Canada thử nghiệm bay thành công lần đầu tiên một chiếc thủy phi cơ chạy điện

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 22:38:37 14/12/2019

Nối tiếp ngành ô tô, có thể chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng điện năng trong ngành hàng không thế giới.

Phải một thời gian dài nữa thì máy bay điện mới trở thành phương tiện phổ biến để con người di chuyển trên bầu trời, nhưng ngay lúc này, người ta đang từng bước tiến đến gần hơn cảnh tượng đó nhằm giảm bớt lượng khí thải carbon của con đường hàng không.

Hồi đầu tuần này, một chiếc thủy phi cơ chạy điện hoàn toàn đã có chuyến bay đầu tiên trên dòng sông Fraser, nằm ở phía nam Vancouver, Canada. Chiếc máy báy này đã được đồng chế tạo bởi Harbour Air, một công ty hàng không khu vực, và một nhà khởi nghiệp gốc Seattle có chuyên môn về mô tơ điện mang tên magniX.

Video Harbour Air thực hiện bay thử nghiệm một chiếc thủy phi cơ điện

Trong đó, magniX đã chịu trách nhiệm phát triển một mô tơ điện được thiết kế để hoạt động trong ứng dụng hàng không. Họ đặt tên cho nó là Magni500. Mô tơ này có thể sản sinh 750 mã lực và đối với lần bay thử nghiệm trên, nó đã được lắp vào một chiếc thủy phi cơ Havilland Canada DHC-2 Beaver, thường được sử dụng cho những chuyến bay ngắn.

Với mô tơ điện thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống, chiếc Beaver đã bay nhanh hơn và yên tĩnh hơn. Dựa theo sự chia sẻ của phi công, nó mang tới cảm giác gần như giống hệt trước kia, nhưng mạnh mẽ hơn.

Chiếc thủy phi cơ DHC-2 Beaver có trang bị một mô tơ điện 750 mã lực mạnh mẽ thay cho động cơ đốt trong

Chiếc thủy phi cơ DHC-2 Beaver có trang bị một mô tơ điện 750 mã lực mạnh mẽ thay cho động cơ đốt trong

Harbour Air có một đội bay gồm 13 chiếc DCH-2 Beaver và tất cả chúng đều bay những chuyến ngắn hơn 110 km và điều này yêu cầu mỗi chiếc bay ở trên không khoảng 20 phút. Dung lượng cụ thể của cụm pin lithium-ion đã không được tiết lộ, nhưng chiếc máy bay thử nghiệm đã vượt qua mức yêu cầu.

Hiện tại, một vấn đề khiến cho chiếc máy báy có cấu hình chạy điện bị kém hiệu quả hơn so với động cơ truyền thống là thời gian sạc điện. Với mỗi phút trên không trung, nó cần một phút để sạc – hay nói một cách khác, sau 30 phút bay, nó sẽ cần 30 phút sạc điện. Đây rõ ràng là một vấn đề gây ảnh hưởng tới khả năng vận hành và tiềm năng kinh tế.

Chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra thuận lợi và thành công

Chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra thuận lợi và thành công

Chuyến bay đầu tiên đã thử nghiệm thành công, và bây giờ, nhiệm vụ tiếp theo là Harbour Air kiếm được giấy phép để chở người. Khi hoàn tốt công việc này, công ty hàng không gốc Canada này sẽ trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới sử dụng máy bay chạy điện hoàn toàn trong một đường bay thương mại.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam