Bất chấp Covid, giá bất động sản Anh không giảm dù người mua mỏi mắt mong chờ

Bất động sản | 10:29:00 21/09/2020

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến người dân Anh hy vọng giá bất động sản sẽ “hạ nhiệt” phần nào để tranh thủ tìm mua nhà đất giá mềm. Tuy nhiên, trái với mong đợi của họ, thị trường bất động sản Anh có nhiều dấu hiệu phục hồi từ cú shock Covid khiến người bán rất tự tin, không chấp nhận hạ giá.

Đại dịch Covid-19 gây tác động mạnh mẽ đến hầu hết các thị trường bất động sản trên toàn cầu, khiến nhu cầu và lượng giao dịch nhà đất sụt giảm, buộc người bán phải thay đổi cách thức tiếp thị, bán hàng. Ở nhiều nơi, người bán phải chấp nhận giảm giá, khuyến mãi mới có thể kích cầu, thu hút người mua. Trong khi đó, tại Anh, dù người mua nhà đất yêu cầu giảm giá vì Covid, người bán vẫn không có động thái nhượng bộ. 

Cụ thể, theo nghiên cứu mới nhất của đại lý bất động sản trực tuyến Strike, 45% người mua nhà đất tham gia khảo sát đã lấy lý do đại dịch để yêu cầu người bán hạ giá, nhưng đa phần người bán không chấp nhận. Khu vực ghi nhận nhiều yêu cầu giảm giá nhất toàn quốc là thủ đô London, với hơn 70% người bán cho biết khách mua tiềm năng của họ đề nghị hạ giá chào bán. Trong khi đó, người mua ở các khu vực như Bắc Ireland và miền Tây Nam ít yêu cầu giảm giá hơn. Xét trên toàn lãnh thổ Vương quốc Anh, chỉ 1/5 số người bán nhà đất cho biết họ không nhận được yêu cầu giảm giá nào trong những tháng gần đây.

Thị trường bất động sản Anh
Trái với mong muốn của người mua, giá bất động sản Anh không hề sụt giảm vì Covid.

Nghiên cứu của Strike cũng tiết lộ chỉ có khoảng 1/4 người bán bất động sản đang xem xét hạ giá khoảng 5-10% để sớm chốt giao dịch. Trong đó, gần 1/3 (29%)  nói rằng họ sẽ không chấp nhận đề nghị giảm giá sâu hơn. Một nửa số người bán nhà nói rằng bất chấp Covid, họ vẫn sẽ thực hiện kế hoạch bán nhà và chuyển đi nơi khác như bình thường. Khoảng 1/3 tin rằng thị trường đã phục hồi, giá nhà đất tại khu vực của họ sẽ tăng lên sau đại dịch. Có tới 52% người bán tự tin dự đoán họ sẽ bán được nhà trong năm nay, trong khi 18% cho biết có nhiều người quan tâm đến bất động sản họ đang rao bán hơn so với kỳ vọng. 

Các số liệu nghiên cứu khác cũng cho thấy thị trường bất động sản Anh đang phục hồi trở lại sau những tháng khó khăn vì đại dịch. Một nghiên cứu của Rightmove cho biết tháng 7 vừa qua ghi nhận mức doanh số bán bất động sản theo tháng cao nhất trong vòng 10 năm, với 7 khu vực của  Vương quốc Anh chứng kiến mức giá tăng cao kỷ lục.

Ông Sam Mitchell, Giám đốc điều hành công ty Strike, phân tích: “Giờ đây, các quy định hạn chế để phòng dịch đã được dỡ bỏ, nhu cầu bất động sản bùng nổ mạnh mẽ sau nhiều tháng bị dồn nén. Ngoài ra, chính sách ưu đãi thuế trước bạ nhà đất của chính phủ và môi trường cho vay lãi suất thấp đã thực sự góp phần hồi sinh của thị trường bất động sản Anh."

Do thị trường khởi sắc, nhu cầu mua nhà đất tăng cao nên người bán cảm thấy không cần thiết phải hạ giá. Như vậy, hầu hết những người hi vọng giá nhà đất hạ xuống phần nào vì đại dịch Covid-19 sẽ bị từ chối khi đưa ra đề nghị giảm giá.

Liên Hương

>> Nhà đầu tư chờ London giảm thuế để “nhảy vào” thị trường bất động sản
>> Giá nhà trung bình ở con phố đắt nhất nước Anh lên tới gần 33 triệu bảng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam