Cách làm mát phòng trọ sinh viên trong ngày hè nóng bức

Bất động sản | 16:24:35 14/04/2021

Đối với nhiều người, mùa hè là một cơn “ác mộng” thường trực, đặc biệt là những ai đang chịu cảnh sống xa nhà, phải thuê phòng trọ như sinh viên, dân văn phòng, công nhân,...

Để có thể tiết kiệm tối đa chi phí sinh sống ở các thành phố lớn, những căn phòng trọ với mức chi phí thấp thường được nhiều người lựa chọn. Mặc dù có ưu thế về giá cả nhưng đa phần các căn phòng trọ giá rẻ đều khá nóng và bí, và hiếm khi được lắp đặt điều hòa. Vì vậy, vào những ngày hè nóng nực, việc sinh hoạt dưới thời tiết nóng bức là trải nghiệm cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm trạng của người thuê trọ.

Để giảm thiểu tình trạng khó chịu vào những ngày hè nóng bức, hãy cùng Dothi.net tìm hiểu những cách làm mát phòng trọ đơn giản, dễ dàng nhưng hiệu quả cao nhé.

1. Sắp xếp phòng trọ gọn gàng

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, một căn phòng gọn gàng, sạch sẽ không chỉ giúp tâm trạng thoải mái hơn, mà còn góp phần giảm bớt nhiệt độ nóng bức. Rất nhiều người mang suy nghĩ nhà trọ, phòng trọ chỉ là “chốn dừng chân” tạm thời nên không hề chăm chút cho căn phòng, khiến phòng luôn trong tình trạng chật chội, “ngồn ngộn”, và đương nhiên là cũng rất nóng nực.

cách làm mát phòng trọ mùa hè sắp xếp gọn gàng
Luôn sắp xếp căn phòng gọn gàng, sạch sẽ - Ảnh minh họa

Một trong những “mẹo” giúp căn phòng luôn gọn gàng chính là hạn chế việc bày bừa đồ ra phòng một cách tối đa. Sau khi lấy đồ vật cần thiết ra để sử dụng, bạn nên sắp xếp vật vào ngay vị trí ban đầu, không nên lấy ra rồi để đó, cũng không nên nghĩ rằng “để đó lát nữa dọn cũng được”. Suy nghĩ “từ từ lát nữa dọn cũng được” là nguyên nhân chủ yếu khiến cho căn phòng ngày càng bừa bộn hơn.

2. Loại bỏ những đồ vật không cần thiết

Bỏ bớt những đồ vật không cần thiết không chỉ góp phần giúp căn phòng trọ mát mẻ, thoáng hơn, mà còn giúp không gian trong căn phòng rộng rãi hơn nhiều.

Một số những vật dụng mà sinh viên thường giữ lại nhưng lại hiếm khi sử dụng có thể kể đến như: chai nhựa, hộp đựng thức ăn, sách vở, quần áo cũ,....Nếu không muốn vứt đi (vì vẫn còn giá trị sử dụng, chỉ là bạn không sử dụng đến mà thôi), bạn có thể...thanh lý với bạn học, người thân và bạn bè xung quanh. Hiện nay, trên mạng xã hội, đặc biệt là các hội nhóm sinh viên, việc thanh lý đồ đạc không sử dụng đến diễn ra rất phổ biến và thường xuyên, vừa “giải quyết” được những món đồ không sử dụng, lại vừa có thể “đút túi” thêm một ít, một công đôi việc.

3. Luôn kéo rèm và đóng kín cửa sổ

Trong những ngày hè, khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều là lúc mặt trời chiếu sáng gay gắt nhất. Vì thế, trong lúc này, bạn nên đóng kín tất cả cửa sổ, kéo rèm che khuất ánh nắng gay gắt của mặt trời để giảm thiểu tác động của thời tiết bên ngoài đến không gian bên trong căn phòng một cách tối đa. Theo nhiều nghiên cứu, việc đóng kín cửa sổ và kéo rèm có thể giúp phòng trọ giảm được 60% nhiệt lượng của mặt trời tác động vào căn phòng.

Cách làm mát phòng trọ sinh viên trong ngày hè nóng bức
Luôn kém rèm và đóng kín cửa sổ - Ảnh minh họa

Ngoài ra, bạn còn có thể “lựa chọn” nguồn khí ra vào căn phòng của mình. Sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn đóng kín cửa suốt cả ngày, như vậy khiến cho căn phòng không được thông khí, bí bách khó chịu. Thay vào đó, vào ban đêm, khi mặt trời đã “khuất núi”, bạn nên mở hết các cửa sổ, cửa chính,...trong phòng trọ để thông gió, giúp căn phòng trở nên mát mẻ hơn.

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Khi còn là học sinh, chắc hẳn bạn đã được thầy cô nói về nguyên tắc vật lý: điện năng khi được sử dụng sẽ không được bảo toàn, chuyển hóa hoàn toàn thành động năng, cơ năng,...mà sẽ có một phần chuyển thành nhiệt năng, tỏa ra nhiệt lượng. Tùy thuộc vào các thiết bị, thông số khác nhau mà lượng nhiệt lượng tỏa ra khi các thiết bị đang hoạt động cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên, điểm chung là TẤT CẢ các thiết bị điện khi trong quá trình sử dụng đều tỏa ra NHIỆT LƯỢNG. Chính vì thế, một căn phòng với hàng loạt các thiết bị điện đang hoạt động đều khiến cho nhiệt độ trong căn phòng tăng cao, khiến bạn cảm thấy nóng bức hơn trong những ngày hè. 

Ngoài những thiết bị điện bắt buộc phải sử dụng như: quạt, tủ lạnh,...bạn nên tắt hết những thiết bị điện còn lại như laptop, đèn, rút dây sạc điện thoại,...vừa tiết kiệm điện, lại vừa hạn chế được nhiệt lượng tỏa ra không cần thiết.

5. Làm mát sàn nhà

Với những căn phòng trọ được lát bằng gạch, sàn đá hoa,...bạn nên thường xuyên lau sàn nhà khoảng 2 - 3 lần/ngày để giúp phòng trọ mát mẻ hơn. Thậm chí, bạn có thể nằm ngủ ngay trên sàn nhà vào những ngày trời nóng bức, vừa sạch, vừa mát.

Cách làm mát phòng trọ sinh viên làm mát sàn nhà
Lau nhà là cách làm mát phòng trọ thường được áp dụng - Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc lau sơ qua tường nhà cũng phần nào góp phần làm giảm nhiệt độ của căn phòng, nhất là tường ở hướng tây, vốn phải chịu cảnh mặt trời “hun đúc” trong 1 ngày.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bạn còn có thể mua đá về đặt xung quanh nền nhà để góp phần làm giảm nhiệt độ.

6. Lau quạt điện thật sạch sẽ

Nhiều sinh viên thường không có thói quen vệ sinh quạt điện thường xuyên. Trong khi đó, những chiếc quạt sau một thời gian dài sử dụng thường sẽ trở nên bám đầy bụi bẩn, không chạy “mượt” như thời gian đầu. 

Để căn phòng trọ vào mùa hè được mát mẻ hơn, bạn nên lau sạch những chiếc quạt đang có trong phòng. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn sẽ cảm nhận được luồng gió từ quạt mát và mạnh hơn so với lúc trước rất nhiều.

Cách làm mát phòng trọ mùa hè bằng quạt điện
Kết hợp quạt điện và đá lạnh - Ảnh minh họa

Ngoài ra, còn có một cách làm mát phòng trọ vào mùa hè đơn giản, tiết kiệm được nhiều bạn sinh viên áp dụng là kết hợp đá lạnh và quạt. Đơn giản chỉ cần đặt vài viên đá lạnh trong chậu được đặt trước quạt cũng có thể tạo nên nguồn gió luân chuyển giúp dịu bớt bầu không khí nóng nực, oi bức trong căn phòng. Nếu muốn hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng 1 - 2 chai nhựa đã được đục lỗ, cho đá vào và buộc đằng sau quạt. Nguồn khí lạnh từ đá viên tỏa ra theo luồng gió của quạt điện thổi khắp phòng mang đến cảm giác mát mẻ như ngồi phòng điều hòa.

7. Trồng thêm cây xanh

Đa phần, diện tích của các căn phòng trọ khá hạn chế, bạn nên chọn những loại cây xanh phù hợp trồng ở nơi có không gian bé, nhưng vẫn có thể mang lại cảm giác mát mẻ, trong lành. Thay vì trồng chậu đất, sinh viên nên chọn những cây thủy sinh và cây dây leo như cây vạn niên thanh, cây trầu bà,...vừa tiết kiệm diện tích, lại vừa giúp không gian căn phòng trọ xanh và tươi mát hơn.

Thậm chí, bạn còn có thể trồng cây xanh “cây nhà lá vườn” như tận dụng hạt quả bơ, khoai lang, hành tây,...để trồng trong phòng.

Bạn nên trưng bày các chậu cây xanh ở gần cửa sổ, hoặc hướng Đông và hướng Tây của căn phòng trọ để giảm bớt cường độ ánh sáng mặt trời tác động tới căn phòng.

8. Không dành quá nhiều thời gian để nấu nướng

Đối với những căn phòng trọ khép kín hoặc bếp ngay sát căn phòng, việc nấu nướng vào mùa hè quả thật là...ác mộng. Ánh sáng mặt trời gay gắt, nhiệt lượng tỏa ra khi nấu nướng khiến căn phòng nhanh chóng trở thành...lò luyện đan phiên bản thời hiện đại. Vì thế, bạn nên hạn chế nấu những món ăn nóng như canh, lẩu, món hầm,...Nếu vẫn muốn nấu cơm ở nhà, bạn nên chọn những món ăn đơn giản, nhanh chóng và mát như đậu luộc, bánh tráng cuốn, phở cuốn,.... Các món trên đều có thời gian nấu nhanh chóng, ăn nguội được, giúp bạn không chỉ ngon miệng mà còn mát mẻ hơn.

Cách làm mát phòng trọ trong ngày hè nóng bức
Không nên dành quá nhiều thời gian để nấu nướng - Ảnh minh họa

9. Giữ mái nhà luôn mát

Cách làm mát phòng trọ ngày hè này phù hợp với những ai đang thuê nhà trong dãy trọ, có phần mái nhà thấp, phải chịu tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời. Vào những ngày mùa hè, nhiệt độ lên tới 40 độ, hơi nóng từ ánh sáng mặt trời phả xuống sẽ khiến nhiệt độ trong căn phòng tăng lên đáng kể.

mẹo làm mát phòng trọ mùa hè
Tưới nước cho mái nhà - Ảnh minh họa

Để có thể giảm nhiệt từ mái nhà, bạn có thể thương lượng với chủ nhà để đóng thêm trần giả bên trên. Tuy nhiên, việc này không khả quan lắm. Thay vào đó, bạn có thể tưới nước thường xuyên lên mái nhà để làm giảm nhiệt độ.

10. Chọn loại rèm cửa sổ phù hợp

Đối với những căn phòng trọ, nhà trọ có cửa sổ, nhất là có cửa sổ ở hướng chính Đông, chính Tây, lượng ánh sáng mặt trời nhận được trong ngày rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày của người thuê nhà. Chính vì thế, việc chọn được loại rèm cửa sổ có khả năng chống nóng, cách nhiệt tốt sẽ góp phần làm giảm sự tác động của ánh sáng mặt trời bên ngoài.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rèm cửa có chức năng chống nóng khác nhau bạn có thể tham khảo và sử dụng để làm mát phòng trọ.

Bonus: Tự làm mát cơ thể vào mùa hè

Đây không phải là cách làm mát phòng trọ mùa hè, nhưng hoàn toàn có thể giúp bạn hạ nhiệt, giảm bớt cảm giác oi bức trong những ngày “đổ lửa”.

  • Uống đủ nước: Ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung thêm “topping” như lá bạc hà, dưa chuột, chanh, cam, dưa hấu,... để làm nước detox giải nhiệt cơ thể.

  • Cất gọn chăn, mền, chỉ sử dụng gối và ga trải giường khi ngủ. Có thể sử dụng chiếu điều hòa, chiếu trúc để giảm nhiệt.

  • Nếu quá nóng, ưu tiên làm mát bàn tay, bàn chân, tai và mặt để giảm nhiệt. Ngoài ra, bạn có thể đặt một vài lát dưa chuột giữa trán và mắt để giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn.

  • “Dấp nước” cơ thể: sử dụng khăn mặt, áo thun,...nhúng nước, vắt nước thật ráo và cuốn lên cổ để giảm nhiệt.

Cách làm mát phòng trọ sinh viên
Các loại nước detox có tác dụng giải nhiệt rất tốt - Ảnh minh họa

Dothi.net hy vọng người đọc biết được những cách làm mát phòng trọ để có thể “đương đầu” với mùa hè đang dần đến gần. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam