Cách hoạt động của hệ thống SYNC trên các xe Ford

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 17:56:15 14/07/2020

Hệ thống giải trí SYNC trên các xe ô tô Ford có thể nhận diện và cho phép người dùng sử dụng các khẩu lệnh với 25 ngôn ngữ ghi nhận.

Nhìn nhận được các hậu quả nghiêm trọng từ việc lái xe mất tập trung, ông Stephen Cooper – trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói SYNC 3 nhận thấy sự cấp thiết trong việc tối ưu hóa công nghệ kích hoạt bằng giọng nói của SYNC, bằng cách giản lược thông tin đầu vào xuống chỉ còn một câu lệnh.

Công nghệ kích hoạt bằng giọng nói đã trở thành một phần của hệ thống SYNC ngay từ những phiên bản đầu tiên cách đây 13 năm. Chính thức ra mắt vào năm 2014, SYNC 3 – phiên bản mới nhất đã được cập nhật trên các xe Ford tại Việt Nam đã và đang được cải tiến không ngừng. Hiện nay, với khả năng hỗ trợ lên tới 25 ngôn ngữ, hệ thống này đã đem đến cơ hội trải nghiệm cho nhiều người dùng trên toàn thế giới hơn.

Việc sử dụng khẩu lệnh điều khiển hệ thống SYNC cho phép người lái có thể tập trung quan sát, điều khiển phương tiện hơn

Việc sử dụng khẩu lệnh điều khiển hệ thống SYNC cho phép người lái có thể tập trung quan sát, điều khiển phương tiện hơn

Thiết kế cốt lõi SYNC là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói - hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng. Trong đó, cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi Lê Tuyết”, sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng (có thể kích hoạt bằng giọng nói trong) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC.

Bên cạnh đó phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Như ví dụ trên, khi người dùng nói “Gọi Lê Tuyết”, phần mềm giải mã sẽ phân tích đặc tính của đoạn âm thanh thu được, sau đó tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn) có đặc tính âm thanh tương tự, qua đó giúp hệ thống SYNC hiểu được yêu cầu từ người sử dụng.

Giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Ở những ngôn ngữ được hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái… có rất nhiều phương ngữ và giọng nói khác nhau giữa các vùng miền vì vậy dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Bà Yvonne Gloria – trưởng nhóm Phát triển Công nghệ Nhận diện Giọng nói của Ford cho rằng SYNC là một công nghệ rất tiềm năng: “Rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị SYNC, nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế. Đặc biệt, công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống, tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.”

Lan Châm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam