Công nghệ cao là giải pháp giải quyết những thách thức cho nền nông nghiệp

Công nghệ | 16:22:00 30/11/2021

TNV - Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam cùng với Tập đoàn FPT phối với Tập đoàn SBI và Công ty DENBA tại Nhật bản cùng tổ chức Diễn đàn trao đổi Công nghệ và Nông sản Việt Nam – Nhật Bản. Diễn đàn là nơi trao đổi thông tin sản phẩm hàng hóa, cơ chế chính sách xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, cũng như đề xuất mong muốn hợp tác giữa hai bên.

Những tháng đầu năm 2021, với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh thành phố đã ảnh hưởng to lớn tới tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ, làm đứt gãy chuỗi lưu thông từ sản xuất, nguyên vật liệu vật tư nông nghiệp đầu vào cho đến các khâu như thu hoạch, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, phân phối tới các tỉnh thành phố để tiêu thụ cũng như xuất khẩu.

Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ và nông nghiệp hai nước

Hiện tại, trong thời gian này, khi các phương án giao nhận phù hợp đã, đang được triển khai để bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế. Và một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là khôi phục nên kinh tế đất nước, trong đó đặc biệt quan tâm đến Nông sản Việt, một mặt hàng là thế mạnh của nền Nông nghiệp Việt Nam.

Và thị trường Nhật Bản đã và đang được đánh giá là thị trường vô cùng tiềm năng về lĩnh vực nông sản Việt, các loại trái cây của Việt Nam hiện đang rất được ưa chuộng tại thị trường này. Đồng thời đây cũng là nơi có nhiều dây truyền sản xuất, công nghệ tiên tiến hướng tới nông nghiệp xanh, sạch an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như người sản xuất.

Kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Sự hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản không ngừng được đẩy mạnh và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Hợp tác nông nghiệp giữa hai nước đã đi vào chiều sâu và đang đóng góp tích cực cho sự  phát triển kinh tế của cả hai nước. Việt Nam là quốc gia đang phát triển và nông nghiệp vẫn là ngành giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức khá lớn như: nhu cầu lương thực thực phẩm không ngừng tăng do dân số ngày càng tăng; diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do xu hướng đô thị hóa; sự diễn ra mạnh mẽ của biến đổi khí hậu; quá trình hội nhập nền kinh tế quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản không ngừng tăng cao.

Những thách thức trên đòi hỏi nông sản Việt Nam phải không ngừng gia tăng về sản lượng và nâng cao về chất lượng. Do đó, việc áp dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp và là giải pháp giải quyết những thách thức cho nền nông nghiệp nước nhà.

Có thể nói, những tác động tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nông nghiệp thế hệ mới đã góp phần làm cho ngành nông nghiệp của Việt Nam có được những khởi sắc rõ rệt, với những triển vọng to lớn, hứa hẹn sẽ là một trong những ngành đạt được bứt phá trong tương lai.

Nhật Bản từ lâu được biết đến là đất nước có ngành Nông nghiệp tiên tiến và phát triển đứng đầu thế giới với đặc điểm nổi bật là áp dụng các trang thiết bị hiện đại nhằm tự động hóa tối đa các khâu từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch đến bảo quản và phân phối.

Nông nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản là ngành đang được nhiều nước trên thế giới học hỏi, đặc biệt trong bối cảnh diện tích đất trồng đang ngày càng bị thu hẹp và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên nhức nhối trên toàn thế giới.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam VIDA chia sẻ tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam VIDA  cho biết: VIDA  đang nỗ lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ số hóa vì sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam tiến tới nền nông nghiệp số, tham gia sâu rộng vào quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số, đóng góp trực tiếp và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế của đất nước và chủ động tham gia các hoạt động kiến tạo một môi trường pháp lý hài hòa, tổ chức xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường nông sản, cập nhật, ứng dụng công nghệ số trong canh tác, quy hoạch, quản lý nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản và chế biến của Việt Nam.

Trong suốt quá trình được hợp tác, làm việc nhiều năm với Nhật, tôi rất ấn tượng với SBI. Là một trong những Tập đoàn lớn về Công nghệ tại Nhật bản. Ngay trong chuyến thăm Nhật Bản Thủ tướng Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đã rất ấn tượng với kết quả ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp ở Nhật, và phải khẳng định nông là ngành Nông nghiệp tiên tiến và phát triển đứng đầu thế giới với đặc điểm nổi bật là áp dụng các trang thiết bị hiện đại nhằm tự động hóa tối đa các khâu từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch đến bảo quản và phân phối. Nông nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản là ngành đang được nhiều nước trên thế giới học hỏi, đặc biệt trong bối cảnh diện tích đất trồng đang ngày càng bị thu hẹp và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên nhức nhối trên toàn thế giới.

Thông qua Diễn đàn, đại biểu được tìm hiểu những công nghệ tiên tiến trong hoạt động sản xuất và kinh doanh nông nghiệp cũng như những nông sản chất lượng cao phù hợp với những quy chuẩn của thị trường hai nước.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sản xuất, phát triển kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp như: sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối cũng như  thương mại, đầu tư và công nghệ.

Thanh Long

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam