Đánh răng đều đặn tốt cho tim mạch

Sức khỏe, Tư vấn | 07:10:00 08/12/2019

Đánh răng ba lần một ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như rung nhĩ hoặc suy tim.

Nghiên cứu được thực hiện tại Hàn Quốc, kết quả công bố vào ngày 7/12. Các nhà khoa học tiến hành kiểm tra dữ liệu trên 161.286 người có bảo hiểm y tế quốc gia, không có tiền sử bệnh tim mạch. Các dữ liệu bao gồm chiều cao, cân nặng, lịch sinh hoạt, bệnh mạn tính và thói quen vệ sinh răng miệng. Tình nguyện viên đã trải qua ít nhất một lần kiểm tra định kỳ từ năm 2003 đến năm 2004.

Đánh răng ba lần một ngày giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh: California Family Dental

Sau hơn 10 năm theo dõi, 3% người mắc bệnh rung nhĩ và 4,9% bị suy tim. Đặc biệt, người mất từ 22 răng trở lên có nguy cơ suy tim cao hơn 32%.

Rung nhĩ (rung tâm nhĩ) là chứng bệnh tim mạch thường gặp. Khi xảy ra hiện tượng này, các xung điện ở khoang trên của tim rối loạn, cơ tim rung lên thay vì co bóp bình thường. Kết quả, máu khó di chuyển đến các khoang tim dưới, hình thành các cục máu đông và có thể dẫn đến đột quỵ. Bệnh thể làm tăng nguy cơ suy tim và mất trí nhớ.

Trong khi đó, những người có thói quen đánh răng ba lần một ngày giảm thiểu từ 10% đến 12% nguy cơ suy tim và mắc các bệnh tim mạch khác.

Tiến sĩ Tae-Jin Song, Đại học Y khoa Ewha Womans, tác giả nghiên cứu, kết luận vệ sinh răng miệng đều đặn và sử dụng dịch vụ chăm sóc răng chuyên nghiệp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy ít vệ sinh răng miệng khiến vi khuẩn ngấm vào máu, gây phản ứng viêm khắp cơ thể. Hiện tượng này cũng dẫn đến rung nhĩ và suy tim.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố có những hạn chế nhất định. Dân số Hàn Quốc không đại diện cho phần đông quốc gia trên thế giới và các nhóm chủng tộc khác nhau. Bên cạnh đó, các nhà khoa học không tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, không chụp X-quang xét nghiệm bệnh nha chu cho các bệnh nhân.

Dù vậy, theo Tiến sĩ Pascal Meyre, Bệnh viện Đại học Basel, Thụy Sĩ và Tiến sĩ David Conen, Đại học McMaster, Canada, kết quả nghiên cứu giúp củng cố bằng chứng về mối liên hệ của thói quen vệ sinh răng miệng và các bệnh tim mạch.

Thục Linh (Theo Reuters)/vnexpress

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam