Có nên dùng phụ gia xăng? Những lưu ý khi dùng phụ gia xăng

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 14:17:51 04/03/2021

Trên thị trường quảng cáo nhiều về phụ gia xăng, tôi có nên dùng phụ gia xăng cho ô tô không? Khi dùng thì cần lưu ý những gì? (Độc giả Nguyễn Lưu Huỳnh, 32 tuổi).

Để trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Lưu Huỳnh về phụ gia xăng, Tinxe mời bạn tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết chi tiết dưới đây.

Phụ gia xăng là gì?

Phụ gia xăng ô tô hay phụ gia xăng xe máy đều có chung mục đích là cải thiện hiệu suất cho động cơ xe. Phụ gia xăng là loại phụ gia được đổ trực tiếp vào bình xăng ô tô theo tỉ lệ nhất định (nhà sản xuất sẽ đưa ra định mức quy chuẩn, thường từ 0,0001% - 0,0005% so với nhiên liệu chính). Chúng có chức năng chính là vệ sinh buồng đốt, ngăn ngừa và loại bỏ muội than bám vào xi lanh, pit tông, kim phun,...

Phụ gia xăng ngày càng được nhiều người sử dụng.

Phụ gia xăng ngày càng được nhiều người sử dụng.

Tác dụng của phụ gia xăng

Sau thời gian dài xe vận hành, sự ma sát của động cơ sẽ tạo ra rất nhiều muội than. Muội than thường có trong buồng đốt, bugi, kim phun nhiên liệu, pit tông, điều này làm giảm hiệu năng của xe và gây tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Việc xử lý muội than là điều cần thiết, nhất là với đặc điểm thời tiết, môi trường như ở nước ta. Phụ gia xăng giúp loại bỏ các muội than đó, cải thiện hiệu suất động cơ, góp phần cho ô tô hoạt động bền bỉ.

Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vậy mà ô tô chạy "bốc" hơn. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho hệ thống nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ xe ô tô. Đồng thời, đảm bảo độ an toàn cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy.

Phụ gia xăng có tác dụng làm sạch, loại bỏ muội than, tạp chất dính vào kim phun, pit tông,...

Phụ gia xăng có tác dụng làm sạch, loại bỏ muội than, tạp chất dính vào kim phun, pit tông,...

Có nên dùng phụ gia xăng không?

Có người ủng hộ việc sử dụng chất phụ gia xăng, cũng có người lại nói rằng chúng không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân của 2 luồng ý kiến này là do người dùng chưa nắm rõ được bản chất của loại động cơ, lựa chọn sai loại phụ gia.

Việc sử dụng phụ gia xăng đem lại những tác dụng như đã nói ở trên, chúng giúp loại bỏ muội than, tăng cường phun nhiên liệu, giảm tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, muốn sử dụng hiệu quả thì chủ xe cần hiểu rõ được động cơ ô tô thuộc loại nào và cần đến sự tư vấn từ những chuyên viên có chuyên môn.

Chẳng hạn, động cơ GDI có đặc điểm cấu tạo riêng khác với động cơ EFI, do đó, người sử dụng cần chọn đúng loại phụ gia cho từng động cơ EFI và GDI, nếu chọn sai còn gây ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn, hư hỏng.

Các hãng xe không khuyến khích sử dụng các chất phụ gia này, thay vào đó họ đưa ra lời khuyên là chủ nhân nên đi bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo hoạt động xe được tốt.

Người sử dụng cũng không nên lạm dụng phụ gia xăng cho xe máy hay ô tô nếu thấy xe yếu hoặc muốn làm sạch động cơ, kim phun. Bạn nên mang xe đến cơ sở dịch vụ uy tín để họ bảo dưỡng, kiểm tra chi tiết. 

Chỉ nên dùng phụ gia xăng khi có sự tư vấn của người có chuyên môn.

Chỉ nên dùng phụ gia xăng khi có sự tư vấn của người có chuyên môn.

Khi nào nên dùng phụ gia xăng?

Sau một thời gian, động cơ ô tô sẽ có những tạp chất như muội than, cản trở quá trình đốt cháy nhiên liệu, gây ảnh hưởng đến động cơ, khiến xe có cảm giác ì máy, yếu đi, giật cục. Nếu một trong những kim phun bị bẩn, tắc, máy tính sẽ nhận thấy lượng oxy không thể cháy hết trong hệ thống xả, tăng cường phun thêm nhiên liệu, làm tốn xăng. Sự trợ giúp của phụ gia xăng sẽ giải quyết được tình trạng này.

Theo các chuyên gia tư vấn, nên vệ sinh buồng đốt thường xuyên, từ khoảng 2 vạn km trở lên, vì thời điểm này động cơ có dấu hiệu đi xuống, gây ồn và tốn nhiên liệu.

Sử dụng phụ gia xăng giúp vệ sinh buồng đốt, kim phun,... hiệu quả, tối ưu khả năng đốt cháy nhiên liệu. Hy vọng thông tin chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho độc giả Nguyễn Lưu Huỳnh trong việc quyết định dùng phụ gia xăng, để chiếc xe của mình hoạt động một cách bền bỉ, hiệu quả nhất.

Tịnh Tâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam