Bệnh nhân tại Viện Y Dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh ngày càng an tâm vì chất lượng khám chữa bệnh không ngừng nâng cao

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 20:08:00 23/05/2020

TNV - Thời gian gần đây, những bệnh nhân điều trị tại Viện Y Dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh rất hài lòng vì chất lượng khám, chữa bệnh, cùng với cơ sở vật chất không ngừng phát triển. Đặc biệt là có sự góp mặt của đội ngũ chuyên gia để sẵn sàng “hóa giải” các ca bệnh nặng. 

Là cơ quan đầu ngành về Y học cổ truyền của TP. Hồ Chí Minh và 23 tỉnh, thành miền Nam, Tây Nguyên, Viện Y Dược học dân tộc thành phố là bệnh viện hạng I, được thành lập từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (tháng 12/1975).  Hằng năm, ngoài việc đáp ứng nhu cầu điều trị cho gần 500.000 lượt bệnh nhân, Viện còn đảm nhận thêm một số nhiệm vụ do Bộ Y tế giao như: Nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ cập những kiến thức y học dân tộc; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Y dược học dân tộc; chỉ đạo tuyến và hỗ trợ Viện Châm cứu Trung ương chỉ đạo, xây dựng phong trào y dược dân tộc ở các tỉnh phía Nam,…

BS CKII Huỳnh Nguyễn Lộc, UV BTV Hội Đông Y Việt Nam, UV BCH Đảng bộ Sở Y tế,
Chủ tịch Hội Đông Y thành phố, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc
TP. Hồ Chí Minh (người thứ 3 bên phải qua) tiếp Lãnh đạo Bộ Y tế trong một lần
đến thăm và làm việc tại Viện
.

Theo chiều dài của 45 năm hình thành và phát triển, Viện Y Dược học dân tộc thành phố đã không ngừng đầu tư đổi mới, nâng chất hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để mang lại dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, hiện đại hóa công tác khám, chữa bệnh thông qua các phương pháp chủ lực của ngành Y học cổ truyền như: sử dụng thảo dược, day ấn huyệt, xoa bóp trị liệu, cấy chỉ, bó thuốc, đại trường châm, nhĩ châm, thủy châm, chích huyết,…

Viện luôn đi đầu trong việc phát huy thế mạnh kết hợp giữa các phương pháp Y học cổ truyền và Y học hiện đại nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả điều trị. Viện cũng đã mạnh dạn trang bị máy tập Vật lý trị liệu tự động để giảm thời gian chờ cho bệnh nhân; máy Laser nội mạch trong điều trị bệnh liên quan đến xương khớp; Máy đo mật độ xương để tầm soát và phát hiện được bệnh nhân loãng xương cho bệnh nhân,…

 

Bệnh nhân đến với Viện thường hội đủ mọi thành phần, đa dạng về lứa tuổi. Đặc biệt, Viện nhiều người biết đến khi điều trị có hiệu quả một số bệnh lý phổ biến hiện nay như: hội chứng đau vai gáy; hội chứng rối loạn tiền đình, ù tai; điều trị hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, tăng huyết áp, suy mạch vành, di chứng tai biến mạch máu não, béo phì, tiểu đường, trĩ, viêm gan siêu vi, điều trị trẻ tự kỷ,… Nhờ đó, số lượt người đến khám, chữa bệnh càng tăng cao so với cùng kỳ và chính nhờ chất lượng điều trị ngày một tốt hơn, nên đã mang lại sự cộng hưởng mạnh mẽ trong niềm tin của đông đảo người dân đối với Viện nói riêng và với nền Y học cổ truyền Việt Nam nói chung.

Gần đầy, Viện còn đầu tư nâng cấp Khu Chuyên gia khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Với cơ sở vật chất khang trang, các chuyên gia đầu ngành về Y học cổ truyền tận tâm, giỏi nghề, y thuật cao thâm, y đức sáng ngời, luôn thực hiện theo đúng lời dạy “lương y như từ mẫu” của Bác Hồ. Đây là cũng là một điểm sáng đối với công tác cải tiến dịch vụ và chất lượng khám, chữa bệnh mà Viện đã làm rất tốt trong thời gian qua. Khi những ca bệnh nặng, bệnh khó được các chuyên gia xử lý một cách nhẹ nhàng, hiệu quả làm cho nhiều người không khỏi thán phục và Viện cũng thường xuyên nhận được nhiều thư khen ngợi của bệnh nhân về chất lượng điều trị, cũng như thái độ phục vụ tại Khu Chuyên gia này.

“Thời gian gần đây, bệnh thoát vị đĩa đệm có sự dịch chuyển từ những người làm nghề vận động nặng sang phân khúc nhân viên văn phòng, do ngồi lâu khiến cột sống bị thoái hóa. Độ tuổi mắc bệnh càng ngày cũng trẻ hơn. Tôi có mấy chục năm nghiên cứu và điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bảo tồn không dùng thuốc. Khi cấy chỉ vào huyệt đạo giúp sinh ra chất giảm đau, hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương xương khớp, chống lại tình trạng viêm rễ thần kinh do chèn ép. Tại Viện Y dược học dân tộc thành phố, tôi đã điều trị lành bệnh nhiều ca thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp cấy chỉ kết hợp tập luyện, vừa an toàn mà hiệu quả, bệnh nhân tuyệt đối không để lại các biến chứng như phương pháp phẩu thuật gây nên”, chuyên gia đầu ngành về Y học cổ truyền, BS CKII Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Cơ sở vật chất khang trang tại Khu Chuyên gia Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM.

Anh L.T.T, bệnh nhân đang điều trị tại Viện Y dược học dân tộc thành phố chia sẻ: “Vừa qua, tôi bị đau lưng dữ dội, tôi đến Viện và gặp được BS CKII Nguyễn Văn Hùng. Chỉ qua một số thao tác chuyên môn, bác Hùng đã kết luận tôi bị thoát vị đĩa đệm. Tôi ngạc nhiên vì trong thời gian gần đây ít vận động nặng nên đi chụp MRI để kiểm chứng, kết quả đúng như chuyên gia Hùng đã chẩn đoán. Thấy tôi tỏ ra lo lắng, bác Hùng ân cần động viên, trấn an và trực tiếp điều trị cho tôi bằng phương pháp cấy chỉ. Sau hai ngày kết hợp thực hành các bài tập kèm theo, tôi gần như bình phục. Tôi rất thán phục tài hoa và y đức của bác Hùng. Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn bác Hùng cùng đội ngũ nhân viên bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn bệnh, điều dưỡng,… tại Viện Y dược học dân tộc thành phố. Mọi người rất thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tôi trong quá trình điều trị. Vì quá hài lòng đối với dịch vụ nơi đây, nên tôi đã viết thư cảm ơn gửi Ban Giám đốc Viện và quyết định chuyển ngay nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu trong bảo hiểm y tế qua đây”.

Phát huy chức năng đặc thù của mình trong công tác đào tạo, Viện cũng kết hợp với các trường Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Học viện Quân y, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y tế công cộng, Đại học Trà Vinh, Đại học Tân Tạo, Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, Trung cấp Âu Việt để phối hợp đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn y học cổ truyền và là cơ sở thực hành cho các Y sĩ, bác sĩ, dược sĩ Y học cổ truyền đã nhận bằng tốt nghiệp. Ngoài ra, Viện cũng thường xuyên kết hợp với Hội Đông y, Hội Châm cứu mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho các hội viên, phổ cập kiến thức Y Dược học cổ truyền, nhằm phát huy thế mạnh về Y học cổ truyền rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Nhằm không ngừng nâng cao nội lực, trong suốt thời gian qua, Viện đã thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước đối với công chức, viên chức, người lao động. Công tác đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân được thực hiện chặt chẽ, khoa học. Nhờ đó, nhiều trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được Hội đồng thi đua duyệt nâng lương trước niên hạn. Hằng năm, Công đoàn Viện cũng tổ chức các đợt nghỉ mát cho cán bộ nhân viên cơ quan tham gia nhằm tái tạo sức lao động cho mọi người. Những ai về hưu cũng được lãnh đạo Viện tặng quà tri ân theo phương châm “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Viện cũng đầu tư nhà ăn khang trang, hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng và miễn phí cán bộ, công chức của đơn vị. Trong giờ nghỉ giữa ca hoặc khi có biểu hiện mệt mỏi, người lao động sẽ được chuyển đến phòng nghỉ nội bộ có trang bị máy lạnh và các vật dụng đầy đủ, chu đáo. Đó là những hoạt động đậm chất nhân văn, riêng có tại Viện Y Dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

BS CKII Huỳnh Nguyễn Lộc, UV BTV Hội Đông Y Việt Nam, UV BCH Đảng bộ Sở Y tế, Chủ tịch Hội Đông Y thành phố, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tập thể Ban Giám đốc và công chức, viên chức, người lao động Viện luôn phát huy tinh thần trách nhiệm được Đảng và Nhà nước giao, trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Chúng tôi luôn thực hiện phương châm lấy chất lượng điều trị, lấy người bệnh làm trung tâm với tư duy “Chăm sóc tận tụy - Điều trị tận tâm”, để mọi người đến Viện như trở về nhà của mình. Sự hài lòng của bệnh nhân chính là động lực quan trọng để chúng tôi tiếp tục hành trình cải tiến dịch vụ, thực hiện tốt nhất trọng trách của người lương y. Dự kiến trong cuối năm nay, chúng tôi sẽ khánh thành trung tâm khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại tại số 275, đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận với quy mô 06 tầng nổi, 01 tầng hầm. Hy vọng sẽ tiếp tục đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh theo phương pháp Y học cổ truyền ngày càng tăng cao của người dân”.

Bằng tất cả những nỗ lực không ngừng nghỉ của gần 400 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, liên tục từ nhiều năm nay, Viện Y dược học dân tộc thành phố luôn là 01 trong 05 bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh đứng đầu về điểm quản lý chất lượng bệnh viện và Viện cũng vinh dự được Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân, Sở Y tế thành phố công nhận Bệnh viện đạt tiêu chuẩn xuất sắc toàn diện, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng II.

Để không phụ lòng tin yêu của lãnh đạo chính quyền và bà con Nhân dân, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đang từng ngày, từng giờ không ngừng rèn luyện, nâng cao Y đức, Y lý, Y thuật, Y Dược và Y đạo để tiếp tục phát triển nét đẹp của nền Y học cổ truyền trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, phục vụ xã hội, luôn noi theo tư tưởng, phương pháp, thái độ khoa học chân chính của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, làm rạng rỡ nền Y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng./.

           Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam