"Bỏ túi" kinh nghiệm mua đất thổ cư xây nhà ở

Bất động sản | 15:04:28 04/03/2021

Kinh nghiệm mua đất thổ cư là cụm từ khóa được tìm kiếm khá nhiều thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản chuyển biến tích cực hơn khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Trước khi quyết định xuống tiền mua đất nền, người mua ở thực cũng như nhà đầu tư cần phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ về pháp lý, vị trí mảnh đất, các thủ tục liên quan để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm mua đất thổ cư, bạn cần nắm rõ khái niệm đất thổ cư là gì? Có những loại đất thổ cư nào? Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp.

1. Đất thổ cư là gì? Có mấy loại đất thổ cư?

Đất thổ cư là cách gọi truyền thống dùng để chỉ đất phi nông nghiệp nằm trong khu dân cư. Như vậy, đất thổ cư là cách gọi khác của đất ở. Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ, đất ở là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và được Nhà nước công nhận thông qua Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đây là loại đất được phép xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống xã hội. Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, đất thổ cư gồm 2 loại chính là đất thổ cư nông thôn và đất thổ cư đô thị.

hình ảnh cận cảnh bàn tay cầm mô hình ngôi nhf đặt trên đất thổ cư cỏ mọc xanh mướt
Đất thổ cư là đất được phép xây dựng nhà ở trên đó.
  • Đất thổ cư nông thôn (đất ONT):

Pháp luật về đất đai quy định, đất thổ cư nông thôn là đất ở thuộc địa giới hành chính các xã, ngoài trừ đất ở tại khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các thành phố, quận, thị trấn, thị xã. Loại đất này do xã quản lý.

Theo Khoản 1, Điều 143, Luật Đất đai năm 2013, đất ở do cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng công trình phục vụ đời sống, xây dựng nhà ở, ao, vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn và phù hợp với quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền.

  • Đất thổ cư đô thị (đất ODT):

Đất thổ cư đô thị hay còn gọi là đất ODT. Loại đất này thuộc phạm vi các thị xã, thị trấn, phường, quận, thành phố hoặc khu dân cư quy hoạch đô thị mới. So với đất thổ cư nông thôn, đất ODT được áp dụng một số chính sách khác về giấy phép xây dựng, thuế phí. Hiện tại, đất ở đô thị vẫn do xã quản lý.

Đất ở đô thị bao gồm đất xây dựng các công trình phục vụ đời sống, xây dựng nhà ở, ao, vườn trong cùng một thửa đất thuộc quy hoạch khu dân cư đô thị và phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì đất thổ cư được cấp sổ đỏ như thông thường. Đất thổ cư nếu đáp ứng các điều kiện cơ bản như được nhận chuyển nhượng, được giao đất theo đúng luật định; không có tranh chấp; sử dụng lâu dài, ổn định; không làm tài sản đảm bảo cho khoản vay, không bị kê biên để thi hành án... sẽ được cấp sổ đỏ.

Người sử dụng đất thổ cư nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cấp sổ đỏ mà vẫn chưa được cấp sổ thì có thể làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình.

2. Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp

Như chúng ta đã biết, cả hai loại đất này đều thuộc sở hữu toàn dân và Nhà nước thống nhất quản lý cũng như đại diện chủ sở hữu. Nếu muốn chuyển mục đích sử dụng đất, trong nhiều trường hợp, người sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

hình ảnh một ngôi nhà cấp 4 hiện đại, mái ngói màu xanh lam, ban công rộng rãi làm sân chơi
Đất lên thổ cư là đất canh tác đã được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa đất nông nghiệp và đất thổ cư là: Đất thổ cư được phép ở, được xây dựng nhà cửa và các công trình xây dựng phục vụ đời sống. Trong khi đó, đất nông nghiệp theo quy định hiện hành chỉ được phép sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, hoa màu, cây lương thực thực phẩm, nuôi trồng thủy hải sản.

Khác với đất thổ cư, đất nông nghiệp không được phép xây dựng nhà ở trên đất. Trường hợp người sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định của pháp luật hiện hành.

Một khái niệm khác bạn cần nắm là đất lên thổ cư. Đất lên thổ cư có nghĩa là đất nông nghiệp canh tác đã được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, được phép xây dựng nhà cửa, công trình trên đó. Tuy nhiên, nếu chưa muốn xây nhà trên đất nông nghiệp đã lên thổ cư, chủ sở hữu vẫn có thể sử dụng đất để trồng cây hoa màu trên đó.

Nếu đất thổ cư đã phân lô với diện tích đảm bảo điều kiện tách thửa thì bạn hoàn toàn có thể tách thửa, làm sổ riêng cho từng mảnh đất. Khi làm sổ đỏ cho từng mảnh đất, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết và nộp thuế, phí theo quy định.

3. Điều kiện để được chuyển nhượng, mua bán đất thổ cư

Chỉ khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau đây thì đất thổ cư mới được mua bán, chuyển nhượng:

  • Mảnh đất thổ cư đó phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người thực hiện giao dịch là người có tên trong sổ đỏ hoặc người được ủy quyền. Với trường hợp ủy quyền, cần kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng ủy quyền bán đất đó.

  • Đất không có tranh chấp về đất đai với các chủ sở hữu, sử dụng đất liền kề hoặc những tranh chấp khác.

  • Mảnh đất tại thời điểm chuyển nhượng không bị kê biên đảm bảo cho việc thi hành án.

  • Đất còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

4. Kinh nghiệm mua đất thổ cư cần biết

Dù mua đất thổ cư với mục đích xây dựng nhà ở hay đầu tư, thậm chí là đầu tư kiểu "lướt sóng" thì người mua vẫn phải tìm hiểu thông tin khu đất một cách kỹ lưỡng về nguồn gốc đất, vị trí đất ra sao, pháp lý có hoàn chỉnh hay không. Việc tìm mua một mảnh đất để "an cư lạc nghiệp" vô cùng quan trọng, vì thế bạn không nên nóng vội xuống tiền khi chưa tìm hiểu kỹ.

Tìm hiểu về địa chất của mảnh đất 

Đây là một trong những vấn đề bạn cần lưu tâm khi mua đất thổ cư để xây dựng nhà ở. Nên tìm hiểu về địa chất của mảnh đất bởi nó sẽ ảnh hưởng tới chi phí làm móng, xây dựng cũng như cuộc sống sau này của bạn. Theo kinh nghiệm mua đất thổ cư của nhiều người, bạn nên tránh mua đất thổ cư gần khu vực hồ, ao, đầm bị lấp vì nền đất ở đây rất yếu, gây khó khăn cho việc đào móng, làm móng xây dựng. Chi phí gia cố nền đất vì thế cũng tăng lên.

Kiểm tra xem đất có dính quy hoạch 

Trước khi đặt cọc hoặc xuống tiền mua đất, người mua cần kiểm tra xem mảnh đất đó có thuộc diện quy hoạch, giải tỏa làm đường hay dự án nào không. Để biết thông tin này một cách chính xác, người mua đất nên liên hệ với cơ quan quản lý hồ sơ địa chính tại địa phương nơi bất động sản tọa lạc và chủ sở hữu đất. Thực tế cho thấy, việc mua phải đất thổ cư "dính" quy hoạch dễ khiến người mua bị thiệt, có thể gặp rắc rối, phiền toái trong khâu đền bù, giải tỏa về sau.

hình ảnh bản đồ quy hoạch đất thổ cư, kinh nghiệm mua đất thổ cư
Một trong những điểm quan trọng trong kinh nghiệm mua đất thổ cư là pháp lý, quy hoạch.

Khi xem sổ đỏ, cũng cần để ý xem đất có dính quy hoạch lộ giới hay không. Nếu có thì diện tích thực chất của mảnh đất đó nhỏ hơn ghi trên sổ đỏ. Khi xây dựng nhà ở, hoặc bạn không được xây hết phần đất hoặc phải cam kết chịu tất cả chi phí tháo dỡ công trình nếu sau này nhà nước mở rộng lộ giới.

Kiểm tra đất có sổ đỏ riêng hay chung

Một trong những kinh nghiệm mua đất thổ cư mà bạn nên "nằm lòng" là kiểm tra xem mảnh đất định mua có sổ đỏ riêng hay chung. Việc này cực kỳ quan trọng bởi nó quyết định tính pháp lý của khu đất. Nên ưu tiên chọn mua đất ở đã có sổ đỏ riêng để tránh xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Hơn nữa, việc đền bù khi thu hồi đất có sổ đỏ riêng cũng đơn giản, dễ dàng hơn.

Thực tế cho thấy, việc mua bán đất thổ cư sổ đỏ chung khá rườm ra, có thể tốn nhiều thời gian. Để bán đất phải có sự chấp thuận của tất cả những người đồng sở hữu. Chưa kể, việc tách sổ cũng rất phức tạp. Người mua có thể gặp rắc rối khi thiết lập quyền sở hữu của mình.

Vậy nên, khi đi xem đất, người mua nên yêu cầu bên bán trưng ra sổ gốc. Trường hợp cùng vị trí đất theo sổ có tên của nhiều người đồng sở hữu hoặc thấy diện tích rao bán nhỏ hơn diện tích ghi trên sổ thì nên tìm hiểu kỹ để xác thực là đất đó có chung sổ hay không. Để làm rõ quyền sở hữu, bạn có thể lên phòng địa chính UBND cấp xã, huyện để xác thực.

Nếu là sổ đỏ chung, người mua nên yêu cầu bên bán hoàn thiện thủ tục tách sổ riêng trước khi giao dịch. Bạn không nên chấp nhận lý do sau này sẽ tách sổ bởi việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, không cẩn trọng có thể rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang".

Mua đất đang tách sổ hoặc đợi sổ đỏ là điều tối kỵ vì pháp luật không công nhận bạn là chủ đất trong trường hợp này. Bên mua sẽ chịu thiệt nếu có tranh chấp xảy ra.

Hiện nay, vấn nạn sổ đỏ giả khiến người mua đất thổ cư hoang mang. Bạn đọc có thể tham khảo thêm Bí kíp nhận biết sổ đỏ giả trên Dothi.net.

Tìm hiểu môi trường xung quanh khu đất thổ cư

Không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng sống của gia đình bạn sau này, môi trường xung quanh mảnh đất thổ cư bạn định mua cũng là yếu tố quyết định giá trị, giá tiền của bất động sản đó. Trước khi xuống tiền, bạn cần làm rõ những thông tin về tiện ích, hạ tầng giao thông, quy hoạch khu vực nơi mảnh đất tọa lạc. 

Vị trí của mảnh đất cần đảm bảo đáp ứng những nhu cầu thiết yếu như có hệ thống trường học, bệnh viện, trạm y tế, phòng khám, chợ, siêu thị, tiện đường đến nơi làm việc. Đặc biệt, khu vực đó cần có an ninh tốt, không khí trong lành, dân trí cao.

hình ảnh một khu dân cư nhìn từ trên cao với nhiều ngôi nhà thấp tầng xen kẽ bãi cỏ, cây xanh
Hạ tầng, môi trường xung quanh khu đất cần được xem xét cẩn thận khi mua đất xây nhà.

Bạn không nên mua đất thổ cư mà trước đó là bãi rác, nghĩa trang hoặc nhà tù bởi đất cát hay nhà ở có liên quan tới một trong những kiểu công trình này thường ảnh hưởng tới tâm lý của người sống trên đó.

Đất thổ cư có nằm trên hệ thống cống thoát nước?

Trên thực tế, không ít mảnh đất thổ cư nằm trên hệ thống cống thoát nước, xả thải của khu vực. Nhiều mảnh đất trước đây là những khu tập thể cũ đã cơi nới hoặc dịch chuyển, thay đổi hình dáng và nằm trên cống thoát nước thải. Giới chuyên gia khuyên rằng, bạn không nên mua những mảnh đất như vậy bởi sẽ gặp nhiều khó khăn khi đào móng, thi công xây dựng. Xét về yếu tố phong thủy, đất nằm trên cống thoát nước cũng không tốt.

Có tranh chấp lối đi vào không?

Thực tế cho thấy, hiện có nhiều tranh chấp đất đai liên quan tới lối đi chung, lối đi qua bất động sản liền kề. Quá trình giải quyết tranh chấp này và giải quyết sao cho triệt để không hề đơn giản. Chính bởi vậy, khi mua đất thổ cư làm nhà ở, bạn nên tìm hiểu thêm về lối đi vào, kiểm tra xem có tranh chấp lối đi hay không. Mua đất đang có tranh chấp về lối đi hoặc mua đất không có lối đi vào có thể khiến bạn gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt, khó bán lại.

Tìm hiểu quy định về xây dựng nhà ở khu vực đó

Kinh nghiệm mua đất thổ cư xây nhà tiếp theo mà bạn cần nhớ là phải tìm hiểu xem khu vực đó, địa phương đó có quy định như thế nào về việc xây dựng nhà ở không. Ví dụ, một số khu vực quy định tất cả các công trình phải có kiến trúc ngoại thất giống hệt nhau, hoặc một số nơi chỉ yêu cầu thiết kế cùng chiều cao, cửa đi, cửa sổ, ô-văng nhằm đảm bảo sự thống nhất, hài hòa với cảnh quan chung. 

Cùng với đó, người mua đất cũng nên hỏi rõ về tình trạng cấp phép xây dựng cho mảnh đất định mua vì thực tế nhiều trường hợp khi mua đất xong nhưng không được cấp phép xây nhà ở.

Thẩm định giá đất thổ cư 

Khi tự thẩm định giá đất ở, bạn cần căn cứ vào vị trí của khu đất - yếu tố vô cùng quan trọng quyết định giá trị của bất động sản. Đất mặt tiền đường chính, hẻm chính, hẻm phụ sẽ có giá trị khác nhau, theo đó mức giá cũng khác nhau. Để biết được giá của thửa đất cao hay thấp so với thị trường, bạn hãy so sánh giá của mảnh đất định mua với giá của những bất động sản lân cận cùng loại trong thời gian gần nhất.

Dù tự tin vào kinh nghiệm mua đất thổ cư của bản thân hay không, người mua đất vẫn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, người có chuyên môn trong lĩnh vực này. Bạn cũng có thể thuê dịch vụ thẩm định giá đất trước khi mua.

Có thể nói, mức giá của bất động sản sẽ ảnh hưởng tới giá trị của chính lô đất đó trong tương lai nên việc thẩm định giá rất quan trọng, cần thận trọng và khảo sát kỹ lưỡng để tránh mua "hớ".

Đàm phán giá tốt

Bước tiếp theo sau khi tìm kiếm và lựa chọn được mảnh đất thổ cư phù hợp để xây nhà, bạn nên bắt đầu đàm phán thương lượng với chủ đất, bên bán để có được mức giá tốt nhất có thể. Cùng với đó là những thỏa thuận về nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi bên, làm hợp đồng và phương thức thanh toán.

Khi thương lượng giá, dù rất ưng mảnh đất thì bạn cũng đừng thể hiện mình quá thích bất động sản đó. Nếu quá vồ vập, nôn nóng mua đất thì bên bán sẽ biết rằng bạn đã quá ưng, khó ngã giá. Kinh nghiệm là, bạn nên thể hiện sự lưỡng lự, băn khoăn bởi những lý do như đất méo, nền đất không tốt, giá hơi cao, vị trí không thuận lợi... Hãy vin vào những điểm trừ của lô đất và so sánh giá đất với những thửa đất tương tự gần đó để đàm phán giá tốt.

Lưu ý về hợp đồng mua bán đất thổ cư

Hợp đồng mua bán đất là một trong những vấn đề cần được quan tâm, chú trọng khi mua đất thổ cư. Để đảm bảo an toàn cho giao dịch, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại về sau, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hợp đồng mua bán đất phải có đầy đủ chữ ký

Trước hết, hợp động mua bán đất phải có đầy đủ chữ ký xác nhận của những người có liên quan, gồm vợ chồng, bố mẹ, anh chị em, con cái trong gia đình để phòng tránh trường hợp tranh chấp tài sản sau này.

hình ảnh cận cảnh mô hình ngôi nhà ngói đỏ, hợp đồng, bút màu đen
Để đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch, khi mua đất thổ cư cần lưu ý về hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán đất.
  • Trường hợp là đất thừa kế

Trường hợp thửa đất là tài sản thừa kế thì trước khi làm hợp đồng đặt cọc, hãy yêu cầu tất cả các thành viên được thừa kế cùng ký tên vào biên bản đồng ý bán đất nhằm tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

  • Công chứng hợp đồng mua bán đất, đăng ký biến động đất đai

Để đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng mua bán đất và giao dịch được pháp luật công nhận, bảo hộ thì tất cả các hợp đồng cũng như thỏa thuận có liên quan tới việc mua bán bất động sản đó cần được công chứng. Đây được xem là căn cứ pháp lý nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua khi xảy ra khiếu kiện, tranh chấp.​

>>> Xem thêm: Đặt cọc mua nhà đất: Kinh nghiệm để đời tránh "tiền mất, tật mang"

Thanh toán tiền mua đất tại ngân hàng

Giá trị giao dịch mua bán đất ở thường rất cao, do đó hai bên mua - bán nên ra ngân hàng để thực hiện thủ tục thanh toán. Bởi lẽ, khi ra ngân hàng thanh toán tiền mua đất, ngân hàng sẽ có các chứng từ giao dịch rõ ràng, chi tiết. Đây là bằng chứng chứng minh bạn đã hoàn tất giao dịch, thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã ký.

Thêm một kinh nghiệm mua đất nền nữa là bạn không nên thanh toán 100% tiền mua đất khi chưa nhận được sổ đỏ. Thay vào đó, chỉ nên thanh toán một nửa hoặc một phần (do hai bên thỏa thuận với nhau) giá trị của lô đất thổ cư. Khi cầm được sổ đỏ trong tay, người mua mới thanh toán nốt số tiền còn lại.

5. Kinh nghiệm mua đất thổ cư về mặt phong thủy

Phong thủy nhà đất cũng là yếu tố cần được xem xét, cân nhắc khi chọn mua đất thổ cư xây nhà ở bởi nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Mặt khác, phong thủy đất nền còn góp phần quyết định giá trị của bất động sản đó. Khu mua đất ở, bạn cần lưu ý một số vấn đề phong thủy sau đây:

Vị trí đất

Đây là tiêu chí đầu tiên khi chọn mua đất nền, đồng thời cũng là tiêu chí quan trọng nhất xét về mặt phong thủy nhà ở. Theo đó, vị trí tốt là phía trước mảnh đất bạn mua nên thoáng đãng - mang ý nghĩa tương lai xán lạn, mang lại cho gia chủ nhiều may mắn, tài lộc. Tránh mua đất bị bao vây bởi núi đồi, cây cối hay các tòa nhà lớn che khuất tầm nhìn.

Mặt khác, bạn cũng không nên mua mảnh đất mà trước đây từng là ao, hồ, đầm nước vì địa khí sẽ bị dòng nước xông vào, khó ngưng tụ. Do khí ẩm của nước nên âm khí của đất rất nặng, không tốt cho sức khỏe, tài lộc và gia đạo.

hình ảnh cận cảnh kính lúp tròn soi mô hnhf ngôi nhà lợp ngói đỏ, phông nền là bản đồ bát quái
Vị trí là yếu tố hàng đầu khi mua đất xây nhà ở hay đầu tư bất động sản.

Người mua đất thổ cư để xây nhà nên tránh mua đất ở những vị trí như:

  • Có đường dài hướng thẳng vào

  • Đất ở nơi có luồng gió mạnh, dòng nước chảy vào

  • Đất cạnh đền chùa, miếu mạo

  • Đất trong ngõ cụt

  • Đất ở chỗ góc rẽ đường cái

  • Đất khô cằn, cây cối không mọc được

  • Đất trơ trọc, cây cối không mọc được thì người cũng không ở được, bởi mạch nước, khí đất ở đây xấu.

Hướng đất

Theo khoa học phong thủy, lý tưởng nhất là mảnh đất nhìn ra hướng Đông. Tuy nhiên, khi chọn hướng đất, bạn cần căn cứ vào bản mệnh của gia chủ, xem hướng đất có hợp với mệnh của chủ nhà hay không.

Ví dụ, gia chủ có mệnh thuộc Tây tứ mệnh (Thổ, Kim) nên chọn đất hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Trong khi đó, nếu gia chủ có mệnh quái Đông tứ mệnh (Hỏa, Mộc Thủy) thì nên chọn đất hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam.

Ngoài ra, dân gian cho rằng, khi mua đất thổ cư xây nhà, người mua phải đặc biệt quan tâm tới hai hướng Tây Bắc, Tây Nam. Hướng Tây Bắc là hướng của mẹ, hướng Tây Nam là hướng của trời. Theo đó, không nên có ngọn lửa ở hướng Tây Bắc bởi đây là hướng có dương khí mạnh. Có ngọn lửa ở hướng Tây Bắc là tối kỵ, khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn. Cách hóa giải triệt để nhất là di chuyển vị trí của ngọn lửa khỏi hướng Tây Bắc.

Với hướng Tây Nam, bạn không nên bố trí phòng tắm hoặc nhà kho ở đó vì sẽ khiến gia chủ gặp nhiều trắc trở, phiền tóa trong hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

Hình dáng khu đất

Theo phong thủy nhà ở, đất thổ cư hình vuông, hình chữ nhật rộng rãi, thoáng đãng sẽ mang lại cho gia chủ nhiều cát lộc, may mắn hơn so với đất bị khuyết góc, đất méo, đất tam giác... Với đất hình chữ nhật hoặc hình vuông, gia chủ có thể hoàn toàn yên tâm dù hướng nhà không hợp.

hình dáng lô đất xây nhà ở
Theo phong thủy, hình dáng của mảnh đất ảnh hưởng nhất định tới tài lộc của gia chủ.

Lưu ý thêm, đối với lô đất thổ cư hình chữ nhật, bạn cần chú trọng về tỷ lệ. Cát khí ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng nếu đất quá rộng hoặc quá hẹp ngang. Tuy nhiên, những hạn chế này đều có thể hóa giải bằng cách thiết kế kiến trúc nhà phù hợp, hài hòa với tổng thể cảnh quan chung, chọn hướng bếp, hướng phòng ngủ hợp mệnh gia chủ...

Thế đất

Để có thế đất tốt, bạn nên chọn những thửa đất phía trước rộng thoáng, phía sau nở hậu, đất cao để tựa lưng nhà. Tốt hơn nữa nếu mảnh đất bên trái có dòng chảy, bên phải có đường cái, trước mặt là ao hồ, sau lưng có gò đất. Phong thủy học cho rằng, đó sẽ là mảnh đất "tàng phong tụ khí", rất tốt cho chủ nhà cũng như các thành viên gia đình.

Mua được mảnh đất như vậy, ngôi nhà xây trên đó sẽ có nhiều sinh khí, môi trường sống khỏe mạnh, góp phần thu hút vận may, tài lộc, thịnh vượng cho chủ sở hữu.

Với những kinh nghiệm mua đất thổ cư xây nhà ở mà Dothi.net chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể tích lũy thêm thông tin về đất nền, nắm được bí quyết chọn mua đất ưng ý, giá tốt, đảm bảo an toàn cả về pháp lý lẫn phong thủy.

Lam Giang (TH)

 

>> 5 khác biệt giữa đất nền dự án và đất thổ cư

>> “Nhập môn” đầu tư đất thổ cư: Chắc mẩm lãi từ khi mua, ai ngờ chịu lỗ sau 10 năm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam