Cruise Control là gì? Sử dụng Cruise Control như thế nào cho hiệu quả?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 13:55:00 27/10/2020

Cruise Control là gì? Hệ thống này quan trọng như thế nào? Làm sao để sử dụng nó một cách hiệu quả? (Lương Thúy Linh, 30 tuổi)

Hiện nay, nhiều dòng xe ô tô đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình hay ga tự động (Cruise Control). Tuy nhiên, không ít người lại chưa biết Cruise Control là gì và cách sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả. Tinxe.vn sẽ trả lời câu hỏi độc giả Lương Thúy Linh về hệ thống Cruise Control trong bài viết chi tiết dưới đây.

Hệ thống Cruise Control là gì?

Theo khảo sát mà Ford tiến hành với 774 người dùng xe ô tô tại Việt Nam, có đến 81% người được hỏi không biết hệ thống ga tự động Cruise Control có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, phần lớn các dòng ô tô mới bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hệ thống này. 

Vậy hệ thống Cruise Control là gì? Cruise Control chính là hệ thống hỗ trợ điều khiển ga tự động, có nhiệm vụ giữ chân ga thông qua điều khiển tự động góc mở bướm ga. Nhờ đó, bạn không cần đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn duy trì được tốc độ, giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi khi lái xe, nhất là trong thời gian dài trên đường trường, quốc lộ và cao tốc. 

Chế độ Cruise Control chủ yếu phục vụ cho lái xe lưu thông trên đường trường. Đa phần các mẫu xe sedan (hạng C trở lên) đều được trang bị này.

Hệ thống Cruise Control chủ yếu phục vụ cho lái xe lưu thông trên đường trường. Đa phần các mẫu xe sedan hạng C trở lên đều được trang bị hệ thống này.

Ở nhiều dòng xe sang, nhà sản xuất còn nâng cấp hệ thống Cruise Control với tính năng hạn chế tốc độ. Cụ thể, khi Cruise Control được bật thì lúc xuống dốc, ô tô sẽ chủ động giảm tốc độ. Thêm vào đó, người lái cũng có thể cài đặt giới hạn tốc độ để xe chạy không quá mức cho phép.

Vài dòng xe cao cấp khác còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC). Đây là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, có khả năng duy trì tốc độ mà người lái đã cài đặt trước, đồng thời theo dõi tốc độ của xe phía trước, từ đó điều chỉnh tốc độ của phương tiện để đảm bảo được khoảng cách an toàn mà không cần sự can thiệp của người lái.

Ưu điểm của hệ thống Cruise Control

  • Giúp người lái "nhàn" hơn, giảm mệt mỏi khi chạy đường dài.
  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe rất hiệu quả.
  • Giúp tài xế tránh được lỗi vi phạm tốc độ.

Nhược điểm của hệ thống Cruise Control

  • Vì hệ thống này giúp người lái không cần thường trực dùng bàn đạp nên có thể dẫn tới tai nạn nếu thiếu kinh nghiệm đi đường dài.
  • Xe có thể bị trượt nếu người lái bất ngờ hãm phanh khi chạy trong điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn...

Video giải thích hệ thống Cruise Control của Toyota

Cách sử dụng hệ thống Cruise Control

Nút chỉnh hệ thống Cruise Control thường được tích hợp trên vô lăng của xe hoặc gần bảng điều khiển trung tâm. Dù tính năng này có nhiều tiện ích nhưng nếu không biết cách sử dụng thành thạo cũng rất dễ dẫn đến tai nạn.

Vị trí của nút điều khiển

Nút điều khiển hệ thống Cruise Control có thể được thiết kế dạng phím bấm hoặc cần gạt. Chúng thường được tích hợp trên vô lăng hoặc nút bấm điều khiển trên mặt táp-lô, khu vực gần bảng điều khiển trung tâm - những vị trí dễ quan sát đối với người lái xe và tiện hướng tay.

Hệ thống Cruise Control thường được đặt trên vô lăng hoặc những vị trí tiện tay cho lái xe.

Nút chỉnh hệ thống Cruise Control thường được đặt trên vô lăng hoặc những vị trí tiện tay cho người lái.

Mỗi nhà sản xuất sẽ có cách bố trí cụm nút chỉnh hệ thống Cruise Control khác nhau. Tuy nhiên, thường thì cụm nút chỉnh CCS được dán nhãn với các kí tự như On, Off, Cancel, Set, Res. Ở một số dòng xe còn thêm cặp nút "+", "–" để tăng hoặc giảm tốc độ của ô tô.

Thiết lập vận tốc cho xe

Để sử dụng hệ thống Cruise Control, bạn bấm vào nút Cruise 1 lần. Sau khi bấm, bạn tăng ga nhẹ nhàng đến một tốc độ phù hợp. Tiếp đến, bấm vào nút Set, hệ thống sẽ bắt đầu ghi nhớ tốc độ xe đang chạy. Bạn có thể bỏ chân ga ra mà tốc độ xe vẫn được giữ nguyên như cũ.

Việc sử dụng tính năng Cruise Control sẽ giúp giảm thiểu những vi phạm về tốc độ, rất hữu ích với những tuyến đường thường có cảnh sát bắn tốc độ.

Hệ thống Cruise Control giúp lái xe nhàn hơn, kiểm soát được tốc độ một cách chủ động.

Hệ thống Cruise Control giúp lái xe "nhàn" hơn, kiểm soát được tốc độ một cách chủ động.

Ngắt hệ thống

Nếu xe cần phải giảm tốc độ hoặc dừng lại thì bạn tắt tính năng của Cruise Control hoặc tạm dừng hệ thống. Để ngắt hệ thống Cruise Control, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

  • Nhấn chân phanh như bình thường để tạm dừng CCS nếu có phương tiện đang ở ngay phía trước xe của bạn.
  • Nhấn vào ly hợp ở một số xe sử dụng hộp số sàn để ngắt hệ thống Cruise Control.
  • Nhấn nút Cancel để tạm dừng CCS.
  • Nhấn nút Off hoặc On/Off nếu đang lưu thông trên đường và muốn tắt hoàn toàn hệ thống.

Kích hoạt để khởi động lại hệ thống

Sau khi tạm dừng CCS, nếu muốn kích hoạt lại, bạn thực hiện thao tác nhấn vào nút Res. Hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như được cài đặt trước đó.

Nhấn vào nút Res là hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như đã cài đặt.

Nhấn vào nút Res là hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như đã cài đặt.

Thay đổi vận tốc

Muốn giảm hoặc tăng tốc khi đang sử dụng hệ thống Cruise Control, bạn có thể sử dụng các nút bấm hoặc cần gạt với các kí hiệu Set- (giảm tốc độ) và Set+ (tăng tốc độ). Mức độ tăng và giảm tốc độ ở mỗi dòng xe sẽ khác nhau. Bạn cần lưu ý điểm này để chủ động trong quá trình lái xe.

Khi có tình huống bất ngờ xảy ra, bạn chỉ cần đạp nhẹ chân phanh để giảm tốc độ kịp thời. Khi đó, tính năng Cruise Control sẽ tự động ngắt. Sau khi đã ổn định, bạn bật lại nút khởi động của CCS là có thể tiếp tục như bình thường.

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng tính năng Cruise Control ở đường cao tốc hoặc nơi có mật độ người tham gia giao thông thấp để hạn chế những va chạm. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thiết lập đúng quy định.

Bấm vào nút SET- hoặc SET+ để tăng giảm tốc độ.

Bấm vào nút SET- hoặc SET+ để tăng giảm tốc độ.

Cách xử lý lỗi Cruise Control 

Trường hợp 1: Hệ thống phanh vẫn hoạt động

Nếu Cruise Control bị hỏng nhưng phanh vẫn hoạt động bình thường và ổn định, bạn chuyển cần số về N (về mo), động cơ sẽ ngắt truyền động đến hộp số, làm cho CCS mất tác dụng. Sau đó, đạp phanh từ từ để xe giảm tốc, tuyệt đối không phanh gấp. 

Trường hợp 2: Xe mất phanh

Tình huống này nguy hiểm hơn, tuy nhiên bạn cần bình tĩnh và thực hiện những thao tác sau:

- Chuyển xe về mo (số N)

- Kéo phanh tay từ từ: bạn nên kéo phanh tay nhẹ nhàng và đều tay vì nếu kéo phanh tay quá nhanh, mạnh, xe sẽ bị trượt. Trong khi kéo phanh, phải luôn giữ vô lăng.

- Đẩy cần số liên tục giữa hai số N và D nếu phanh tay cũng không hiệu quả: Cruise Control chỉ hoạt động ở 1 dải tốc độ cụ thể nên khi đẩy cần số liên tục sẽ giúp xe bị giảm xuống dưới tốc độ mà Cruise Control hoạt động, nhờ vậy mà vô hiệu hóa được hệ thống này.

- Sau khi xe giảm tốc, bình tĩnh tấp xe vào lề và gọi cứu hộ nếu xe mất phanh. Nếu xe chỉ bị lỗi Cruise Control thì vẫn có thể tiếp tục di chuyển rồi mang đi sửa sau. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Cruise Control, hi vọng độc giả Lương Thúy Linh đã giải đáp được các thắc mắc về việc Cruise Control là gì, Adaptive Cruise Control là gì cũng như nắm được những điều hữu ích khác xoay quanh hệ thống kiểm soát hành trình này. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thoải mái hơn khi sử dụng hệ thống Cruise Control!

Tịnh Tâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam