Công tác tuyển dụng dưới góc nhìn của Saigon Co.op

Doanh nhân, | 07:00:00 31/07/2020

TNV - Phỏng vấn là một phương pháp phổ biến để các nhà tuyển dụng lựa chọn được những ứng viên theo mong muốn. Do đó, dù sinh viên tốt nghiệp loại ưu, nhưng nếu không nắm được những kỹ năng cần thiết, thì rất dễ bị loại khi trả lời phỏng vấn.

Thể hiện sự tôn trọng

Trước hết, điều mọi ứng viên cần quan tâm hàng đầu khi tham gia buổi phỏng vấn xin việc đó là không được đến trễ giờ hẹn. Điều này ngoài việc thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng, còn thể hiện tính kỷ luật, nghiêm túc của bản thân ứng viên. Tốt nhất là tối hôm trước đó nên ngủ sớm, không dùng bia rượu để giữ cho đầu óc được minh mẫn, tỉnh táo. Nên chọn cho mình một bộ trang phục nghiêm túc, không xuề xòa, cũng đừng quá lòe loạt, râu tóc gọn gàng, ứng viên nữ thì nên trang điểm nhẹ.

 Thông điệp trên fanpage tuyển dụng của Saigon Co.op.

Sự tôn trọng thường thể hiện tốt nhất trong những hoạt động giao tiếp đầu tiên. Dù là những hành vi nhỏ, nhưng các ứng viên cũng cần lưu ý không được bỏ sót như: lời chào, nụ cười, vào phòng nhờ đóng cửa, đi dép hay kéo ghế nhẹ nhàng không để phát ra tiếng kêu, hoặc ho, hắt hơi, ngáp phải che miệng,… Từ đó, các ứng viên sẽ chiếm lĩnh được thiện cảm ban đầu từ nhà tuyển dụng, điều này thường góp phần mang đến một không khí, tinh thần và kết quả buổi phỏng vấn được tốt đẹp hơn. 

Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Một khi ứng viên chưa tìm hiểu kỹ về công ty mà mình dự tuyển thì nên hoãn hoặc hủy lịch phỏng vấn. Từ nhiều nguồn thông tin như: website công ty, các trang báo chính thống, những người quen biết đã từng làm việc tại công ty,… các ứng viên nên trang bị cho bản thân những thông tin cơ bản về nơi mình đang nộp đơn xin việc. Nhờ đó, vừa mang đến sự tự tin, vừa thể hiện sự quan tâm nghiêm túc của ứng viên đối với công việc và công ty mà mình đang dự tuyển.

Thông tin tuyển dụng tại hệ thống Co.opFood Hà Nội (trực thuộc Saigon Co.op).

Để tránh lúng túng khi trả lời, các ứng viên cần chuẩn bị trước một số nội dung thường có trong các cuộc phỏng vấn như: giới thiệu ngắn gọn, ấn tượng về bản thân; mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu công việc, khả năng chịu áp lực, đáp ứng các yêu cầu công việc của mình; một số kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích mà mình có được; thể hiện sự đam mê và sự sẵn sàng bắt đầu cho công việc bất cứ lúc nào,…

Thông thường trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ thăm dò năng lực và đạo đức của các ứng viên bằng cách cho họ đặt những câu hỏi ngược lại đối với công ty. Nếu không chuẩn bị kỹ, ứng viên thường thất bại vì lúc đó đột ngột, không biết hỏi gì. Trong trường hợp này, các ứng viên nên tập trung làm rõ những nội dung liên quan đến quy trình làm việc, mô tả chức danh, chế độ thông tin, báo cáo, công nghệ, công cụ hỗ trợ, các chế độ về lương, phúc lợi, ăn giữa ca, nghỉ thai sản, nghỉ mát, nghỉ phép, hay bảo hiểm xã hội,… Khi hai bên đã hiểu rõ về nhau thì sự hợp tác sẽ diễn ra bằng tâm thế tự nhiên, chủ động và thoải mái hơn. 

Tự tin và thẳng thắn

Nhiều ứng viên thường nhầm lẫn giữa phỏng vấn và kiểm tra kiến thức, cho nên ít khi sử dụng giấy, bút và tài liệu khi bước vào phòng phỏng vấn. Khi tiếp nhận câu hỏi, ứng viên cũng không nên trả lời ngay mà cần có thời gian để suy nghĩ, phân tích nhanh, để tránh đưa ra lựa chọn không phù hợp. Có thể gạch đầu dòng các ý lớn từ câu hỏi của nhà tuyển dụng ra giấy, đồng thời, có thể tham khảo những thông tin, số liệu khó nhớ liên quan đến công ty từ tài liệu chuẩn bị trước để trả lời  cho chính xác. Ngoài ra, ứng viên cần ngồi ngay ngắn, ánh mắt  luôn nhìn về nhà tuyển dụng khi giao tiếp, có gắng trao đổi một cách rõ ràng, mạch lạc, không ấp úng để thể hiện rõ sự tự tin của mình.

Thông tin tuyển dụng vào hệ thống Co.opmart SCA Hà Nội (trực thuộc Saigon Co.op).

Để có được lòng tin từ nhà tuyển dụng, các ứng viên nên trả lời tất cả các câu hỏi một cách chân thật. Nội dung nào chưa biết thì trả lời là “phần này em chưa nắm rõ” và nên trao đổi một cách chân thành về quá trình học tập, xin việc hay khả năng đáp ứng công việc của mình để có cơ hội nhận được điểm cộng từ nhà tuyển dụng. 

Góc nhìn từ Saigon Co.op

Theo bà Nguyễn Kim Tuyến, Phó Giám đốc phụ trách tuyển dụng Phòng Tổ chức nhân sự (TCNS) Saigon Co.op cho biết: “Công tác tuyển dụng tại đơn vị chúng tôi luôn tạo mọi cơ hội công bằng cho mọi nhân viên, với mức lương cạnh tranh, chế độ phúc lợi tốt. Khi làm việc tại đây, các bạn sẽ được đào tạo bài bản và cảm nhận được sự thân thiện, thoải mái, cũng như được chủ động phát huy hết khả năng của mình trong công việc. Trong năm 2019, Phòng TCNS Saigon Co.op đã tuyển dụng mới hơn 4.100 ứng viên, trong đó, số lượng tuyển tại TPHCM chiếm 67%, còn lại nằm ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Với nhiều mô hình kinh doanh như: Văn phòng Saigon Co.op, Coopmart, Co.opmart SCA, Co.opfood, Co.opsmile, Fineilfe,… đã mang đến những áp lực không nhỏ đến bộ phận tuyển dụng trong thời gian qua. Cho nên, chúng tôi đã tận dụng nhiều kênh để phục vụ cho hoạt động tuyển dụng của mình như: Thông báo tuyển dụng nội bộ; các trang tuyển dụng online (Vietnamwork, Timviecnhanh, Vieclam24h); các kênh trực tiếp tại địa phương (Băng-rôn, Standee, Phát tờ rơi, Báo đài địa phương, Giới thiệu của các sở ban ngành,…). Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đơn vị giả danh Saigon Co.op để lừa tiền của các ứng viên, vì vậy, chúng tôi đã xây dựng Website tuyển dụng, Fanpage tuyển dụng Saigon Co.op một cách công khai, minh bạc, để các ứng viên đã được khẳng định rằng khi nộp hồ sơ xin việc tại Saigon Co.op không mất bất kỳ khoảng chi phí nào. Hiện tại, Website Fanpage tuyển dụngcủa Saigon Co.op đã thu hút được tổng cộng hơn 10.000 lượt xem”.

Saigon Co.op đã và đang sở hữu được nguồn nhân lực có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cao và hơn cả là mối gắn kết nhân viên với tổ chức hợp tác xã đậm tính nhân văn. Trong quá trình hơn 31 năm hình thành và phát triển, đã tạo dựng nên nét văn hóa Saigon Co.op luôn quan tâm giáo dục cán bộ, nhân viên sống có tinh thần trách nhiệm đối bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, là những công dân biết tôn trọng pháp luật, các giá trị Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín phải luôn được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong “những con người Saigon Co.op”.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam