Công ty Điện lực Lào Cai: Nhiều giải pháp tối ưu trong đầu tư xây dựng mang lại lợi ích cho nhân dân

Thời sự, Thời sự, Kinh tế | 10:01:00 01/07/2020

TNV - Với trên 190.000 khách hàng sử dụng điện, sản lượng điện thương phẩm đạt 2,4 tỷ Kw/h. Nửa đầu năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Lào Cai đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Đặc biệt, với phương châm xây dựng doanh nghiệp ngành điện thông minh, coi khách hàng là trung tâm của sự phát triển bền vững, Công ty Điện lực Lào Cai xác định mô hình phát triển dựa trên 3 trụ cột chính đó là: con người, quy trình công nghệ và nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Đây là những vấn đề cốt lõi để kiến tạo các giá trị, đem đến sự hài lòng cho nhân dân. 


Hành trình kéo điện lên vùng cao của những người thợ điện Lào Cai

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai đã được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, bên cạnh việc phát huy hiệu quả mà dự án đem lại cho công tác sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Lào Cai như đảm bảo việc chống quá tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hiện đại hóa lưới điện; đã từng bước mở rộng diện cấp điện và đưa điện về các thôn bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đáp ứng tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội; từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân; đảm bảo ổn định về quốc phòng - an ninh – chính trị trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cán bộ Công ty Điện lực Lào cai đang thực hiện công tác đảm bảo an toàn điện lưới, đủ cung cấp cho nhân dân

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Công ty đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư xây dựng như: tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND tỉnh, Sở Công Thương về công tác quy hoạch lưới điện, đảm bảo sự phát triển hài hòa, đồng bộ giữa phát triển nguồn và lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong việc huy động tối đa các nguồn vốn, cùng Ngành điện đầu tư mở rộng diện cấp điện cho các hộ dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% số thôn, bản trên địa bàn tỉnh Lào Cai có điện lưới quốc gia, đáp ứng tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Lào Cai (có hệ thống điện đạt chuẩn, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn ≥ 95%); Ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, triệt để sử dụng công nghệ Hotline trên lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Xây dựng lưới điện thông minh, điều khiển từ xa, có khả năng kết nối khu vực, bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng; Đầu tư xây dựng kịp thời, có hiệu quả các dự án chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, không còn các trạm biến áp phân phối có tổn thất hạ áp >10%; Thực hiện đầu tư bám sát yêu cầu thực tế, có tính dự báo phát triển phụ tải trong tương lai, ưu tiên thứ tự đầu tư theo tính cấp bách, khả thi và cần thiết; đầu tư tiết kiệm, đảm bảo mục tiêu và phát huy hiệu quả mà dự án đem lại cho công tác sản xuất kinh doanh.

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giao danh mục đầu tư cho Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện 27 dự án, với Tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. Trước những khó khăn vướng mắc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, những tác động của đại dịch Covid 19; được sự quan tâm chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, bằng sự nỗ lực quyết tâm mạnh mẽ của Công ty Điện lực Lào Cai với hàng loạt các giải pháp hợp lý, năng động và hiệu quả; qua đó 100% các dự án chống quá tải năm 2020 đã được đóng điện, đưa vào vận hành xong trước ngày 30/4/2020, đã kịp thời cung cấp điện ổn định, an toàn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đặc biệt trong đợt nắng nóng gay gắt chưa từng có vừa qua.

Về công tác thẩm định, phê duyệt các dự án, Công ty đã triển khai một cách đồng bộ chặt chẽ theo đúng quy định của Nhà nước và EVN, đặc biệt tuân thủ triệt để về suất vốn đầu tư của EVN trong các công trình đầu tư xây dựng lưới điện, đảm bảo tính hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả trong quản lý chi phí; năm 2019, giá trị quyết toán các công trình hoàn thành nhỏ hơn tổng mức đầu tư được duyệt trên 12%.

Đặc biệt đối với công tác lựa chọn nhà thầu, đã được Công ty Điện lực Lào Cai tổ chức thực hiện tuân thủ theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định, Thông tư hướng dẫn, Quy chế của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Trong những năm qua và đặc biệt trong năm 2020, việc ứng dụng công nghệ thông tin được Công ty Điện lực Lào Cai đặc biệt chú trọng, như tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, qua mạng (đấu thầu điện tử) trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo đó, các thông tin từ Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá gói thầu, thông báo mời thầu, hồ sơ mời thầu (E-HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT), đến Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đều được đăng tải công khai, minh bạch trên hệ thống. Tất cả các nhà thầu trong cả nước, có thể truy cập vào Hệ thống để tìm hiểu thông tin về gói thầu và tham dự đấu thầu.

Tính đến hết tháng 6 năm 2020, Công ty Điện lực Lào Cai đã thực hiện lựa chọn nhà thầu 55 gói thầu (tổng giá trị 115 tỷ đồng), với tỷ lệ tiết kiệm đạt 6,23%(tương ứng với 7,2 tỷ đồng). Công tác đấu thầu qua mạng thực hiện đúng quy định của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tuân thủ theo Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ KH&ĐT. Với cách đấu thầu qua mạng, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, tiết kiệm thời gian cho các bên mà còn đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong việc chọn lựa các nhà thầu chất lượng.

Tại hội nghị chăm sóc khách hàng, ông Đỗ Trường Giang – Giám đốc Sở Công thương Lào Cai khẳng định: Việc đầu tư phát triển lưới điện tương đối đồng bộ không những đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của tỉnh Lào Cai. Những năm qua, các chỉ số tăng trưởng của Công ty thể hiện rất tốt ở những chỉ tiêu cụ thể như: Cung cấp điện ổn định, chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp, tổn thất điện năng giảm mạnh, hiện chỉ còn 2,65% (thời điểm trước năm 2.000 là 13,2%), thời gian tiếp cận điện năng từ 30 ngày giảm xuống 5,65 ngày. Đặc biệt với một tỉnh vùng sâu, vùng xa, địa hình phức tạp như Lào Cai nhưng hiện đã có 96,4% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là thành quả mang ý nghĩa xã hội đặc biệt quan trọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai chia sẻ: Để có được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là sự phối hợp, ủng hộ và tin tưởng của  bà con nhân dân sử dụng điện trên địa bàn. Từ đó, Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh cũng như góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Lào Cai.  

Hồng Giang- Đoàn Khanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam