Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu hải quân và cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển

Thời sự, Chính trị | 08:20:00 20/10/2021

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu cán bộ Quân chủng Hải quân và cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu cán bộ Quân chủng Hải quân và cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đồng chí Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng hải quân (Bộ Quốc phòng) báo công với Chủ tịch nước về những thành tích, chiến công xuất sắc, đặc biệt xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân ở các bến đầu cầu trên con đường biển huyền thoại mang tên Bác Hồ kính yêu.

Cách đây vừa tròn 60 năm, để chi viện sức người, sức của, vũ khí cho các chiến trường Nam Bộ, ngày 23/10/1961, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 - Đoàn tàu Không số, đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân ngày nay.

Với ý chí liên tục tiến công, mưu trí, sáng tạo, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển hơn 150.000 tấn vũ khí, trang bị và hàng chục nghìn lượt cán bộ chi viện chiến trường miền Nam, trực tiếp đến những nơi xa nhất, khó khăn nhất dọc các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nam Bộ để quân và dân ta làm nên những chiến công vang dội, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển, trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với biết bao thử thách khắc nghiệt, song cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, là “cột mốc chủ quyền sống” ở những chốt tiền tiêu; nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về quyết sách, chủ trương trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; xử lý chính xác, kịp thời, có hiệu quả các tình huống, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để xây dựng, phát triển đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi tới các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, nhân viên, chiến sĩ quân chủng Hải quân, các cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển và gia đình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước khẳng định, năm tháng qua đi nhưng Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của Quân đội ta, nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc ta.

Những chiến công anh hùng và sự hy sinh cao cả của các lực lượng mở đường vận tải chiến lược mang tên Bác trên Biển Đông mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc. Sự hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu "không số" đã trở thành bất tử, trở thành huyền thoại cho lớp lớp đời sau ngưỡng mộ, trân trọng và tự hào. Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công lao của những đồng chí, đồng bào đã làm nên kỳ tích Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đánh giá cao và tri ân những công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ và đồng chí, đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và làm nên trên con đường vận tải chiến lược huyền thoại, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và các cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện thật tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động của Đường Hồ Chí Minh trên biển, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, để góp phần làm vơi đi những mất mát, hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào ta.

Để tiếp tục phát huy truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới, Chủ tịch nước đề nghị Quân chủng Hải quân tập trung xây dựng Quân chủng tiến thẳng lên hiện đại như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định; trong đó lấy xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị làm cơ sở nền tảng, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Quân chủng. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, trọng tâm là chi bộ và vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, trình độ sẵn sàng chiến đấu, hiệp đồng tác chiến cao.

Đồng thời, phải bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo trong mọi tình huống, giữ vững được môi trường hoà bình, ổn định trên các vùng biển để phát triển đất nước; giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước, luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn trên các vùng biển, đảo; tích cực tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các lực lượng và ngư dân làm ăn trên biển và nhân dân trên các đảo để xây dựng thế trận “lòng dân” vững chắc.

Chủ tịch nước mong mỗi cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, vẻ vang của Đoàn tàu "không số" để mãi mãi là những tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Theo báo Nhân Dân

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam