Bất ngờ phát hiện bệnh lý khó chẩn đoán sau chỉ số xét nghiệm CRP tăng

Sức khỏe | 08:10:00 15/04/2021

TNV - Thấy cơ thể bị sốt, chị N.T.T.H, nữ (37 tuổi, thường trú tại Hà Nội) đã gọi điện thoại đến số tổng đài của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Kết quả có chỉ số xét nghiệm phản ứng viêm CRP tăng, theo tư vấn của bác sĩ, chị H đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra chuyên sâu thì bất ngờ phát hiện bệnh lý dễ bị nhầm với bệnh khác.

Tìm chính xác bệnh lý dễ bị nhầm lẫn trong chẩn đoán

Khi đến khám, chị H cho biết, chị có triệu chứng chính là đau bụng vùng thượng vị từng cơn, kèm theo có sốt, nhiệt độ 38.5 độ C, đại tiện phân nát 2-3 lần/ ngày, diễn biến 2 ngày liên tục. Đến thứ ngày thứ 3, có biểu hiện đau vùng thượng vị kèm đau vùng hố chậu phải tăng lên.

Từ thông tin của bênh nhân, kết hợp xét nghiệm phản ứng viêm CRP và bạch cầu tăng cao, BS Lê Thế Anh - Chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 tiếp nhận và chỉ định làm xét nghiệm cùng các kỹ thuật chẩn đoán.

Từ biểu hiện đau bụng vùng thượng vị từng cơn, kèm theo có sốt, chị H đi khám bất ngờ bị viêm manh tràng

Kết quả siêu âm ổ bụng lần 1 phát hiện thấy có hình ảnh thâm nhiễm mỡ vùng hồi manh tràng, xung quanh có vài hạch giảm âm hình bầu dục, hạch lớn đường kính 6mm, không thấy tụ dịch xung quanh; Ruột thừa tăng kích thước, đường kính ngang 6.5mm, ấn không xẹp, thâm nhiễm mỡ xung quanh; Hình ảnh viêm vùng hồi manh tràng; Sỏi túi mật.

Với các thông tin về dấu hiệu lâm sàng, xét nghiệm và siêu âm ban đầu, các bác sỹ chẩn đoán là “viêm manh tràng nhưng chưa loại trừ viêm ruột thừa cấp”. Ngay sau đó, chị H nhanh chóng được làm thủ tục chuyển BVĐK MEDLATEC cơ sở 1 để theo dõi và điều trị, sẵn sàng mổ cấp cứu nếu có viêm ruột thừa cấp.

Sau khi hội chẩn và nắm bắt thông tin từ các bác sỹ tiếp nhận ban đầu tại cơ sở 2, các bác sỹ khám lại và cho thấy chưa có dấu hiệu viêm ruột thừa cấp điển hình, đồng nghĩa với việc chưa có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình theo dõi, chị H được chỉ định siêu âm ổ bụng lần 2. Kết quả tiếp tục cho thấy tình trạng viêm manh tràng, xung quanh có thâm nhiễm mỡ viêm phản ứng và dịch mỏng dày 3mm. Quanh manh tràng có một số hạch phản ứng giảm âm, hình bầu dục, cấu trúc tủy vỏ rõ, hạch lớn kích thước 4x7mm. Ruột thừa nằm phía sau manh tràng quặt ngược lên trên, đường kính ngang 6mm, trong lòng chứa khí, không thấy thâm nhiễm xung quanh ruột thừa. Túi mật có sỏi kích thước 10x8mm.

Hình ảnh viêm manh tràng được ghi lại khi chụp CT ổ bụng

Bác sĩ chẩn đoán chị H bị sỏi túi mật, viêm manh tràng, chưa đủ bằng chứng của viêm ruột thừa cấp. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (MSCT). Kết quả cho thấy có viêm manh tràng đơn thuần, chưa có biến chứng. Không có dấu hiệu của viêm tuỵ cấp, viêm túi mật cấp, bờm mỡ đại tràng, viêm túi thừa đại tràng và đặc biệt là không có dấu hiệu viêm ruột thừa cấp.

Đánh giá quá trình chẩn đoán của chị H, ThS.BS. Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết: Trường hợp chị N.T.T.H có dấu hiệu khởi phát là đau bụng vùng trên rốn, sau đó mới đau lan xuống hố chậu phải, diễn biến ngày thứ 3 khi vào viện, kết quả xét nghiệm tại nhà cho thấy đang có phản ứng viêm trong cơ thể. Kết quả siêu âm tại bệnh viện phát hiện có sỏi túi mật, có viêm dày thành manh tràng, có tăng nhẹ đường kính ruột thừa nhưng không viêm điển hình. Đây là bệnh cảnh khá phức tạp, có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác như viêm tuỵ cấp, viêm túi mật cấp, viêm mạc treo, viêm ruột thừa, viêm manh tràng hay viêm bờm mỡ đại tràng - manh tràng, viêm túi thừa manh tràng - đại tràng.

Với thâm niên lâu năm trong ngành, nhưng theo BS Vĩnh để đưa ra quyết định chẩn đoán không dễ dàng nên đòi hỏi sự dũng cảm, tự tin và kinh nghiệm của bác sỹ. Bởi việc phân biệt giữa viêm manh tràng và viêm ruột thừa cấp là điều vô cùng quan trọng, chỉ cần sai lệch là sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Nếu viêm ruột thừa cấp thì có chỉ định phẫu thuật cấp cứu, tránh biến chứng thủng, vỡ, viêm phúc mạc toàn thể. Còn viêm manh tràng không có biến chứng thì chỉ điều trị nội khoa, không phẫu thuật.

Đồng thời, để có cơ sở chẩn đoán chính xác, các kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. BS Vĩnh cho biết: Bệnh nhân được chỉ định thực hiện chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (CT scan), đặc biệt chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) với độ dày lớp cắt có thể đạt 0.6mm, tái tạo đa bình diện (MPR) sẽ cho phép bác sĩ tiếp cận chẩn đoán chuyên sâu, chính xác hơn, từ đó giúp bác sĩ điều trị khu trú lại được vấn đề chính của người bệnh và có hướng xử lý phù hợp, kịp thời.

Viêm manh tràng - Bệnh lý mạn tính có triệu chứng, điều trị thế nào?

BS Thế Anh chia sẻ: Cho đến nay, chưa có một định nghĩa chính xác về bệnh viêm manh tràng. Đôi khi bệnh được xếp chung với nhóm bệnh thuộc hội chứng Crohn. Bệnh có các dấu hiệu tương tự như bệnh viêm đại tràng phải, hay thậm chí là bệnh viêm ruột thừa.

Do đó triệu chứng bệnh khá đa dạng và đôi lúc bị chẩn đoán nhầm. Tuy nhiên, nếu xuất hiện những triệu chứng sau, bệnh nhân cảnh giác có thể mắc viêm manh tràng:

•  Sốt, mệt mỏi;

•  Đau bụng, đau âm ỉ vùng hố chậu phải;

•  Buồn nôn, khó chịu. Hôi miệng và mùi hôi đặc trưng ở các bệnh viêm đại tràng;

•  Tiêu chảy, rối loạn đi tiêu…

Bệnh viêm manh tràng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm như:Viêm loét manh tràng, tắc ruột, thủng ruột, ung thư manh tràng,… Tùy vào mức độ chẩn đoán viêm manh tràng, bác sĩ sẽ lựa chọn một trong hai cách điều trị cho phù hợp là  điều trị nội khoa, tức dùng thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu hơn; Điều trị ngoại khoa, tức có can thiệp bằng phẫu thuật khi người bệnh không đáp ứng điều trị bằng thuốc hoặc gặp những biến chứng nghiêm trọng.

MEDLATEC - Địa chỉ an tâm kiểm tra sức khỏe tiện lợi tại nhà và khám chuyên sâu tại viện

Trong hành trình 25 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC khẳng định thương hiệu chăm là đơn vị y tế tiên phong cả nước triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện ích. Hàng năm, dịch vụ nhận sự tin tưởng, an tâm hài lòng sử dụng của hơn 1 triệu khách hàng cả nước, cũng như trở thành “người bạn” thân thiết mang đến giải pháp an tâm, tiện lợi cho cho mọi gia đình trên toàn quốc.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi của mọi gia đình

Theo đó, để được phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu, người dân chỉ cần gọi tổng đài 1900 56 56 56 là có cán bộ đến mọi ngõ ngách lấy mẫu xét nghiệm. Dịch vụ đáp ứng được hàng ngàn xét nghiệm thuộc đầy đủ các chuyên khoa từ cơ bản đến chuyên sâu và phí theo giá niêm yết.

Được phân tích tự động trên hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn IVD, MEDLATEC luôn bảo đảm kết quả chính xác và nhanh chóng.

Thông thường kết quả được trả sau 1,5-2h kể từ khi mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm. Sau đó, theo tin nhắn SMS bệnh viện gửi tới, khách hàng dễ dàng tra cứu qua nhiều kênh như Website medlatec.vn hay app Med-On. Ngay sau khi có kết quả, khách hàng được bác sĩ chuyên khoa gọi điện tư vấn kết quả, chế độ dinh dưỡng, luyện tập hay hướng kiểm tra chuyên sâu để phát hiện bệnh lý.

Hệ thống máy sinh học phân tử Cobas 6800 tại MEDLATEC - đơn vị ngoài công lập đầu tiên ở phía Bắc đầu tư

Với 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, BVĐK MEDLATEC là địa chỉ trao gửi niềm tin chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước về khám và điều trị đầy đủ các chuyên khoa như Tiêu hóa, Hô hấp, Truyền nhiễm, Gan mật, Ung bướu,…

Đặc biệt, sự kết hợp chặt chẽ giữa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi và khám chữa bệnh tại viện đã mang đến khách hàng sự khép kín của dịch vụ từ xét nghiệm chẩn đoán đến việc khám chữa bệnh các chuyên khoa. Bệnh nhân H là một trong những khách hàng của MEDLATEC từ kết quả xét nghiệm tại nhà CRP tăng - chỉ số đánh giá mức độ viêm và theo dõi đáp ứng điều trị của các bệnh lý nhiễm trùng. Theo tư vấn của bác sĩ, bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra chuyên sâu, thật may mắn phát hiện sớm bệnh lý viêm manh tràng rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm ruột thừa.

Chính nhờ tiện ích và sự khép kín của dịch vụ, hiện có rất nhiều khách hàng/ bệnh nhân lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để kiểm tra, theo dõi sức khỏe, nhất là người khó khăn đi lại như người già, trẻ nhỏ, người bệnh theo dõi bệnh lý mạn tính,… Nếu có kết quả bất thường, khách hàng đến viện kiểm tra chuyên sâu, việc này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm các chuyên khoa; trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật; áp dụng thanh toán BHYT, bảo lãnh viện phí theo quy định cùng quy trình khám khép kín,… MEDLATEC luôn tự hào là địa chỉ tin cậy đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt.

Mọi thông tin liên hệ và tư vấn, vui lòng gọi hotline 1900 56 56 56.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam