Chính quyền Mỹ mạnh tay ngăn chặn đại lý dùng chiêu trò "bia kèm lạc" và đội giá xe kiếm lời
Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đang thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước các chiêu trò đội giá của đại lý.
Trong thời gian gần đây, thị trường xe ôtô có thể xem là mảnh đất kiếm lời vô cùng màu mỡ của các đại lý giữa tình trạng khan hàng và thiếu xe do nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất bị hạn chế. Rất nhiều đại lý đã lợi dụng thời điểm này để tăng giá bán xe nhằm kiếm lời từ người dùng bằng cách đội giá xe và một số chiêu trò khác.
Tuy nhiên, các chiều trò của đại lý chính quyền liên bang chú ý và tìm cách loại bỏ. Theo đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) vừa trình dự thảo luật cấm các đại lý tự áp đặt các loại phí bổ sung và quảng cáo sai sự thật nhằm tăng giá bán xe.
Đại diện FTC cho biết Ủy ban đã có hơn 50 động thái cấm và hạn chế các đại lý thực hiện quảng cáo sai sự thật cũng như vi phạm quyền cá nhân và thông tin khách hàng. Đồng thời, FTC còn thực hiện khảo sát trải nghiệm người dùng trong quá trình mua xe, từ đó kết luận rằng các đại lý có những hành vi mờ ám và điều này cần phải thay đổi.
Trong dự thảo luật mới chống việc đại lý kiếm lời bằng "bia kèm lạc", đội giá, FTC đưa các đề xuất để bảo vệ người dùng gồm:
- Cấm câu kéo và tráo đổi: Đề xuất này sẽ ngăn chặn việc các đại lý quảng cáo sai sự thật, bao gồm việc các đại lý dụ dỗ người dùng bằng các mẫu xe có giá hấp dẫn, sau đó giới thiệu một mẫu xe có giá bán cao hơn so với quảng cáo trước đó. Bên cạnh đó là hành vi mập mờ trong việc hỗ trợ và khuyến mãi, ví dụ như quảng cáo khuyến mãi lớn, nhưngchỉ áp dụng cho một số đối tượng nhất định, không bao gồm toàn bộ các khách hàng tìm mua xe.
- Cấm các loại phí gian lận hay phí phát sinh (: Các loại phí này bị xem là nguyên nhân khiến xe đội giá mạnh, nhưng được ngụy trang dưới vỏ bọc là phí phát sinh hoặc gói nâng cấp trang bị. FTC cho biết chiêu trò này sẽ ảnh hưởng đến khách hàng thuộc nhóm thiểu số, người nhập cư hay lực lượng vũ trang.
- Buộc đại lý minh bạch về chi phí và điều kiện mua xe: Đề xuất này được đưa ra nhằm buộc đại lý phải công khai và thẳng thắn về giá thành của xe, bao gồm cả các loại chi phí cộng dồn tạo nên mức giá cuối cùng để sở hữu xe. Bên cạnh đó các đại lý cũng cần cung cấp rõ ràng các thông tin khuyến mãi, trợ giá cũng như điều kiện cần có để được trợ giá cho khách hàng.
Với dự thảo luật mới, FTC tin rằng các đại lý sẽ không thể sử dụng chiêu trò để kênh giá xe kiếm lời, từ đó bảo vệ người tiêu dùng Mỹ tránh khỏi việc chi tiền để sở hữu xe cao hơn giá trị thực sự.
Tin liên quan
-
Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024
Đề án phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn cần 'gói' cơ chế, chính sách đột phá
Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc “Chúng ta là một – We are together” lần thứ 6
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone
Khát vọng 60 năm hành trình theo chân Bác
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng