Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021

Khởi nghiệp | 08:36:00 15/12/2021

TNV - Chiều 14/12, chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIỆT NAM 2021 lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các địa phương và quốc tế. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. 

Đây là sự kiện tâm điểm nằm trong chuỗi hoạt động được tổ chức từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn Vingroup. 

Sự kiện có sự tham dự của Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các tổ chức, tập đoàn, cá nhân, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong nước, quốc tế. Từ Hà Nội, TECHFEST 2021 cũng kết nối trực tuyến với Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 2021 (WHISE 2021) và Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng - SURF 2021 tạo thành Ngày hội chung trên toàn quốc, thể hiện tinh thần thống nhất xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm quan gian trưng bày của Làng Sinh viên và Tuổi trẻ Khởi nghiệp (STK)

Trong khuôn khổ của Chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021”cũng diễn ra diễn đàn đối thoại cấp cao với chủ đề “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mở”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới: gợi mở tư duy, gợi mở những sáng kiến mới, có tính chất mở, hợp tác, liên kết trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, thúc đẩy hình thành các startup với hàm lượng công nghệ cao từ khối viện, trường, và gợi ý chính sách nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Sau diễn đàn đối thoại này, đại diện Cục Phát triển Thị trường doanh nghiệp và Khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC) đã ký thoả thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn là Vingroup, Sao Thái Dương, APEC, Vicoland… Đây là hoạt động nhằm xây dựng mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bằng cách kết nối, thu hút sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội hợp tác, tham gia vào hệ sinh thái của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng như nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kinh nghiệm thương mại hoá sản phẩm, tập khách hàng có sẵn, nguồn vốn đầu tư…

Trong đó, thoả thuận hợp tác chiến lược giữa NATEC và Tập đoàn Vingroup hướng tới trọng tâm là phát triển các công nghệ thông minh dành cho xe điện. Cụ thể, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo gồm các chuyên gia, trí thức và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... có thể tham gia cùng Vingroup nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ phục vụ cuộc cách mạng xe điện. 

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm quan gian trưng bày của Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông 

Bên cạnh đó, mô hình đổi mới sáng tạo mở - thách thức từ thực tiễn cũng sẽ lần đầu tiên được thí điểm triển khai. TECHFEST 2021 kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam. Đây là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới. 

Hành trình tiếp theo của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tham mưu Chính phủ để có những giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn đặt đầu bài cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, cùng với toàn bộ chuyên gia trí thức trong và ngoài nước với hạt nhân kết nối là hệ thông trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong nước và trên thế giới. Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, vai trò dẫn dắt, đồng hành của Bộ KHCN, sự tham gia của cộng đồng, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang tiến những bước vững chắc trên bản đồ thế giới, nỗ lực đổi mới sáng tạo để kiến tạo tương lai Việt Nam thịnh vượng.

Với sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, TECHFEST Việt Nam đã trở thành nền tảng kết nối uy tín, sân chơi tầm cỡ quốc tế, kêu gọi nhiều thành phần khác nhau cùng tham gia với cơ chế cộng đồng đánh giá hiệu quả hoạt động. Mô hình tổ chức mở và đồng hành cùng các làng công nghệ hướng tới phát huy nguồn lực xã hội hoá. TECHFEST 2021 đã thích ứng linh hoạt với hơn 120 sự kiện dưới cả 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến, quy tụ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị hỗ trợ, chuyên gia, nhà đầu tư trên 16 lĩnh vực công nghệ/các khía cạnh liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo trong nước cũng như quốc tế. Các chuỗi sự kiện đã thu hút khoảng 2.500.000 lượt tham dự, quy tụ hơn 500 diễn giả trong nước và quốc tế tham dự.

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp hạng 59/100 quốc gia. Hệ sinh thái TP. Hồ Chí Minh tăng 46 bậc, xếp vị trí 179; Hà Nội tăng 5 bậc lên vị trí 191 Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá xếp thứ 3 trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 88 thương vụ đầu tư với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đô-la Mỹ và nhiều lĩnh vực công nghệ tạo dấu ấn lớn như công nghệ giáo dục, công nghệ y tế. Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, có 3 doanh nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD (VNG, VNPAY, MOMO) và 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD. Đây cũng là một năm thành công của các startups trong lĩnh vực Fintech, Thương mại điện tử, Food & Beverage, Games và Blockchain.

Cả nước hiện có 208 quỹ đầu tư đang hoạt động, 108 tổ chức đầu tư kinh doanh, cơ sở ươm tạo, 138 trường đại học, cao đẳng có tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, trên 30 doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước đã tham gia hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp.

Năm nay, Tuần lễ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Hồ Chí Minh – WHISE đã tổ chức hơn 20 sự kiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến theo 3 nhóm: Tổng kết các cuộc thi và các chương trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các cơ sở ươm tạo; Các hoạt động hỗ trợ kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Chuỗi hoạt động của Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh về tuổi trẻ sáng tạo. Sáng ngày 14/12/2021 đã diễn ra đồng thời 02 sự kiện nổi bật vinh danh các cá nhân, tập thể, tổ chức có đóng góp tích cực cho hệ sinh thái: Giải thưởng Đổi mới sáng tạo (ISTAR 2021) và chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 (HIS – COVID 2021). Đặc biệt, Top 10 Giải thưởng HIS-COVID 2021 đã hoàn thiện sản phẩm và triển khai thí điểm hiệu quả tại nhiều địa phương, hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Thanh Niên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam