Đánh giá Hyundai Stargazer: Xứng danh "Ngôi sao xe gia đình"

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 08:00:00 26/11/2022

"Sinh sau đẻ muộn" nhưng Hyundai Stargazer còn tỏ ra nổi bật hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc khi có những trang bị an toàn chủ động hiện đại và thiết thực trong quá trình vận hành, cùng giá bán hấp dẫn.

Hyundai Stargazer là mẫu xe MPV mới nhất của Hyundai Việt Nam vừa ra mắt tháng 10 vừa qua, đối đầu trực tiếp với những ông lớn trong phân khúc như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Hyundai Stargazer được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam với 4 phiên bản, giá dao động từ 575 - 685 triệu đồng. Mức giá đưa ra của Hyundai Stargazer cũng khiến nhiều khách hàng Việt cảm thấy nao lòng khi khởi điểm chỉ 575 triệu đồng cho phiên bản sử dụng hộp số iVT, rẻ hơn hai phiên bản tương ứng của Mitsubishi Xpander (588 triệu) và Toyota Veloz Cross (663 triệu).

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất Hyundai Stargazer lại được trang bị nhiều tuỳ chọn tiện nghi hơn và đặc biệt là có thêm gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense đang được rất nhiều người Việt Nam quan tâm.

Thiết kế ngoại thất Hyundai Stargazer - Đẹp lạ mắt và tính khí động học cao

Không thể phủ nhận rằng Hyundai Stargazer có thiết kế ngoại thất độc đáo bậc nhất phân khúc bởi thay vì đi theo hướng vuông vắn, cơ bắp "giả SUV" kiểu của Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Suzuki Eritga thì Hyundai Stargazer lại mang dáng vẻ bo tròn đậm nét MPV với đầu xe ngắn kéo thẳng lên cột A. Nhờ thiết kế này mà chỉ số cản gió của Hyundai Stargazer chỉ ở mức 0,32Cd - thấp nhất trong phân khúc.

Không chỉ dừng ở đó, các chi tiết khác như dải đèn LED định vị ban ngày chạy ngang, đèn chiếu sáng full-LED và lưới tản nhiệt phía trước cũng khiến chiếc xe mang hơi hướng tương lai và gợi nhớ đến những chiếc xe thuần điện.

Trái ngược với phần đầu xe khá mềm mại thì đuôi xe của Hyundai Stargazer lại vuông vắn hơn với hoạt tiết đèn LED hậu to bản và lạ mắt, gợi cảm hứng tàu vũ trụ trong bộ phim Star War.

Có thể nói, thay vì hướng tới một chiếc MPV chạy dịch vụ với số sàn, giá rẻ thì Hyundai Stargazer lại hướng tới như một chiếc MPV phục vụ gia đình với nhiều trang bị an toàn, thẩm mỹ và cá tính.

Nội thất Hyundai Stargazer Bên ngoài nhỏ xinh, bên trong rộng rãi, đầy đủ tiện nghi

Về mặt kích thước, Hyundai Stargazer có phần nhỏ hơn các đối thủ cùng phân khúc khi các số đo dài và cao tương ứng chỉ 4.460 mm và 1.695 mm nhưng riêng về chiều dài trục cơ sở và chiều rộng xe thì Hyundai Stargazer lại lớn hơn khi lên tới 2.780 mm và 1.780 mm. Chính vì thế, không gian bên trong xe khá rộng rãi và tạo sự thoáng đãng cho 2 hàng ghế trước. Ở hàng ghế thứ 3, khoảng sáng trần chưa thực sự thoải mái bởi còn phải chia sẻ không gian với hệ thống treo sau, lốp dự phòng. Đây cũng là đặc điểm chung của các dòng xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.

Điểm cộng trong thiết kế nội thất của Hyundai Stargazer là có nhiều vị trí để đồ trong xe, khiến cho việc mang theo nhiều món đồ lặt vặt trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, khi gập 2 hàng ghế phía sau, Hyundai Stargazer mang đến một khoang hành lý rộng rãi và bằng phẳng hơn hẳn các đối thủ, phù hợp để có thể mang theo nhiều hành lý cho những chuyến đi dài hoặc đôi khi có thể sử dụng làm một nơi nằm nghỉ cho các thành viên trong gia đình.

Hơn nữa, nội thất của Hyundai Stargazer cũng đang theo xu thế hiện nay với màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch đặt nổi phía trên và kết nối liền mạch với màn hình kỹ thuật số phía sau vô-lăng. Hệ thống màn hình giải trí trên Hyundai Stargazer còn hỗ trợ cả Apple Car Play/Android Auto không dây khiến cho việc kết nối đa phương tiện trở nên đơn giản hơn.

Đó là còn chưa kể đến Hyundai Stargazer là mẫu MPV duy nhất trong phân khúc được trang bị dàn âm thanh 8 loa cao cấp của Bose tích hợp amply rời, sạc không dây tích hợp cửa gió làm mát và dàn điều hoà tự động 1 vùng với cửa gió hàng ghế sau. Tất cả những trang bị này đều cho thấy Hyundai Stargazer hướng tới sự thoải mái, tiện nghi nhất cho người dùng.

Hyundai Stargazer vận hành mượt mà êm ái

Cung cấp sức mạnh cho Hyundai Stargazer là khối động cơ nạp khí tự nhiên dung tích 1.5L với công suất cực đại 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động vô cấp thông minh iVT. Nếu đặt lên so sánh với các đối thủ khác như Mitsubishi Xpander (103 mã lực) hay Toyota Veloz Cross (105 mã lực) thì có thể thấy Hyundai Stargazer có phần mạnh mẽ hơn và điều này sẽ giúp mẫu xe có khả năng vận hành tốt hơn.

Trong phân khúc MPV, người mua thường ít quan tâm đến một chiếc xe cho cảm giác lái tốt mà sẽ quan tâm đến những chiếc xe có cảm giác lái nhẹ nhàng, thoải mái để có thể sử dụng đi lại hàng ngày, phục vụ cho đa mục đích bao gồm đi chơi, đi làm và cả để kinh doanh nên Hyundai Stargazer là một chiếc MPV đem lại đầy đủ và tối ưu nhất những cảm giác này. Cụ thể là qua những bài thử nghiệm vận hành thực tế, Hyundai Stargazer mang đến trải nghiệm lái khá trung tính với vô-lăng nhẹ nhàng vừa phải, chân ga hài hoà dễ làm quen cho những người mới cầm lái.

Điểm khác biệt lớn nhất của Hyundai Stargazer đối với các đối thủ cùng phân khúc chính là ở việc được trang bị 4 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco, Normal, Sport và Smart tương tự những người anh em Hyundai Tucson, Hyundai Elantra. Chính vì thế người cầm lái Hyundai Stargazer cũng sẽ có nhiều cảm giác lái khác nhau hơn và có thể tuỳ chọn chế độ lái phù hợp với thói quen lái hoặc phù hợp với tình trạng giao thông.

Đặc biệt là ở chế độ lái Sport, Hyundai Stargazer tỏ ra nhỉnh hơn nhiều đối thủ khi động cơ 1.5L kết hợp với hộp số vô cấp thông minh iVT một cách mượt mà, đem lại cảm giác tăng tốc tốt hơn trên đường. Trong một số trường hợp cần vượt xe ở dải tốc độ cao từ 90-120 km/h, Hyundai Stargazer tạo cảm giác yên tâm để người cầm lái có thể đạp ga tăng tốc một cách dứt khoát. Ngoài ra cũng phải kể đến việc Hyundai Stargazer có khoảng sáng gầm 185 mm, tuy không cao như các đối thủ nhưng bù lại khi chạy ở dải tốc độ cao thì xe lại tỏ ra bám đường hơn nhờ trọng tâm thấp.

Tất nhiên, chế độ lái Sport chỉ là một trong những điểm nhấn tạo sự khác biệt cho Hyundai Stargazer còn thực tế vận hành hàng ngày trong đô thị thì mẫu xe này mang đến cảm giác êm ái nhờ vào hệ thống treo mềm mại, xử lý triệt tiêu dao động nhanh,...Ngay cả ở hàng ghế thứ 2, các dao động từ mặt đường phản hồi lên cũng được giảm thiểu rất nhiều, giúp người ngồi phía sau cảm thấy dễ chịu hơn. Chính vì thế, Hyundai Stargazer phù hợp với gia đình bởi sự thoải mái, êm ái trong quá trình vận hành.

Sẽ rất khó để nói rằng Hyundai Stargazer cách âm tốt hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc MPV bởi "ồn" là một "đặc sản" của tất cả các mẫu xe MPV cỡ nhỏ. Thế nhưng với dàn âm thanh Bose cao cấp thì người ngồi trong xe hoàn toàn có thể sử dụng "tiếng nhạc át tiếng ồn" để giảm bớt đi sự khó chịu của tiếng vọng lốp từ dưới gầm xe vào bên trong.

Trang bị an toàn - Nét nổi bật của Hyundai Stargazer

Trong thời gian gần đây, khách hàng Việt Nam - đặc biệt là những người mua xe để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình - đã quan tâm hơn đến các trang bị an toàn. Các công nghệ an toàn chủ động trước chỉ xuất hiện trên những mẫu xe sang tiền tỉ thì nay cũng đã có mặt trên những mẫu xe có giá vài trăm triệu. Hyundai Stargazer cũng không hề ngoại lệ khi được trang bị gói an toàn chủ động Smartsense với các trang bị bao gồm: hệ thống hỗ trợ cảnh báo & phòng tránh va chạm trước FCA, hệ thống hỗ trợ cảnh báo & phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA, hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau RCCA, hệ thống đèn tự động thông minh AHB, hệ thống cảnh bảo mở cửa an toàn SAW, hệ thống cảnh báo mệt mỏi cho tài xế. Với từng này những trang bị an toàn chủ động, Hyundai Stargazer là một trong số ít những chiếc MPV đặt mục tiêu bảo vệ cho người ngồi trong xe lên hàng đầu.

Trong quá trình đánh giá Hyundai Stargazer, chúng tôi đã thử nghiệm gói an toàn chủ động Smartsense trong nhiều tình huống và nhận thấy rằng hệ thống này hoạt động mượt mà, hiệu quả và mang tính linh hoạt cao. Cụ thể, hệ thống kiểm soát hành trình trên Hyundai Stargazer có thể kích hoạt ở dải tốc độ thấp từ 30 km/h. Do vậy, người lái xe có thể chủ động sử dụng để đi trong phố khi điều kiện giao thông cho phép - điều này giúp thoải mái và tối ưu về tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cũng có thể kích hoạt ở dải tốc độ thấp và can thiệp vào vô-lăng một cách mượt mà, giữ cho xe đi đúng làn nhưng không tạo cảm giác "giằng lái" khó chịu cho người ngồi trong xe.
Đặc biệt là với hệ thống cảnh báo, phòng tránh va chạm trước FCA, Hyundai Stargazer tỏ ra khá thông minh khi đưa ra cảnh báo bằng âm thanh khi phát hiện nguy cơ va chạm. Trong trường hợp người lái xe không có phản hồi thì xe sẽ can thiệp lực tác động vào phanh để giảm tốc độ.

Nhìn chung, các công nghệ an toàn chủ động trên Hyundai Stargazer đều rất thiết thực, hữu ích và có thể sử dụng ở hầu hết dải tốc độ khiến cho việc cầm lái trở nên yên tâm hơn. Đây cũng chính là điểm khác biệt của Hyundai Stargazer so với các đối thủ khác.

Hyundai Stargazer xứng danh "Ngôi sao xe gia đình"

Với việc không có phiên bản sử dụng số sàn MT, có thể thấy rằng Hyundai Stargazer đang nhắm tới nhóm khách hàng mua xe về phục vụ nhu cầu sử dụng cho gia đình. Bên cạnh đó, Hyundai Stargazer còn tỏ ra nổi bật hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc khi có những trang bị an toàn chủ động hiện đại và thiết thực trong quá trình vận hành. Tất cả những yếu tố đó kèm với một mức giá bán hấp dẫn, rất có thể trong thời gian tới Hyundai Stargazer sẽ "làm nên chuyện" và cạnh tranh sòng phẳng với ông vua MPV cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam