Bệnh sởi nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu mới

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 10:10:00 18/11/2021

Sởi đang có nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu mới sau khi 22 triệu trẻ sơ sinh bị lỡ mũi tiêm vaccine sởi do dịch COVID-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo, sởi đang có nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu mới sau khi 22 triệu trẻ sơ sinh bị lỡ mũi tiêm do dịch COVID-19. CDC ước tính, các chương trình tiêm chủng vaccine sởi đã ngăn ngừa hơn 31 triệu ca tử vong mỗi năm.

Sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất và khiến hơn 60.000 người tử vong mỗi năm, chủ yếu là trẻ nhỏ. Trước đó có hơn 1 triệu người tử vong do bệnh sởi trong năm 2000. Chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn đã giúp cuộc chiến chống căn bệnh này có nhiều bước tiến nhưng đại dịch COVID-19 một lần nữa có thể đảo ngược mọi thành quả.


Theo CDC Hoa Kỳ, các trường hợp mắc bệnh sởi đã giảm vào năm 2020. Ước tính số ca mắc bệnh sởi vào năm 2020 là 7,5 triệu ca trên toàn cầu, với các đợt bùng phát lớn xảy ra ở 26 quốc gia. Tuy nhiên trong năm 2020, hơn 22 triệu trẻ sơ sinh đã bỏ lỡ liều vaccine sởi đầu tiên, nhiều hơn 3 triệu so với năm 2019 và mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn 20 năm qua. Theo các chuyên gia y tế, số ca mắc sởi giảm trong năm 2020 giảm giống như khoảng lặng trước các cơn bão lớn, với nguy cơ bùng dịch gia tăng trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Kate O'Brien, Giám đốc Cục Tiêm chủng, Vắc xin và Sinh phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, việc quốc gia phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 càng sớm càng tốt là rất quan trọng. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là bỏ qua các chương trình tiêm chủng thiết yếu khác. Cần tiếp tục các chiến lược tiêm chủng định kỳ, nếu không thế giới lại phải đối mặt với một căn bệnh chết người khác. Một điều đáng lo ngại là khi số lượng lớn trẻ em không được tiêm chủng có thể mắc sởi khi dịch bùng phát, cùng với gánh nặng của dịch COVID-19 có thể khiến dịch bệnh trầm trọng hơn, gia tăng nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh sởi và các biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các nước cần phải hành động ngay bây giờ để tăng cường hệ thống giám sát dịch bệnh và khả năng miễn dịch, trước khi các hoạt động đi lại quốc tế được nối lại, có nguy cơ làm lây lan bệnh sởi hay các loại bệnh khác. Theo Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, mặc dù hiện chưa có sự gia tăng về số ca bệnh nhưng sởi rất dễ lây lan. Nếu chúng ta không hành động, các lỗ hổng sẽ trở thành ổ dịch và nhiều trẻ em sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong do một căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được./.

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam