Công nghệ AI mang đến sức mạnh mới cho ngành Du lịch

Du lịch | 08:42:00 25/09/2020

Trí tuệ nhân tạo (AI) khoác cho ngành Du lịch một diện mạo mới, mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả du khách và doanh nghiệp.

 

Trí tuệ nhân tạo hay AI (tiếng Anh: Artificial Intelligence) là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có AI, đã và đang thay đổi hoạt động du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Theo thống kê, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt và khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin. 

Nắm bắt được thực tế này, rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ AI để tìm kiếm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công nghệ giúp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt kịp các thương hiệu lớn. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) còn kỳ vọng AI có thể giúp phục hồi ngành Du lịch sau khủng hoảng vì Covid-19. Vậy AI mang lại sức mạnh như thế nào? 

Đặt dịch vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp

AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io

AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io

AI giúp cho việc lập kế hoạch chuyến đi trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khách hàng chỉ cần lựa chọn nhanh một số hạng mục như "ăn uống", "thiên nhiên"… là sẽ nhận được những đề xuất về địa điểm, các hoạt động nên thử, cách di chuyển phù hợp. Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.

Well Traveled đã phát triển công cụ AI để tìm hiểu xem khách hàng đã xem những trang web và sản phẩm nào trước đó, từ đó đề xuất cho khách hàng đúng sản phẩm họ cần tìm. Giám đốc Samantha Ruiz cho biết: "Các công ty du lịch đã mất phần lớn khách hàng của họ vì không thể thu thập được dữ liệu. Chúng tôi tạo ra công cụ để các hãng lữ hành biết được khách hàng quan tâm đến điều gì." 

Các hãng vận chuyển và khách sạn sử dụng AI để có báo giá linh hoạt. Giá phòng sẽ thay đổi tự động theo thời tiết, sự kiện và số phòng còn trống. Một dịch vụ đặt vé tàu tại Anh là Trainline có một công cụ để thông báo luôn cho hành khách rằng họ sẽ đặt được vé của hãng nào, dựa trên địa điểm và những đặt vé trước đó của khách.

Tư vấn tự động 24/24

Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co

Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co

 

Với nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Các khách hàng thường rất sốt ruột với những câu hỏi của họ, trong khi nhân lực thì có hạn. Chatbots có thể phản hồi những thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức và bất kể ngày đêm, không khác gì các nhân viên chăm sóc khách hàng thông thường. Với tính ưu việt đó, Chatbots giúp cho doanh nghiệp đồng thời giảm chi phí nhân công và tăng hiệu suất công việc.

Trang đặt phòng nổi tiếng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút công cụ Chatbots của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200USD?" Không chỉ trả lời, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. Hệ thống khách sạn Hiton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt sẽ thu nhận dữ liệu, học hỏi và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.

Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co

Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý và phân tích dữ liệu lớn

Xử lý và phân tích dữ liệu giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng như điểm đến yêu thích, cách chi tiêu…từ đó có thể tư vấn đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng và thị trường mục tiêu. AI thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số theo hướng tự động hóa, tăng hiệu suất và xây dựng kế hoạch vận hành tốt hơn. 

AI có thể thay thế con người xử lý tập dữ liệu khủng lồ và đưa ra kết luận nhanh chóng, chính xác. Tập đoàn khách sạn Dorchester Collection cho biết, AI đã giúp họ đọc 7,000 phản hồi của khách hàng trong chưa đầy 1 phút, hiểu được cả những lời khen hay phê bình, phân tích xem khách hàng cần những gì và sau đó báo cáo để khách sạn cải thiện dịch vụ.

AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co

AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý sự cố thông minh hơn

AI giúp các công ty quản trị uy tín và xử lý khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp thường rất muốn biết khách hàng nói gì về dịch vụ của họ, bởi bất kỳ đánh giá tiêu cực nào của khách hàng đều có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng của họ. AI giúp theo dõi đánh giá của khách hàng, tìm kiếm những bình luận trên mạng xã hội có liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là việc gần như bất khả thi với con người bình thường.

AI cũng có thể là "phao cứu sinh" khi xảy ra những sự cố bất ngờ. Ví dụ, khi một du khách đang di chuyển ra sân bay bỗng nhiên nhận thông tin chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Như vậy vấn đề đặt ra là họ phải đặt lại hàng loạt dịch vụ vì sự thay đổi này. Giám đốc điều hành của Priceline – Glenn Fogel tin rằng trong tương lai AI sẽ cung cấp giải pháp tự động cho khách hàng trong những trường hợp như vậy, dựa trên thông tin thời tiết, thông tin chuyến bay./.

Hải Nam/VOV

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam