Có được từ chối nhận bàn giao nhà sai thiết kế?

Bất động sản | 08:03:00 20/01/2020

Nhiều khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ chung cư với hình thức thanh toán theo tiến độ xây dựng, nhưng gần đến ngày bàn giao mới phát hiện chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, căn hộ không giống với thỏa thuận ban đầu. Vậy người mua có quyền từ chối nhận bàn giao căn nhà sai thiết kế đó không?

Không chỉ chậm tiến độ, nhiều dự án chung cư hiện nay còn khiến người mua bức xúc vì tự ý thay đổi thiết kế mà không thông báo hay hỏi ý kiến khách hàng. Gần đây nhất là vụ việc người mua căn hộ tại dự án The Emerald (Nam Từ Liêm, Hà Nội) “kêu trời” vì chủ đầu tư hứa hẹn thiết kế một đằng nhưng bàn giao một nẻo.

Chị M., khách hàng mua căn hộ tại tòa E1 của dự án cho biết: "Trong hợp đồng ghi rõ cửa sổ căn hộ là cửa sổ lùa, giờ họ thay đổi thành cửa đẩy; vòi tắm sen cây bị thay bằng sen vòi cầm tay; cam kết chất lượng cửa Laminate nhưng giờ là Melamine, cách âm rất kém, khiến nhà ở bí bách, khó chịu...".

Khi rơi vào tình huống như chị M., đa số người mua sẽ chọn cách cho qua nếu những khác biệt không quá ảnh hưởng, hoặc đành chấp nhận nếu khiếu nại chủ đầu tư nhiều lần nhưng không được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều người mua không biết rằng, họ hoàn toàn có quyền từ chối nhận bàn giao nếu nhà sai thiết kế.

Cụ thể, khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: Chủ đầu tư dự án chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) cho khách hàng khi đảm bảo các điều kiện:

  • Đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt
  • Bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực
  • Đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

Khoản 4 điều 22 Luật này cũng nêu rõ, bên bán có nghĩa vụ“Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng”.

Như vậy, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ giao nhà đúng như chất lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu bên bán giao nhà không đúng với thiết kế đã thỏa thuận, bạn có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa theo đúng với thiết kế ban đầu.

5 người đứng cạnh cửa ra vào của một ngôi nhà
Người mua có quyền từ chối nhận àn giao nhà sai thiết kế, không giống
thỏa thuận trong hợp đồng. Ảnh minh họa

Trong trường hợp bên bán không đồng ý sửa theo như đúng hợp đồng thỏa thuận bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng theo khoản 4 điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Nếu bên bán không bồi thường thiệt hại, bạn có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết. Bởi lẽ trong trường hợp này, chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, nên để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua có quyền tố cáo hành vi của chủ đầu tư mà không phải là thực hiện khiếu nại.

  • Nên kiểm tra những gì khi nhận bàn giao căn hộ chung cư?
  • Những điều người mua nhà cần lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ

Linh Phương (TH)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam