Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt tại Thủ đô Moscow

Thời sự, Chính trị | 07:20:00 11/12/2019

Chiều ngày 9/12 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời thành phố Kazan đến Thủ đô Moscow (LB Nga). Ngay sau khi đến Moscow, Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Nga ở Trung tâm thương mại Moscow.

Tại Moscow, dự kiến Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm với Chủ tịch của cả hai Viện của Nghị viện LB Nga.

Chủ tịch Quốc hội sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Duma Quốc gia và Quốc hội Việt Nam. Đây là cơ chế hợp tác mới, lần đầu tiên giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện Nga được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng LB Nga V. Volodin vào năm 2018. Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội nước ta sẽ có phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể của Hội đồng LB Nga và gặp gỡ lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga.

Cộng đồng người Việt tại Nga hiện có khoảng 80.000 người đang sinh sống, hơn 20% trong số đó sống và làm việc tại Moscow. Cộng đồng người Việt ở Nga chủ yếu sinh sống bằng nghề bán buôn, bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp nhẹ và các loại hàng nông, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ… Bộ phận người Việt là những sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh đã học tại các trường đại học của Nga, dù có số lượng người không lớn nhưng lại là bộ phận thành công nhất trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và ghi nhận các thành tựu trên các mặt kinh tế, xã hội mà cộng đồng người Việt tại Nga đã đạt được, vui mừng nhận thấy kiều bào tại Nga hiện đã có cuộc sống ngày càng ổn định và hòa nhập tốt với xã hội sở tại. Chủ tịch Quốc hội mong bà con tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga ngày càng phát triển tốt đẹp và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Phát triển và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài luôn là vấn đề được đề cập trong các cuộc gặp cấp cao. Vì vậy những buổi gặp gỡ bà con cộng đồng chính là cách để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào để có trao đổi với lãnh đạo cấp cao Nga nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho bà con kiều bào.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục, du lịch… giữa Việt Nam và Nga.

Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Luật Cơ quan đại diện (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2018. Trong quá trình thực hiện Luật, nếu có khó khăn vướng mắc gì, đại sứ quán có thể phản ánh về Bộ Ngoại giao, hoặc Quốc hội để phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ, giải quyết.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, các vụ việc liên quan đến công tác bảo hộ công dân ngày càng nhiều, Đại sứ quán cần chủ động và đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ công dân, kiều bào cả về tinh thần, thông tin và pháp lý.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tăng cường đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, mong các cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu vào việc tổng kết những bài học thành công về đối ngoại của Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện trong thời gian qua, đóng góp xây dựng đường lối đối ngoại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Giải đáp những quan ngại của người dân về Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Với giải pháp mềm dẻo, kiên quyết, kiên trì, Việt Nam đã thành công, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; đề nghị Nga tiếp tục ủng hộ chủ trương, đường lối của Việt Nam trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường hoà bình, tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại khu vực Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong năm 2019 và 2020, hai nước tổ chức nhiều hoạt động như Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt-Nga (1995-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950-2020). Chuyến thăm chính thức Nga lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng là một hoạt động góp phần vào các sự kiện trọng đại đó, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga và hợp tác giữa hai Quốc hội của hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cần hướng dẫn các hội đoàn của người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật, thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bà con tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nước sở tại; chia sẻ các thông tin và liên lạc thường xuyên với cơ quan đại diện của Việt Nam ở địa phương để có các biện pháp bảo hộ kịp thời cho công dân Việt Nam. Đồng thời tiếp tục quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, quan tâm hơn nữa tới việc học hành của con em mình, bao gồm cả việc học tiếng Việt.

Theo quochoi.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam