Đề xuất 1.879 tỷ đồng để xóa 2 trạm BOT trên Quốc lộ 91

Bất động sản | 13:58:21 04/07/2022

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ phương án chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí ngân sách nhà nước để chi trả cho nhà đầu tư, xóa 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 91.

Hình minh họa

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý bất cập các trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91.

Theo đó, 2 trạm BOT T1 và T2 trong quá trình hoạt động đã vấp phải sự phản ửng của doanh nghiệp, người dân, xảy ra các tình trạng mất an ninh trật tự khu vực trạm, nhiều lần phải tạm ngưng hoạt động.

Nhận thấy công trình không bảo đảm doanh thu phí hoàn vốn và phương án trả nợ theo phương án tài chính, Bộ GTVT và nhà đầu tư nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trình lên Chính phủ:

Phương án 1, xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên QL91.

Phương án 2, chấm dứt hợp đồng trước hạn, nhà nước bố trí vốn ngân sách khoảng hơn 1.879 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.

Nếu lựa chọn phương án 1, Nhà nước sẽ không phải bố trí kinh phí để thanh toán cho nhà đầu tư nhưng về lâu dài không giải quyết dứt điểm tồn tại dự án do chỉ thu phí tại trạm T1 không bảo đảm doanh thu theo hợp đồng đã ký dẫn đến phá vỡ phương án tài chính và không thể hoàn vốn.

Phương án 2 sẽ cần nguồn vốn lớn nhưng giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc của dự án, đáp ứng các quy định của hợp đồng và pháp luật PPP, khả thi để thực hiện.

So sánh ưu, nhược điểm của từng phương án, để phù hợp với hợp đồng đã ký kết, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc, Bộ GTVT kiến nghị giải pháp xử lý theo phương án 2.

Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT nhận trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết toán giá trị hoàn thành công trình và các chi phí liên quan dự án, đàm phán với nhà đầu tư để xác định chi phí đúng quy định hợp đồng dự án, tuân thủ quy định pháp luật.

Bá Di

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam