Có nên từ bỏ thẻ Visa vì nguy cơ mất tiền rất cao?

Số hóa | 01:53:51 04/12/2018

Với khả năng bảo mật hạn chế, dù là phương tiện thanh toán rất tiện lợi, tuy nhiên có nên để thẻ Visa đi vào quá khứ?

Thẻ Visa là một loại thẻ thanh toán quốc tế, do tổ chức Visa liên kết với các ngân hàng trong nước phát hành, nhằm mục đích dùng để rút tiền, mua hàng trực tuyến hoặc thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ Visa trên toàn thế giới.

Như vậy có thể hiểu, thẻ Visa giúp đơn giản hóa phương thức thanh toán, có thêm khuyến mãi, giảm giá cho chủ thẻ và mang lại sự tiện lợi hơn cho người dùng khi không phải mang theo tiền mặt quá nhiều hay phải đổi tiền ở những quốc gia khác nhau nơi chủ thẻ tới...

"Tiện lợi" nhất của thẻ Visa theo những người sử dụng là ở chỗ thẻ có thể được sử dụng bởi bất cứ ai (không yêu cầu bắt buộc chủ thẻ), bởi lẽ chữ ký khi thanh toán có thể ký bất kỳ. Ngoài ra, khi mua hàng trực tuyến, người dùng chỉ cần nhập dãy số phía sau thẻ là có thể thanh toán, vì không phải trang mua sắm trực tuyến nào cũng bắt người dùng phải xác nhận mã OTP gửi qua số điện thoại đăng ký.

Theo giới chuyên gia bảo mật, điểm tiện lợi này cũng là nguy cơ khiến chủ thẻ chỉ cần lơ là, chủ quan thì có thể dễ dàng mất tiền trong tài khoản. Với mức giới hạn thanh toán từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng tùy loại thẻ và tùy ngân hàng, đồng nghĩa với việc chủ thẻ có thể mất vài triệu đến hàng chục triệu đồng, mà khả năng "đòi" lại gần như là bất khả thi.

Chị Nguyễn Mai Trang (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, chị đã sử dụng thẻ Visa được hơn 10 năm nay và khá hài lòng. Bản thân chị chưa bị mất tiền trong tài khoản, nhưng gần đây đã có bạn bè và người quen bị mất tiền trong tài khoản do bị lộ lọt thông tin thẻ Visa. Chị đã bắt đầu cảm thấy băn khoăn.

"Tuy số tiền mọi người bị mất cũng không phải quá lớn. Chủ yếu do người Việt Nam mình chưa có thói quen chi tiêu qua thẻ nhiều. Nhưng các ngân hàng đang ngày một nới rộng mức chi tiêu thẻ để thu hút khách hàng, cùng đồng nghĩa về nguy cơ khách hàng có thể bị mất nhiều tiền hơn. Trong khi, thẻ Visa tôi sử dụng thanh toán hầu hết mọi giao dịch. Nếu các cửa hàng hay giao dịch thương mại điện tử không bảo mật thông tin, thì nguy cơ của khách hàng chúng tôi rất lớn", chị Trang nói.

Theo giới chuyên gia bảo mật, bên cạnh những mặt thuận tiện, thẻ Visa cũng là nguy cơ cao chủ thẻ có thể bị mất tiền trong tài khoản, nhất là trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh mẽ cùng với việc thông tin cá nhân có thể lộ lọt không quá khó khăn. Cụ thể là vụ lộ lọt danh sách khách hàng được cho là của Thế giới di động và FPT shop trong thời gian gần đây, bao gồm cả thông tin thẻ thanh toán.

Thông tin cụ thể cũng như thiệt hại thực sự của khách hàng cũng như doanh nghiệp chưa được thống kê rõ ràng, tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn bảo mật thông tin cá nhân, cũng như có nên tập trung phát triển thẻ Visa làm một trong những phương tiện thanh toán chính.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Công ty CyRadar, mất thẻ Visa coi như chúng ta đã bị rơi ví và trong ví có bao nhiêu tiền thì sẽ bị mất hết. Nếu không kịp thời báo cho ngân hàng đóng tài khoản đó lại thì người dùng bắt buộc phải chấp nhận việc mất tiền. Ngân hàng không thể hỗ trợ người dùng trong việc lấy lại tiền nếu giao dịch đó liên quan đến quốc tế, đã chuyển tiền đi, hoặc mua đồ ở nhiều nơi khác nhau...

Một số ít trường hợp, nhà cung cấp là các ngân hàng có các biện pháp kỹ thuật tốt có thể phát hiện ra giao dịch bất thường như chi tiêu dồn dập hoặc thanh toán ở một quốc gia lạ... thì sẽ liên lạc, xác nhận lại thông tin với chủ thẻ. Tuy nhiên, những trường hợp này tại Việt Nam không có nhiều.

Ông Đức cũng cho biết, nhiều người trên thế giới, chứ không riêng Việt Nam khi đi du lịch ở nước ngoài và quẹt thẻ Visa. Khi về, ở quốc gia nơi họ đến du lịch và sử dụng thẻ, thẻ giả đã được tạo ra. Đây là vấn đề lớn ở nhiều quốc gia.

Thẻ Visa đã xuất hiện từ khá lâu trên thế giới. Không ai có thể phủ nhận tính tiện dụng của nó, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc làm giả thẻ hay đánh cắp thông tin thẻ là hoàn toàn có thể xảy ra. Và lẽ thông thường, người dùng sẽ là nạn nhân duy nhất chịu thiệt hại.

Theo đánh giá của giới chuyên gia công nghệ và an ninh bảo mật, trong xu hướng công nghệ hiện nay, ví điện tử đang trở thành lựa chọn có tính bảo mật cao hơn, gắn liền với smartphone của người dùng. Với thẻ visa, nếu bị đánh rơi, ai đó đọc được con số trên thẻ hoặc chụp ảnh được là chủ thẻ có nguy cơ bị mất tiền. Đối với điện thoại, bảo mật cao hơn khi yêu cầu phải có vân tay hoặc mã pin... Cùng với đó, mất điện thoại thông báo cắt dịch vụ trên điện thoại dễ hơn.

Hiện nay, trên thế giới, nhiều các tập đoàn, công ty lớn và một số quốc gia như Singapore, Nhật Bản đã tìm ra những phương tiện thanh toán mới tiện lợi và tính bảo mật cao hơn như dấu vân tay, quét mống mắt, ví điện tử.../.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam