Cục CSGT: Hạn chế lập chốt trên đường, tăng cường xử lý phạt nguội bằng camera giám sát

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 14:17:32 21/10/2020

Thay vì lập chốt trên đường như hiện nay, CSGT sẽ tập trung vào nhiệm vụ tuần tra, giải quyết tai nạn giao thông, việc xử vi phạm chủ yếu thực hiện bằng camera phạt nguội.

Cục CSGT đang xây dựng đề án mới có tên "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" nhằm hướng tới việc xử lý tất cả các lỗi vi phạm bằng camera giám sát trên các tuyến đường.

Đáng chú ý, một trong số các mục tiêu của đề án trên chính là tập trung xử lý vi phạm bằng chứng cứ điện tử do camera ghi lại. Trong khi đó lực lượng CSGT sẽ đóng vai trò tuần tra, giải quyết tai nạn giao thông, hạn chế việc lập chốt. Cảnh sát chỉ lập chốt nhằm xử lý các lỗi vi phạm không thể phát hiện bằng camera như vi phạm nồng độ cồn, ma túy và cân tải trọng.

Hiện tại, đề án trên đã được trình lên lãnh đạo Bộ Công an nhằm xem xét điều chỉnh, bổ sung và sẽ sớm được áp dụng sau khi hệ thống hạ tầng camera giám sát trên toàn quốc được hoàn thiện.

Về giải pháp chống tiêu cực và hình ảnh không đẹp về cảnh sát trong quá trình xử phạt, ngoài việc hạn chế cảnh sát làm nhiệm vụ ngoài đường, đề án này cũng cho biết sẽ trang bị đồng bộ camera cho lực lượng cảnh sát nhằm ghi lại toàn bộ quá trình tuần tra.

Trước khi chính thức áp dụng, Cục CSGT hiện đã thử nghiệm trang bị camera giám sát, định vị cho xe cảnh sát tuần tra. Các thông tin về vị trí và hình ảnh khi tuần tra, xử lý sẽ được truyền về trung tâm giám sát. Lúc này, người chỉ huy tại trung tâm có thể nhắm được vị trí của xe thuộc tra, tình hình làm việc của cảnh sát, từ đó dễ dàng điều phiếu trong trường hợp khẩn cấp.

Nhằm hỗ trợ công tác giám sát, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự mới nhất được Bộ Công an trình Quốc hội cũng đề xuất các đơn vị, địa phương có hệ thống camera sẽ tích hợp, chuyển cho Bộ Công an quản lý. Việc tích hợp này sẽ giúp khai thác tối đa khả năng giám sát và sử dụng vì mục đích bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiệu sự hiện diện của cảnh sát giao thông trên đường.

 

Lan Châu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam