Để dịch vụ tẩm quất của người khiếm thị được phát triển

Thời sự, Xã hội | 09:51:00 03/12/2021

TNV - Ngày 2/12, Trung tâm Dạy nghề thuộc Hội người mù TP Hà Nội đã phối hợp với văn phòng ABILIS Việt Nam và Hội từ thiện Lão nhà quê cùng những người bạn tổ chức hội thảo “Phát triển dịch vụ tẩm quất của người khiếm thị Hà Nội” và tổng kết dự án “Tư vấn hướng nghiệp việc làm, hỗ trợ vốn phục hồi kinh tế, chung sống an toàn trong đại dịch COVID-19 cho người khiếm thị tại nông thôn Hà Nội

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid, để chấp hành yêu cầu phòng chống dịch của thành phố, hội thảo đã được tổ chức dưới 2 hình thức Trực tiếp và trực tuyến. Tại những đầu cầu trực tiếp, các thành viên tham dự đều thực hiện đúng theo quy định 5K của Bộ Y tế.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm dạy nghề Hội người mù TP Hà Nội  cho biết: “Hội thảo và tổng kết dự án nhằm đánh giá những kết quả tốt đẹp của dự án đối với người  khiếm thị ở vùng nông thôn Hà Nội. Đồng thời đánh giá thực trạng thuận lợi, khó khăn của hoạt động dịch vụ Tẩm quất người khiếm thị và đề ra các giải pháp thích ứng, phát triển dịch vụ, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động chung sống an toàn trong đại dịch. 

Với hơn 2000 người khiếm thị đang trực tiếp làm nghề xoa bóp tẩm quất bấm huyệt trên địa bàn thành phố Hà Nội và cuộc sống của hàng chục nghìn người thân đang hàng ngày, hàng tháng trông chờ vào kết quả công việc của họ. Cùng với đó là hàng trăm nghìn khách hàng đang sử dụng các sản phẩm dịch vụ của người khiếm thị để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Điều này không chỉ xuất hiện tại Thủ đô nói riêng mà còn lan rộng ra trên nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cũng không phải chỉ  là vấn đề kinh tế, xã hội, các sản phẩm xoa bóp của người khiếm thị còn mang trong đó một phần  những dòng chảy giá trị văn hóa y học cổ truyền của dân tộc.           

 

Cũng theo ông Trần Trung Hiếu, để nghề tẩm quất của người khiếm thị phát triển lành mạnh, đúng hướng, đem lại những giá trị cả về ý nghĩa kinh tế và ý nghĩa xã hội cho cộng đồng đó là vấn đề không thể giải quyết trong thời gian ngắn. 

Từ khi được cấp phép dạy nghề tẩm quất cho người khiếm thị  năm 2014, Trung tâm dạy nghề đã tổ chức 3 kỳ hội thảo vào các năm 2014, 2019, 2021. Trung tâm cũng liên tục đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan  và tìm những giải pháp, tháo gỡ từng vấn đề từ nhỏ đến lớn, đưa hoạt động của nghề này phát triển, mở rộng cả về lượng và chất, xứng đáng với vai trò không thể thiếu trong đời sống người khiếm thị và cộng đồng.. 

 

Tại hội thảo các đại biểu  đã hướng tới mục tiêu phân tích thực trạng về hoạt động dịch vụ tẩm quất trong bối cảnh hiện nay, những khó khăn thuận lợi và dự báo về những cơ hội đang ở phía trước nhằm thúc đẩy những giải pháp mới, sáng kiến mới, phát huy nội lực, tận dụng cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn. 

Các báo cáo và tham luận của chuyên gia, đại biểu đã  tập trung thảo luận và đưa ra khuyến nghị, tạo sự chuyển biến thực sự cho nghề tẩm quất trong tương lai. Nhiều chủ đề được đánh giá cao như Mô hình dịch vụ có nên tăng cường sự liên kết giữa các cơ sở, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, chính sách đào tạo, nhu cầu thị trường… 

Thành Nguyễn   

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam