Chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới đã ra đời cách đây hơn 250 năm và nó... lái tệ vô cùng

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 00:52:11 27/05/2020

Xe hơi nước "fardier à vapeur" là một phương tiện cồng kềnh đến tức cười, lái cực tệ nhưng cũng là một thành tựu đáng kính trọng.

Khi nhắc tới chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến chiếc Benz Patent Motorwagen 1886, và trong khi đó đúng là chiếc xe đầu tiên có lắp đặt động cơ đốt trong, nó không phỉa là chiếc ô tô đầu tiên từng được sản xuất. Chiếc xe đầu tiên từng được chế tạo là một con quái vật to lớn biết nhả khói và hơi nước, và nó ra đời từ năm 1769 cơ.

Nó có tên là “fardier à vapeur” và được sáng chế bởi Nicholas-Josef Cugnot. Chứng kiến chiếc xe to lớn, nặng nề này di chuyển là một điều rất thú vị và khiến chúng ta càng thêm trân trọng sự tinh vi của xe ô tô thời nay hơn.

Video khám phá chiếc xe hơi nước “fardier à vapeur” của Nicholas-Josef Cugnot

Fardier à vapeur (mang nghĩa đen là: “xe hơi nước”) trông giống một chiếc xe tải theo tiêu chuẩn hiện đại hơn là một chiếc sedan. Hoặc nó trông giống một chiếc xe ba bánh hơn là xe ô tô. Nhìn chung, nó mang một thiết kế dị thường mà khó có thể diễn tả bằng lời.

Sáng chế kỳ lạ của ông Cugnot đã được thiết kế để giải quyết một vấn đề rất cụ thể, kể cả rằng nó không hiệu quả như mong đợi. Nó là một phương tiện chuyên dụng để kéo những khẩu pháo nặng nề tới những nơi cần đến. Theo suy nghĩ của Cugnot, fardier à vapeur sẽ là một giải pháp lý tưởng hơn so với việc sử dụng sức ngựa và xe kéo phổ biến thời đó.

Video fardier à vapeur 1769 hoạt động tại một sự kiện ngoài trời

Chiếc xe hơi nước của Cugnot có hai bánh ở phía sau và một bánh ở phía trước, và thứ đặt treo phía đầu là một lò hơi khổng lồ được sử dụng để tạo hơi nước, giúp chiếc xe chuyển động. Tuy nhiên với tổng trọng lượng trên 2 tấn và một cơ chế vận hành cồng kềnh, kết quả cuối cùng là đáng thất vọng khi chiếc xe chỉ có thể di chuyển một cách cực kỳ chậm chạp ở tốc độ chưa tới 5 km/h. Hơn nữa, chiếc xe này không hề có vô lăng như ô tô hiện đại, vậy nên công việc điều hướng là vô cùng khó khăn thông qua một tay bánh lái kiểu tàu thuyền thời xưa.

Các thành phần của fardier à vapeur

Không chỉ có thiết kế khác thường, cơ chế lái khó và tốc độ chậm như rùa kèm làn khói dày đặc xung quanh người lái, phát minh của Cugnot cũng là nhân vật chính trong vụ tai nạn xe ô tô đầu tiên trên thế giới. Trong năm 1771, Cugnot đã chế tạo một chiếc fardier à vapeur thứ hai, và chiếc xe đó đã lao thẳng vào tường. Dưới đây là một video tái hiện lại sự việc:

Video vụ tai nạn xe đầu tiên trên thế giới

Hiện nay chiếc xe fardier à vapeur 1769 của Cugnot vẫn còn tồn tại và đang được trưng bày tại viện bảo tàng Musée des Arts et Métiers ở Pháp. Nó là một nhân chứng lịch sử về một thời đại đã qua, và cho thấy con người đã sáng chế một phương tiện cơ giới hóa từ cách đây hơn 250 năm.

Fardier à vapeur 1769 hiện đang được trưng bày tại một viện bảo tàng ở Pháp

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam