan) và Lux SA2.0 (SUV). Trong đó, đã có 15.300 xe được sản xuất và giao tới tay khách hàng. Mảng xe máy điện nhận được 50.000 đơn và đã có 45.118 xe được giao.
Đáng chú ý, theo như thông tin trước đó được bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Tổng giám đốc thường trực công ty VinFast chia sẻ, 3 dòng xe ô tô hiện tại của hãng xe Việt vẫn đang được áp dụng giá ưu đãi. Để đảm bảo cho người dùng có thể tiếp cận với các dòng sản phẩm của mình dễ dàng hơn, VinFast phải bù lỗ khá nhiều cho mỗi một chiếc xe được bán ra.
Cụ thể, theo bà Vân Anh, một chiếc VinFast Lux A2.0 được bán ra, hãng xe Việt phải bù lỗ tới 293 triệu đồng. Tương tự, mức lỗ hãng xe Việt phải gánh cho mẫu SUV Lux SA2.0 là 169 triệu đồng và Fadil là 107 triệu đồng. Với 3 mức tiền phải bù lỗ cho 3 dòng sản phẩm như trên, chúng ta có giá trị bình quân vào khoảng 190 triệu đồng. Như vậy, với 15.300 xe được bán ra, VinFast phải bù lỗ tới 2.907 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, trước đó VinFast cũng từng cho hay, kể cả khi giá bán các dòng xe VinFast được đưa về giá “3 không” (không bao gồm khấu hao, giá không tính lãi và không tính chi phí tài chính), hàng năm hãng vẫn sẽ phải chịu khoảng 11.000 tỷ đồng chi phí khấu hao cũng như chi phí tài chính, tính vào lỗ hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh thông tin trên, VinFast còn cho hay, trong 2 tháng cuối cùng của năm 2019, đã có 3.271 chiếc Fadil được giao tới tay khách hàng. Với kết quả như vậy, VinFast Fadil hoàn toàn có thể lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 2 tháng 11 và 12/2019 đồng thời vươn lên trở thành thế lực mới trong phân khúc, chỉ xếp sau Hyundai Grand i10 (doanh số 2 tháng cuối năm 2019 đạt 3.701 xe). Đây cũng là điều khó hiểu bởi tuy đã xuất hiện trong danh sách thành viên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) từ lâu nhưng hãng vẫn không công bố doanh số.
Dẫu vậy, đây cũng là một kết quả khả quan đối với hãng xe còn non trẻ như VinFast. Dù rằng những kết quả trên phần nhiều đến từ những đơn đặt hàng mà VinFast đã mở từ năm 2018 nhưng vẫn không thể phủ nhận sự ủng hộ của người dùng dành cho thương hiệu nước nhà.
Lan Châm
Tin liên quan
-
Hành trình khám phá “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” - sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ
VCK U23 châu Á 2024: Việt Nam thắng trận mở màn, dẫn đầu bảng D
Tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc để sinh viên Việt Nam tại Nga có môi trường học tập tốt nhất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng