Đầu tư căn hộ tại TP.HCM vẫn có lợi nhuận?

Bất động sản | 13:41:00 20/04/2021

Tốc độ tăng giá nhanh, thanh khoản ổn định do nhu cầu mua ở thực cao đang giúp nhiều nhà đầu tư căn hộ thắng đậm, nhất là ở dòng sản phẩm trung cấp, bình dân.

“Thắng đậm” nhờ chọn sản phẩm phù hợp

Bỏ ra 950 triệu đồng mua căn chung cư 51m2 tại dự án gần Suối Tiên, quận 9 vào cuối năm 2018, mục đích ban đầu của chị Hồng Trâm là đầu tư ngắn hạn, nhưng do không hài lòng với mức giá sang nhượng nên chị quyết định giữ lại đến khi bàn giao. Đầu năm 2020, dự án hoàn công, giá thứ cấp tăng 1,2 tỷ đồng và hiện nay khi hoàn tất bàn giao sổ hồng thì chị nhận được nhiều lời chào sang nhượng lại với giá 1,35 tỷ đồng. Như vậy chỉ sau chưa đến 3 năm, căn hộ này mang về cho chị Trâm số lời hơn 400 triệu đồng.

Cùng lựa chọn đầu tư căn hộ, ông Trần Văn Đáng (Vĩnh Viễn, quận 10) cũng thu trái ngọt từ khoản đầu tư này sau 3 năm. Được biết vào năm 2018, ông Đáng bỏ ra khoảng 1,5 tỷ đồng để mua căn hộ 56m2 tại dự án Flora Mizuki (Bình Chánh). Hiện tại dự án đang sang nhượng thứ cấp giá 38-40 triệu đồng/m2. Đó là giá bán các căn có vị trí không đẹp, riêng căn hộ 56m2 của ông Đáng, nhiều môi giới ngả giá 2,3 tỷ đồng nhưng ông không vội ra hàng vì tin tưởng giá có thể sẽ còn tăng mạnh khi huyện Bình Chánh lên quận.  

Xét về yếu tố thanh khoản, dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu thực vẫn luôn được thị trường chào đón. Ảnh minh họa

“Không chỉ là vấn đề lên quận, tôi tự tin vào khả năng tăng giá căn hộ mình đầu tư một phần đến từ việc thị trường đang ngày càng ít dự án trung cấp triển khai. Khu đô thị tôi đầu tư có tiến độ phát triển tiện ích dịch vụ và hạ tầng tốt, nhiều hộ gia đình trẻ có mong muốn chuyển về đây sinh sống hơn chọn các dự án khác giá rẻ nhưng thiếu tiện ích nên bán ra rất dễ dàng. Thời điểm 2018 khi tôi mua căn hộ giá 27 triệu/m2 trong khi giá nhà Bình Chánh trung bình chỉ khoảng 25 triệu/m2, nhiều người còn lo mua cao sau khó bán lại. Giờ nhìn giá tăng 35-50% mà nhiều chủ hộ còn không thiết bán ra”, ông Đáng cho hay.

Không tạo ra những cơn sốt khiến giá tăng đột biến, mang về lợi nhuận khủng trong ngắn hạn, nhưng nhờ đánh vào nhu cầu ở thực từ lượng cư dân khổng lồ tại TP.HCM, phân khúc căn hộ vẫn âm thầm hút người mua và giá bán luôn đều đặn tăng qua mỗi quý. Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho biết, xét về thanh khoản, so với nhà phố/đất nền, thanh khoản của căn hộ tốt hơn. Tính riêng trong quý 1/2021 tổng lượng căn hộ chào bán thành công tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ loại hình này luôn duy trì trên mức 85% kể từ năm 2017 đến nay. Con số này phản ánh rõ nhu cầu của thị trường với phân khúc căn hộ là rất lớn.

Số liệu từ Sở Xây dựng cho thấy, biên độ tăng giá trung bình căn hộ trong quý 1/2021 đạt từ 5-10% so với cùng kỳ. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, riêng trong quý 1/2021, giá căn hộ tại TP.HCM ghi nhận mức tăng từ 2-4% so với thời điểm cuối năm 2020. Còn theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, giá căn hộ tại TP.HCM trong năm 2020 tăng từ 15-20% bất chấp bối cảnh dịch bệnh. Nhu cầu về nhà ở giá tầm trung của người dân, nhất là người mua ở thực, người mua nhà lần đầu và hiện đang sinh sống ở TP.HCM cũng như các tỉnh thành lân cận đang rất lớn. Vậy nên hầu hết các dự án trung cấp với tầm giá từ 35-40 triệu đồng/m2 đổ lại đều có thanh khoản cao và giao dịch thứ cấp sôi động.

Cửa luôn sáng cho nhà đầu tư căn hộ tầm trung

Tham gia thị trường BĐS hơn chục năm, đầu tư cả nhà phố, đất nền và căn hộ, ông Thành Nguyễn (đường Ngô Quyền, quận 10) nhìn nhận, nếu xét cả yếu tố an toàn, lợi nhuận và tài chính, căn hộ vẫn là lựa chọn phù hợp với đại đa số nhà đầu tư. Dù đất nền, nhà phố mang về lợi nhuận cao nhưng nếu biết chọn dự án và phân khúc phù hợp, căn hộ chung cư hoàn toàn có thể mang lại khoản lời rất tốt.

Ưu điểm của loại hình căn hộ là nhu cầu mua ở thực rất lớn, thanh khoản rộng và biên độ tăng giá ổn định, giá bán phù hợp tài chính nhiều người. Nếu so với nhà phố hay đất nền, căn hộ không tạo được những cơn sốt, cũng không “trúng đậm” như đầu tư lướt sóng đất nhưng do phục vụ nhu cầu ở thực nên giá căn hộ vẫn đều đặn tăng qua các năm và không bị ảo như đất nền. “Không bàn đến việc lướt sóng, nếu đầu tư dài hạn căn hộ hoàn toàn có thể mang về mức lợi nhuận từ 20-50%, thậm chí nhiều dự án có thể lời đến 70-80%”, ông Mạnh chia sẻ.

Lựa chọn phân khúc và dự án phù hợp, nhà đầu tư vẫn kiếm lời tốt từ loại hình căn hộ chung cư. Ảnh minh họa

Bàn về lựa chọn khi đầu tư căn hộ, Bà Trang Bùi cho rằng, khả năng tăng giá của sản phẩm này phụ thuộc nhiều vào chất lượng của dự án. Trên thị trường không thiếu dự án bào giao xong tăng giá 50-100%, cũng không thiếu dự án sau khi bàn giao 3-4 năm thì giao dịch thứ cấp bị ngó lơ, người mua phải cắt lỗ, giảm giá hay tháo chạy. “Yếu tố chủ chốt vẫn là pháp lý và chất lượng sản phẩm, một dự án phát triển tốt thì càng về sau giá càng gia tăng do chứng minh được chất lượng và dịch vụ cộng đồng”, bà Trang nhìn nhận.

Đánh giá xu hướng phát triển căn hộ của TP.HCM tới đây, quỹ đất trống trong trung tâm ngày càng hạn chế trong khi cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM đã được hoàn thiện, nhu cầu mua ở thực và đầu tư của thị trường đang dịch chuyển ra khu vực ngoại thành. “Khu vực ngoại thành sẽ là tâm điểm thị trường trong các năm tới đây. Việc Sở Tài Nguyên - Môi Trường thực hiện đề án tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện nguồn cung trong năm 2021 đạt 20.000-25.000 căn. Cửa ngõ phía Đông và phía Nam thành phố đang là tâm điểm phát triển căn hộ tương lai. Tuy nhiên thị trường khu Đông đang tập trung phát triển các dự án cao cấp, hạng sang với giá rời vào tầm 50-90 triệu đồng/m2, nhu cầu mua nhà trung cấp dự kiến đổ về ngoại thành khu Nam với những dự án tầm giá từ 40 triệu đồng/m2. Do đó, thay vì dự án nhỏ lẻ, các dự án tích hợp quy mô lớn ở khu vực ngoại thành với nhiều tiện ích thiết thực cho việc hình thành các cộng đồng sẽ là tâm điểm hút người mua thực. Giá căn hộ mở bán mới được dự báo tiếp tục tăng trong năm 2021.

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam