Các nhà khoa học Anh mang công nghệ Vắc xin tiên tiến đến Việt Nam

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 14:26:00 26/11/2019

TNV - Ngày 26/11, các nhà khoa học về vắc-xin hàng đầu thế giới đến từ Đại học Bristol, Anh quốc đã đến tại Hà Nộiđể làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) của Việt Nam. Nhân dịp này các nhà khoa học đã chia sẻ những kiến thức mang tính đột phá giúp ngăn ngừa bùng phát mới dịch cúm gia cầm và bệnh dại trên thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện Giáo sư Imre Berger, Giám đốc Trung tâm Vi Sinh vật học Max Planck Bristol Centre for Minimal Biology (Đại học Bristol) có chuyến thăm công ty VABIOTECH tại Hà Nội. Chuyến thăm này là một phần của sáng kiến chia sẻ công nghệ vắc-xin tiên tiến tới các nước đang phát triển. VABIOTECH và Đại học Bristol là đối tác trong Tổ hợp Nghiên cứu sản xuất vắc-xinmới (FVMR Hub), một sáng kiến hợp tác do trường Imperial College London khởi xướng và được hỗ trợ bởi EPSRC (Hội đồng Nghiên cứu Khoa htự nhiên và Kỹthuật).FVMR Hub là ý tưởng nhận được tài trợ 10 triệu bảng Anh (gần 300 tỉ đồng) từ Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anhchính thức đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2017. Mục tiêu chính của FVMR Hub là nghiên cứu và phát triển các loại vắc-xin mới có chi phí thấp, phù hợp với người dân ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình, và đồng hành cùng cam kết của Vương quốc Anh trong việc cung cấp Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Ông Robin Shattock từ Imperial College, người phụ trách Tổ hợp, cho biết: “Sự hợp tác giữa Đại học Bristol và VABIOTECH là một dự án nghiên cứu chung mẫu mực nhắm đến mục tiêu của Tổ hợp là chuyển giao công nghệ vắc-xin mới trực tiếp cho các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển”.

Tại buổi họp, Giáo sư Berger chia sẻ:“Mục đích của chúng tôi khi làm việc với VABIOTECH là chia sẻ kiến thức nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc phát triển vắc-xin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam”.

“Các nước đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam, có một khả năng to lớn sản xuất được vắc-xin để đáp ứng nhu cầu trong nước trong khi điều này trước đây đã bị cản trở do khó khăn trong việc tiếp cận với những công nghệ tiên tiến về vắc-xin như chúng tôi hiện đang nắm giữ tại nước Anh”, ông nhấn mạnh thêm.

Các nhà khoa học từ VABIOTECH đang tham gia chương trình đào tạo của Giáo sưBerger và nhóm làm việc của ông đối với MultiBac, một công nghệ sản xuất tái tổ hợp hiệu năng cao do nhóm của Giáo sư Berger tiên phong thiết lập. MultiBac đặcbiệt thích hợp cho sản xuất vắc-xin mới với sản lượng lớn trên các tế bào côn trùng có thể dễ dàng nuôi cấy với chi phí thấp. Mục tiêu là nắm vững kỹ thuật MultiBac và triển khai công nghệ này trên hệ thống lên men sinh học quy mô lớn tại Việt Nam.

Hợp tác với VABIOTECH và được FVMR Hub hỗ trợ, Giáo sư Berger đang hướng tới mục tiêu sử dụng MultiBac để sản xuất vắc-xin phòng cúm đại dịch (cúm gia cầm), phòng ngừa bệnh dại và các căn nguyên gây bệnh khác.

Giáo sư Berger chia sẻ thêm: “Trong khi vẫn còn tiềm tàng các mối đe dọa của cúm gia cầm tại Việt Nam, thì việc triển khai một loại vắc-xin phù hợp có thể giúp ngăn ngừa đại dịch trong tương lai”.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch của VABIOTECH cho biết: “Là nhà sản xuất vắc-xin hàng đầu tại Việt Nam, mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn, loại trừ và dần thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Chúng tôi rất vui mừng chào đón Giáo sư Berger đến thăm và làm việc tại VABIOTECH. Chúng tôi mong muốn sớm sử dụng công nghệ mang tính đột phá này để sản xuất vắc-xin mới tại Việt Nam”.

VABIOTECH là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh vắc-xin, sinh phẩm dùng cho người ở Việt Nam như các loại sinh phẩm chẩn đoán, các loại sinh phẩm điều trị, dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dịch vụ tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe…Hiện tại, VABIOTECH sản xuất và kinh doanh 4 sản phẩm chính là vắc-xin viêm gan A, vắc-xin viêm gan B, vắc-xin viêm não Nhật Bản và vắc-xin Tả uống. Vắc-xin do VABIOTECH sản xuất được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Hà My

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam