Đánh giá Jaguar i-Pace - Xe ô tô điện hạng sang được Đại sứ Anh ở Việt Nam sử dụng

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 07:08:00 08/12/2022

Jaguar i-Pace đem đến trải nghiệm xe điện khác biệt so với các đối thủ tại Việt Nam nhưng lại như một phiên bản giới hạn khi số lượng được nhập khẩu về nước chỉ đếm trên đầu ngón tay.

i-Pace là mẫu xe điện đầu tiên của gia đình Jaguar được ra mắt vào năm 2018. Phải mãi đến năm 2021 thì chiếc Jaguar i-Pace đầu tiên mới về đến Việt nam dưới hình thức xe của Đại sứ quán Anh. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, vào tháng 2/2022, Jaguar Land Rover Việt Nam đã nhanh chóng ra mắt i-Pace tại Việt Nam với giá bán khoảng 5 tỷ đồng.

Đánh giá xe điện khác biệt Jaguar i-Pace

Trong bối cảnh kỷ nguyên xe điện đang nở rộ hiện nay, tại Việt Nam, loại phương tiện này cũng không còn quá xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, i-Pace vẫn là một mẫu xe điện mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt mà có lẽ chỉ những người thật sự thích cái chất tỉ mỉ đến từng chi tiết của Jaguar mới có thể cảm nhận được.

Ngoại thất Jaguar i-Pace: thiết kế khác biệt với những đường nét khí động học cao

Nếu những chiếc xe điện hạng sang tại Việt Nam hiện nay như Porsche Taycan, Audi e-Tron GT hay Mercedes-EQS vẫn có kiểu dáng thiết kế ngoại thất khá truyền thống và mang nhiều hơi hướng của thương hiệu thì i-Pace lại hoàn toàn khác biệt với hầu hết những mẫu xe Jaguar khác ở phần ngoại hình.

Jaguar i-Pace - Mẫu xe điện có thiết kế ngoại thất khác biệt.

Jaguar i-Pace - mẫu xe điện có thiết kế ngoại thất khác biệt

Điều này có thể thấy rất rõ ở việc phân bổ tỉ lệ giữa đầu, thân và đuôi xe. Cụ thể, mẫu xe này có đầu xe ngắn, thân xe trường dáng và đuôi xe mang phong cách hatchback. Kích thước của Jaguar i-Pace có thể xem như thuộc vào phân khúc crossover cỡ C khi có chiều dài 4.682 mm, chiều rộng 2.139 mm, chiều cao 1.565 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2.990 mm. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng chiều rộng thì Jaguar i-Pace còn nhỉnh hơn cả những mẫu crossover cỡ trung như Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento. 

Một số chi tiết nhỏ nhưng quen thuộc trên Jaguar i-Pace

Một số chi tiết nhỏ nhưng quen thuộc trên Jaguar i-Pace như đèn chiếu sáng LED Matrix, lưới tản nhiệt cỡ lớn, đèn hậu LED, tay nắm cửa thò thụt,...

Nói về thiết kế của Jaguar i-Pace, có lẽ phải nhắc đến chỉ số cản gió chỉ 0,29 Cd của mẫu xe này. Các kỹ sư Jaguar đã tối ưu những đường nét ngoại thất của chiếc xe để mang đến hiệu quả cản gió thấp nhất thông qua những chi tiết như hạ thấp trọng tâm xe, thêm các hốc thoát gió trước ca-pô,... Những chi tiết này có thể khiến Jaguar i-Pace trông khá lạ mắt nhưng lại mang đến hiệu quả tối ưu về chống cản gió, giúp xe có thể đi được quãng đường xa hơn.

Đuôi xe có phần hơi bè ra và vuông vắn hơn.

Đuôi xe có phần hơi bè ra và vuông vắn hơn.

Camera tích hợp trên đuôi cá có thể làm nhiệm vụ thay gương chiếu hậu vật lý thông thường.

Camera tích hợp trên đuôi cá có thể làm nhiệm vụ thay gương chiếu hậu vật lý thông thường.

Một số chi tiết nổi bật phải kể đến ở phần ngoại thất của Jaguar i-Pace chính là hệ thống đèn chiếu sáng full-LED có tính năng tự động điều chỉnh góc chiếu và cường độ để tránh gây ảnh hưởng đến người khác, hệ thống camera 360 độ, hệ thống cảnh báo điểm mù, cốp sau mở điện, camera lùi tích hợp luôn lên vây cá mập để thực hiện chức năng gương chiếu hậu điện tử, radar đo khoảng cách từ mặt đường đến gương trên gương chiếu hậu, hệ thống treo khí nén có thể tăng/giảm khoảng sáng gầm,...

Chiếc Jaguar i-Pace EV400 trong bài viết được trang bị vành lên tới 20 inch.

Chiếc Jaguar i-Pace EV400 trong bài viết được trang bị vành lên tới 20 inch.

Có thể nói, Jaguar i-Pace có thiết kế khác biệt để tối ưu về tính khí động học nhưng vẫn có những đường nét mang phong cách Jaguar như lưới tản nhiệt cỡ lớn, thiết kế cụm đèn LED chiếu sáng và đèn hậu. Những chi tiết này dù nhỏ nhưng đủ để chúng ta có thể nhận ra đây là một mẫu xe của gia đình Jaguar.

Nội thất Jaguar i-Pace: nhiều chi tiết tinh tế đến bất ngờ

Bên trong khoang nội thất của Jaguar i-Pace là một sự tinh tế, hiện đại và gọn gàng đến ngỡ ngàng khi các nút bấm vật lý đã được tối giản để nhường chỗ cho 2 màn hình cảm ứng, bao gồm màn hình giải trí trung tâm và màn hình chỉnh điều hoà tự động 4 vùng của xe. Các nút bấm vật lý còn lại chỉ có 2 núm xoay điều chỉnh gió/nhiệt độ và hệ thống nút bấm điều chỉnh chế độ lái, nâng hạ gầm xe. Trên Jaguar i-Pace, chúng ta sẽ không còn thấy cần số vật lý nữa mà thay vào đó là những nút bấm chuyển số giữa D-N-R-P trực quan hơn, hiện đại hơn.

Không gian nội thất của Jaguar i-Pace hiện đại nhưng tinh tế, gọn gàng.

Không gian nội thất của Jaguar i-Pace hiện đại nhưng tinh tế, gọn gàng.

Thiết kế khoang nội thất của Jaguar i-Pace cũng hướng tới tính công thái học nhiều hơn khi bố trí các khoảng không để đồ hợp lý, vị trí người lái ngồi hay kể cả cách bố trí các cổng sạc trên xe. Điểm cộng rất lớn mang đến sự tiện nghi đáng tiền cho Jaguar i-Pace chính là ở dàn âm thanh cao cấp Merida và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama kéo dài suốt từ đầu cho đến hết đuôi xe. Điều này khiến cho không gian trong xe thoáng hơn và trải nghiệm giải trí tốt hơn cho mọi vị trí ngồi trong xe.

Màn hình giài trí trung tâm cho phép điều khiển nhiều tác vụ liên quan đến giải trí và cả vận hành.

Màn hình giải trí trung tâm cho phép điều khiển nhiều tác vụ liên quan đến giải trí và cả vận hành.

Cụm màn hình điều khiển điều hoà kỹ thuật số trực quan và tiện dụng.

Cụm màn hình điều khiển điều hòa kỹ thuật số trực quan và tiện dụng.

Bên cạnh việc có các trang bị tiện nghi giải trí hiện đại, Jaguar i-Pace còn mang đến những trải nghiệm chỉ có trên những mẫu xe hạng sang. Cụ thể, Jaguar i-Pace có thêm rất nhiều tính năng hỗ trợ mang đến trải nghiệm lái gần gũi với người dùng như hệ thống giả lập tiếng động cơ, tiếng ống xả Sound Active Design thông qua dàn loa cao cấp Meridian khi chạy ở tốc độ cao, hệ thống tùy chọn cảm giác chân ga điện tử Vehicle Creep hay kể cả chế độ lái xe điện áp thấp Low Power Mode như điện thoại thông minh để cắt giảm các thiết bị tiêu tốn điện năng, tối ưu quãng đường di chuyển trong những trường hợp pin sắp hết.

Cảnh báo phương tiện phía sau cho hàng ghế 2 của Jaguar i-Pace.

Cảnh báo phương tiện phía sau cho hàng ghế 2 của Jaguar i-Pace.

Dàn âm thanh cao cấp Meridian.

Dàn âm thanh cao cấp Meridian

Ngay cả hàng ghế thứ 2 trên Jaguar i-Pace cũng được trang bị đèn báo nhắc nhở phương tiện cắt ngang phía sau nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách mỗi khi mở cửa xuống xe. Đây là một yếu tố nhỏ nhưng tinh tế trên Jaguar i-Pace mà hiếm mẫu xe nào có.

Hàng ghế thứ 2 của Jaguar i-Pace không phải thực sự rộng rãi cho một người có chiều cao 1,75 m nhưng điều này có thể thông cảm bởi Jaguar i-Pace có không gian hành lý phía sau được tối ưu lên tới 656 lít, lớn hơn nhiều nếu so với các cái tên như Porsche Taycan hay Audi e-Tron GT.

Sức mạnh và an toàn của Jaguar i-Pace: không có gì để chê

Chiếc Jaguar i-Pace trong bài viết được trang bị hai mô-tơ điện trước và sau giúp mang đến hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Nhờ có 2 mô-tơ điện, sức mạnh của Jaguar i-Pace cũng lên tới 396 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 696 Nm. Đây là những con số tương đương với xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong. Đi kèm với đó, Jaguar i-Pace còn được trang bị bộ pin Lithium có dung lượng 90 kWh, cho phép xe có thể đi 470 km sau mỗi lần sạc đầy.

Bộ sạc theo xe chỉ có công suất 2,5kW nên người dùng sẽ mất tới 40h để sạc đầy.

Bộ sạc theo xe chỉ có công suất 2,5 kW nên người dùng sẽ mất tới 40 tiếng để sạc đầy pin cho Jaguar i-Pace.

Hiện nay, Jaguar i-Pace chỉ được trang bị kèm một bộ sạc lưu động công suất 2,5 kW, giúp sạc đầy pin trong 40 giờ. Ngoài ra, Jaguar Việt Nam cũng cung cấp 2 tùy chọn sạc khác, bao gồm bộ sạc 7,5 kW cho phép sạc đầy trong 12 giờ và bộ sạc 11 kW cho phép sạc đầy trong 8 giờ.

Trên Jaguar i-Pace, chúng ta cũng sẽ có ba chế độ lái khác nhau là Normal, Eco và Dynamic để đem đến trải nghiệm lái đa dạng. Với mỗi chế độ lái, ECU điều khiển của xe sẽ can thiệp vào độ nặng nhẹ của chân ga để người lái có thể trải nghiệm sự êm ái, tiết kiệm hoặc sức mạnh thật sự của một chiếc xe điện như Jaguar i-Pace. Xe cũng được trang bị hệ thống treo khí nén nên với mỗi chế độ lái sẽ có sự tùy chỉnh chiều cao xe để có cảm giác lái êm ái ở tốc độ chậm hay bám đường ở tốc độ cao.

Các chế độ lái và khả năng nâng hạ gầm sẽ mang đến cảm giác đa dạng cho chủ nhân của Jaguar i-Pace.

Các chế độ lái và khả năng nâng hạ gầm sẽ mang đến cảm giác đa dạng cho người điều khiển Jaguar i-Pace.

Một điểm đáng nói trên Jaguar i-Pace nữa chính là việc không có số B (Brake) để hỗ trợ đi đường đèo dốc và sạc pin nhanh như những mẫu xe điện thông thường. Thay vào đó, người lái có thể tùy chỉnh độ nặng/nhẹ của hệ thống phanh phục hồi năng lượng Regenerative Braking thông qua việc chọn High/Low trong cài đặt EV trên màn hình giải trí trung tâm. 

Ngoài khả năng vận hành ấn tượng, Jaguar i-Pace còn được trang bị các công nghệ an toàn chủ động hấp dẫn nhất hiện nay như hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm sớm, phanh chủ động khẩn cấp, giám sát tình trạng người lái,... 

Vận hành Jaguar i-Pace hàng ngày: Một chiếc xe ô tô điện êm ái và mạnh mẽ 

Với những thông số trên, Jaguar i-Pace được kỳ vọng sẽ đem đến một trải nghiệm xứng đáng với mức giá bán hơn 5 tỷ đồng của mình. Qủa đúng như vậy, nếu đã từng lái qua Porsche Taycan hay Audi e-Tron GT thì khi cầm lái Jaguar i-Pace, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được hầu hết những ưu điểm của một chiếc xe ô tô điện hạng sang như khả năng cách âm thân vỏ tốt, trải nghiệm lái êm ái trong đô thị và mạnh mẽ trên đường trường, không tiêu hao nhiên liệu hóa thạch và luôn thu hút ánh nhìn của những người đi trên phố.

Vận hành Jaguar i-Pace mang đến một trải nghiệm thú vị với sự êm ái pha trộn sức mạnh của một chiếc xe thể thao.

Vận hành Jaguar i-Pace mang đến một trải nghiệm thú vị với sự êm ái pha trộn sức mạnh của một chiếc xe thể thao.

Với Jaguar i-Pace, ở mỗi chế độ lái khác nhau sẽ cho cảm giác chân ga khác nhau nhưng độ nặng/nhẹ của vô-lăng thì lại không có quá nhiều thay đổi rõ rệt. Cụ thể, với chế độ lái Eco hay Normal thiên về sự êm ái hay tiết kiệm thì chân ga của Jaguar i-Pace có phần hơi nặng một chút để người lái có thể kiểm soát tốc độ xe một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu chuyển sang chế độ thể thao Dynamic thì Jaguar i-Pace sẽ chuyển mình thành một chiếc xe đua với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây.

Có hai yếu tố tạo nên sự chắc chắn, ổn định và êm ái của Jaguar i-Pace khi vận hành ở tốc độ cao, đó chính là hệ thống treo khí nén và treo tay đòn kép phía trước/treo liên kết đa điểm phía sau. Nhờ đó, ngay cả khi đưa xe lên tốc độ 120 km/h, người lái vẫn có thể cảm nhận sự yên tâm khi cầm lái Jaguar i-Pace.

Qua thử nghiệm thực tế của chúng tôi, chiếc Jaguar i-Pace EV400 cho cảm giác bị hút vào ghế khi đạp thốc ga tăng tốc và mẫu xe này có thể dễ dàng đạt tới tốc độ 180 km/h ở đoạn đường thử riêng biệt được chuẩn bị sẵn. Ngoài ra, cũng sẽ phải nói đến sự phản hồi nhanh nhạy của vô-lăng trên Jaguar i-Pace khi vòng quay vô-lăng chỉ 2,5 vòng từ khóa trái sang khóa phải.

Các tính năng EV thông minh và thú vị trên Jaguar i-Pace tạo sự khác biệt.

Các tính năng EV thông minh và thú vị trên Jaguar i-Pace tạo sự khác biệt.

Với việc tùy chỉnh cấp độ High/Low của tính năng Regenerative Braking, người lái có thể cảm nhận được độ giật của xe mỗi lần nới chân ga. Qua quá trình chạy thử, việc sử dụng Jaguar i-Pace hàng ngày trên đường bằng phẳng với cài đặt Low sẽ mang lại cảm giác lái êm ái hơn. Tuy nhiên, nếu phải đi qua những đoạn đường đồi núi, nhiều dốc thì chuyển sang High sẽ giúp xe có khả năng hãm động cơ tối ưu hơn và thu hồi được nhiều năng lượng hơn.

Hệ thống an toàn chủ động trên Jaguar i-Pace hoạt động mượt mà.

Hệ thống an toàn chủ động trên Jaguar i-Pace hoạt động mượt mà.

Về an toàn, các tính năng an toàn chủ động của Jaguar i-Pace đã khá quen thuộc với đại đa số khách hàng Việt Nam trong thời gian gần đây. Thế nhưng, vẫn phải khen ngợi về sự mượt mà trong hoạt động của hệ thống an toàn chủ động trên Jaguar i-Pace, đặc biệt là cách các kỹ sư đã phối hợp quy trình hoạt động giữa công nghệ cảnh báo điểm mù và công nghệ hỗ trợ giữ làn đường.

Cụ thể, trong trường hợp người lái xe muốn chuyển làn nhưng Jaguar i-Pace phát hiện có xe đang muốn vượt lên từ phía sau thì hệ thống sẽ cảnh báo. Trong trường hợp người lái không có hành động giữ làn thì chiếc xe sẽ chủ động can thiệp lực vào vô-lăng để giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe đang vượt lên. 

Kết luận: Jaguar i-Pace là một chiếc ô tô điện khác biệt nhưng không dành cho số đông

Jaguar i-Pace dù thú vị và giá bán không quá cao nếu so với các đối thủ hạng sang khác nhưng do số lượng nhập khẩu hạn chế nên rất khó để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Jaguar i-Pace dù thú vị và giá bán không quá cao nếu so với các đối thủ hạng sang khác nhưng do số lượng nhập khẩu hạn chế nên rất khó để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Với sự có mặt của Jaguar i-Pace, thị trường ô tô điện hạng sang tại Việt Nam càng thêm sôi động và thêm lựa chọn cho những khách hàng có khả năng tài chính, muốn đóng góp vào công cuộc xanh hoá, bảo vệ môi trường. Thế nhưng, số lượng Jaguar i-Pace được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam khá ít nên việc sở hữu giống với việc tìm mua một chiếc xe điện phiên bản giới hạn. Điều này cũng khiến Jaguar i-Pace khó có thể mở rộng được thị phần tại Việt Nam. 

Hoàng Hiển

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam