Cách xử lý kính chắn gió ô tô khi bị trầy xước, rạn nứt nhanh chóng, đơn giản

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 07:24:00 16/01/2021

Kính chắn gió đóng vai trò quan trọng đối với xe ô tô. Trong trường hợp kính chắn gió bị hư hỏng thì cần xử lý như thế nào? Cách thay ra sao? Hãy cùng tham khảo chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Kính chắn gió là trang bị không thể thiếu của một chiếc xe, giúp tài xế quan sát, điều khiển phương tiện thuận tiện, dễ dàng hơn. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, chủ xe cần lưu ý đến việc vệ sinh làm sạch, có phương pháp xử lý kịp thời nếu kính chắn gió có dấu hiệu rạn nứt.

Kính chắn gió ô tô loại nhiều lớp

Kính chắn gió ô tô là một trong những bộ phận quan trọng của chiếc xe.

Cấu tạo kính chắn gió ô tô 

Cấu tạo của kính chắn gió gồm 2 tấm thủy tinh ghép chặt lại, ở giữa 2 lớp này có một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB). Nhờ vậy mà kính sẽ vỡ thành mảng chứ không bị vỡ vụn thành các mảnh nhỏ nếu xảy ra va chạm, các mảnh kính vẫn bám lại và không rơi xuống, văng lung tung, đảm bảo an toàn cho người lái cũng như mọi người xung quanh.

Trên thị trường hiện nay, kính chắn gió nhiều lớp là phổ biến nhất bởi chúng có tính bền, dai, chịu được lực lớn, khi bị va chạm cũng chỉ rạn nứt chứ không vỡ nát. Ngoài ra còn có kính cường lực, khả năng chịu lực tốt hơn kính thường gấp 7 - 10 lần, khi vỡ sẽ thành các hạt nhỏ mà không gây sát thương cho người lái. Bên cạnh 2 loại trên có thể kể đến kính được phủ chất dẻo, kính đổi màu vào ban đêm, tuy nhiên các loại này rất hiếm gặp.

Yêu cầu của kính chắn gió ô tô tốt là phải đảm bảo về chất lượng vật liệu, độ dày phù hợp. Chủ xe nên chọn mua tại những cơ sở uy tín, sản phẩm chính hãng, tránh sử dụng hàng kém chất lượng, đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản sau:

  • Các lớp kính được ép đều, phẳng.
  • Viền kính sắc nét, đều đặn, đường cắt mài nhẵn.
  • Các chấm đen trên kính rõ ràng, sắc nét và có khoảng cách đều.
  • Ký hiệu trên kính chắn gió ô tô, mã phụ kiện chính xác, đậm nét, rõ ràng.
Ký hiệu trên kính chắn gió ô tô

Ký hiệu trên kính chắn gió ô tô

Tác dụng của kính chắn gió ô tô

Kính chắn gió ô tô có tác dụng ngăn chặn các tác động, lực từ bên ngoài. Ngoài việc chắn lại gió bụi, mưa, hạn chế ánh nắng hắt vào thì kính chắn gió còn có nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ an toàn cho người lái nếu xảy ra va chạm hoặc các tác nhân từ bên ngoài.

Kính chắn gió còn đảm bảo độ chắc chắn của kết cấu xe, giúp người điều khiển có thể lái xe dễ dàng và thoải mái mà không bị ảnh hưởng bởi gió, bụi bẩn,... đồng thời làm tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể chiếc xe.

Nhờ lớp nhựa PVB có khả năng hấp thụ lực trước những va chạm nên chúng còn được ứng dụng để làm những kính dày chống đạn. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, kính chắn gió giúp giảm thiểu đến 95% tia cực tím, bảo vệ sức khỏe cho người dùng.

Kính chắn gió ô tô giúp đảm bảo an toàn cho người lái, ngăn chặn các tác nhân như bụi bẩn, nắng mưa,...

Kính chắn gió ô tô giúp đảm bảo an toàn cho người lái, ngăn chặn các tác nhân như bụi bẩn, nắng mưa,...

Cách xử lý kính chắn gió ô tô bị hư hại

Trong quá trình sử dụng, tham gia giao thông, kính chắn gió ô tô có thể gặp nhiều vấn đề như trầy xước, vỡ, rạn nứt,... Việc đảm bảo của kính chắn gió luôn sạch sẽ, sáng rõ sẽ giúp tài xế có tầm quan sát tốt hơn, nâng cao an toàn.

Kính chắn gió bị trầy nhẹ, vết xước nhỏ

Đối với các vết trầy xước nhỏ các chủ xe có thể thực hiện theo mẹo dùng sơn móng tay màu trong suốt, lấy 1 lượng vừa đủ sơn lên vị trí vết xước. Khi vết xước khô đi thì bạn dùng axeton tẩy sạch lại một lần nữa là xong. Hoặc dùng dung dịch xóa xước, đánh bóng kính chuyên dụng, cách thực hiện tương tự như sơn móng tay.

Nếu 2 cách làm sạch kính chắn gió ô tô trên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, bạn có thể mang xe đến trung tâm dịch vụ. Tại đây các chuyên viên sẽ đánh bóng kính bằng máy móc và chất tẩy chuyên dụng, làm sạch và xử lý mặt kính tốt hơn.

Xử lý các vết trầy xước nhẹ bằng dung dịch chuyên dụng

Xử lý các vết trầy xước nhẹ bằng dung dịch chuyên dụng

Kính chắn gió bị nứt

Nếu kính chắn gió bị nứt, các vết xước quá lớn và sâu thì phương pháp tối ưu hơn cả là chủ xe mang đến trung tâm để hàn. Người thợ sẽ dùng một loại máy bơm chuyên dụng hút hết bụi bẩn, không khí ra khỏi vết hở, sau đó tiến hành bơm keo hàn kính lấp đầy vết nứt.

Tiếp đến, keo sẽ được làm khô bằng thiết bị chiếu tia UV, người thợ lấp đầy và đánh bóng các vết nứt sao cho bề mặt bằng phẳng, sạch sẽ như lúc đầu. Thợ sửa chữa sẽ chọn loại keo thích hợp tùy theo từng loại kính, màu sắc và điều kiện môi trường để thực hiện công đoạn hàn kính.

Kính chắn gió bị hỏng nặng

Đối với kính chắn gió bị thủng lớn, nứt nặng, chiều rộng vết nứt >15cm thì chủ xe nên thay kính mới bằng cách đem đến garage sửa chữa hoặc có thể tự thao tác ở nhà. Để tự thay kính chắn gió ở nhà, bạn cần có đủ đồ nghề, dụng cụ cũng như khả năng sửa chữa nhất định, quy trình thay kính chắn gió ô tô như sau.

Các bước thay kính chắn gió ô tô

Bước 1: Tháo kính cũ

Đầu tiên, tiến hành tháo rời các đường nẹp xung quanh kính chắn gió, có thể dùng lực để kéo ra hoặc tháo từ giữa rồi đẩy sang 2 bên, cần làm cẩn thận để tránh làm hỏng nẹp.

Bước 2: Vệ sinh sạch lớp keo cũ và phủ keo mới

Tháo kính chắn gió rời khỏi khung kim loại bằng cách sử dụng dao thép cắt rời lớp keo urethane. Sau đó đẩy nhẹ tấm kính ra. Làm sạch những mảnh keo còn dính loại và phần khung kim loại. Tiếp theo, bôi một lớp keo urethane mới lên rãnh khung kim loại.

Bước 3: Lắp kính mới

Sau khi bôi xong lớp keo, thao tác lắp kính mới, cân chỉnh sao cho kính chắn gió cân đối, đặt khít với khung và ấn xuống cho keo bám chắc.

Kế đến, bạn lấy đi phần keo thừa trong các khe kính để tăng tính thẩm mỹ và dùng keo dính cố định tấm kính trong thời gian chờ keo khô. Lưu ý là che chắn, bao bọc những vị trí xung quanh để tạp chất không dính vào lớp sơn, nội thất bên trong. Thời gian để lớp keo urthane khô và kết dính là từ 1 - 24 giờ, sau đó bạn mới có thể sử dụng xe. Nếu lái xe khi lớp keo urethane chưa khô sẽ gây nguy hiểm, lớp kính có thể bung ra, lỏng lẻo.

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách xử lý kính chắn gió bị hư hỏng cũng như những điều cần lưu ý về bộ phận này. Hy vọng, thông tin vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc đưa ra biện pháp xử lý, sử dụng kính chắn gió hiệu quả.

Xem thêm:

 

Che kín kính chắn gió và cửa sổ nhưng tài xế vẫn dễ dàng điều khiển Cadillac Escalade 2021 nhờ công nghệ này

Tịnh Tâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam