Đầu Tư Cho Thuê – Xu Hướng Của Thị Trường Bất Động Sản 2023?

Bất động sản | 14:03:00 30/01/2023

Hà Nội - Sự suy giảm của thị trường mua bán trong năm 2022 đã nhường sân cho sự trỗi dậy của thị trường cho thuê. Kể từ năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản đang vận động theo hướng bền vững khi những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính hướng đến mục tiêu đầu tư lâu dài, thay vì những cuộc lướt sóng chóng vánh như các năm trước đó. Mua rồi cho thuê là một hướng đi tiêu biểu cho mạch chuyển hướng này.

Sự tăng trưởng của thị trường cho thuê được ghi nhận ở một số phân khúc, loại hình là căn hộ chung cư và nhà phố. Báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2022 của Batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng tốc của thị trường cho thuê tại Hà Nội. Trong khi thị trường mua bán sụt giảm 8% trong năm 2022 thì bất động sản cho thuê tăng trường ấn tượng với con số 63%. Mức tăng trưởng ở từng quận đều rất ấn tượng. Cụ thể, với phân khúc căn hộ chung cư, căn hộ cho thuê quận Cầu Giấy tăng 25% về giá, mức độ quan tâm tăng 34%. Giá thuê chung cư Tây Hồ tăng 40%, mức độ quan tâm tăng 8%. Giá thuê chung cư Đống Đa tăng 23%, mức độ quan tâm tăng 25%. Tỉ lệ tương tự với chung cư cho thuê Thanh Xuân là 29% và 15%.


Sự tăng trưởng của thị trường cho thuê hấp dẫn giới đầu tư

Cũng theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, phân khúc nhà phố cho thuê Hà Nội tăng nhanh về mức độ quan tâm và giá cho thuê từ đầu năm 2022. Nhà phố cho thuê quận Cầu Giấy có giá thuê tăng 14%, mức độ quan tâm tăng 53%. Giá thuê nhà phố quận Ba Đình tăng 7%, mức độ quan tâm tăng 140%. Nhà phố cho thuê quận Đống Đa ghi nhận giá thuê tăng 33%, mức độ quan tâm tăng 48%. Các con số tương tự tại quận Hai Bà Trưng là 42% và 26%.

Những con số trên khẳng định sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường cho thuê của hai phân khúc chung cư và nhà phố. Đây cũng là những phân khúc ghi nhận sự đổ tiền mạnh mẽ của giới đầu tư theo hướng mua rồi cho thuê lại. Anh Phạm Văn Dân, Giám đốc kinh doanh văn phòng giao dịch bất động sản Happy House cho biết trong khoảng 2 năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2022, giá thuê chung cư và giá thuê nhà phố tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư trước đó chuyên đầu tư đất nền, nghỉ dưỡng đã chuyển sang mua căn hộ, mua nhà phố với mục đích cho thuê lại. “Những nhà đầu tư chuyển hướng phần lớn đều dạn dày kinh nghiệm đầu tư. Họ hiểu rằng thị trường bất động sản đã qua giai đoạn kiếm lợi nhuận từ các đợt sóng ngắn. Sự tăng trưởng mạnh của thị trường cho thuê bắt nguồn từ nhu cầu thực của thị trường. Nhu cầu thực của thị trường là yếu tố đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững”. Cũng theo anh Dân, khách hàng của gần 1 nửa giao dịch căn hộ chung cư của sàn anh trong năm 2022 là các nhà đầu tư mua rồi cho thuê.

Nhà đầu tư Phạm Thị Chung (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) - một khách hàng của sàn anh Dân cho biết bà đã chọn đầu tư căn hộ cho thuê để tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định hàng tháng từ khoảng 4 năm nay. Theo bà Chung, ngay cả 2 năm đại dịch nhưng 4 căn hộ thuộc phân khúc trung cấp của bà vẫn giữ giá thuê ổn định do phục vụ nhu cầu ở thực. Từ năm 2022, khi giá bán căn hộ tiếp tục tăng cao, việc mua nhà trở nên khó khăn, nhu cầu thuê càng tăng mạnh. Giá các căn hộ cho thuê của bà đều tăng 25% khiến nguồn thu nhập thụ động tiếp tục dồi dào. Cũng năm qua, bà Chung tiếp tục mua thêm 2 căn hộ để cho thuê tại Thanh Xuân.



Giá thuê căn hộ liên tục tăng cao thời gian gần đây

Cùng nhóm đầu tư với bà Chung, bà Trương Thanh Thanh (cũng trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, 2 căn hộ cao cấp cùng thuộc một dự án tại Ba Đình của bà sụt giảm 40% giá thuê từ năm 2020 đến 2021 khiến bà đã tính đến chuyện bán đi. Thế nhưng đầu năm 2022, khi hợp đồng thuê kết thúc cũng là giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát, giá thuê phân khúc căn hộ cao cấp thuộc các quận trung tâm dần phục hồi. Hợp đồng đầu tháng 1/2023, bà Thanh tái kí với khách, giá thuê còn tăng 10% so với năm 2019 – giai đoạn dịch bệnh chưa xuất hiện. Thực tế lấp đầy nhanh chóng và giá thuê tăng khiến bà Thanh cũng mua them 1 căn hộ để cho thuê vào năm ngoái.  

Trong khi đó, nhà đầu tư Nguyễn Minh Hiếu (trú tại Cẩm Phả, Quảng Ninh), chính thức ngừng các cuộc “viễn chinh” đất nền ven biển miền Trung và phía Nam vào cuối tháng 3 năm 2022 – thời điểm thị trường đất nền bắt đầu lao dốc.  Thay vì các cuộc đánh bắt xa bờ, ông Hiếu chuyển hướng đầu tư nhà phố. “Tôi đi từ kinh nghiệm đầu tư là mảng bất động sản nào càng bị kìm hãm do các khó khăn nhất thời như dịch bệnh thì sẽ có đà tăng mạnh khi khó khăn qua đi. Nhà phố là một phân khúc như thế. Các nhà mặt phố cho thuê thuộc các tuyến phố trung tâm sẽ ghi nhận nhu cầu rất cao do sự mở rộng quy mô, sự tái thiết cơ sở kinh doanh và sự đổ bộ của các nhãn hàng mới”. Hai căn nhà phố ông Hiếu mua được mức giá rẻ hơn thị trường vào đầu năm 2022 đã nhanh chóng có người hỏi thuê với mức giá thuê ngang bằng trước dịch. Ông cho biết sẽ tăng 15% giá thuê và thời gian sắp tới sau khi hợp đồng một năm kết thúc.

Nguyễn Nam

Xem thêm

>> Đất Nền Long Biên (Hà Nội) Giảm Giá Trên Nhiều Tuyến Phố
>> Các Yếu Tố Tích Cực Thúc Đẩy Thị Trường BĐS Việt Nam Khởi Sắc Trong Năm 2023

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam