Điểm thi lớp 10 ở Sài Gòn 'nhỉnh' hơn năm ngoái

Giáo dục, Tuyển sinh | 07:40:00 27/07/2020

Mặt bằng chung điểm Toán kỳ thi lớp 10 năm nay tại TP HCM cao hơn các năm, điểm Văn và tiếng Anh tương đương, nên điểm chuẩn được dự báo tăng nhẹ.

Công tác chấm thi tuyển sinh lớp 10 ở TP HCM đang bước vào khâu cuối, trước khi công bố vào ngày 27/7. Theo một số giáo viên chấm thi, phổ điểm các môn năm nay đều tốt, tập trung ở mức điểm cao hơn năm ngoái.

Ở môn Toán, một giáo viên cho biết chấm hơn 300 bài thi có khoảng 60% thí sinh đạt điểm 5-7, nhiều bài được điểm 8-9, đã xuất hiện điểm 10. Khoảng 30% thí sinh bị điểm dưới trung bình, một số em bị 0 điểm.

Trao đổi với nhiều giáo viên cùng chấm thi, thầy giáo này nhận được thống kê tương tự. "Nhìn chung mặt bằng điểm năm nay tốt hơn hai năm trước. Nếu như các năm có khoảng 50% hoặc hơn tỷ lệ này dưới trung bình thì năm nay điểm trên trung bình sẽ chiếm hơn một nửa", thầy giáo này dự báo.

Giáo viên khác cho biết, thí sinh năm trước bỡ ngỡ với dạng đề thi mới, còn các em năm nay đã quen với các dạng bài tập ứng dụng. Mặt bằng chung đề năm nay lại dễ hơn nên điểm của thí sinh cao hơn. Phổ điểm tập trung 6-7, điểm giỏi có nhưng không nhiều.

Nhiều thí sinh làm sai ở câu 3 (tính can, chi và năm sinh của vua Nguyễn Huệ), câu 6 (ứng dụng hình học không gian) và các câu 8c, 8d. "Đề nhìn chung dễ nhưng không có nghĩa điểm năm nay mặt bằng chung sẽ cao vọt mà chỉ nhỉnh hơn mọi năm, có thể 55-60% thí sinh trên trung bình", giáo viên này cho biết.

TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, cách ra đề Toán của TP HCM mỗi năm một hay, theo hướng đổi mới tích cực. Trước đây, đề chủ yếu thiên về tính kỹ thuật với nhiều phương trình thì nay mô hình hàm số được chú trọng. Hàm số là một trong những vấn đề quan trọng nhất của Toán học, được đặt ra từ bậc THCS là điều rất tốt.

Cách đổi mới đề thi cũng tác động tích cực đến việc dạy học ở trường. Toán học được ứng dụng trong cuộc sống, giải quyết các vấn đề của thực tiễn chứ không đơn thuần là kỹ thuật giải toán để cho ra kết quả.

Câu hỏi hình học trong đề năm nay được coi là khó nhất với thí sinh. Kết quả thi cũng bị ảnh hưởng một phần vì Covid-19. Nhưng điểm thi Toán vào lớp 10 năm nay sẽ cao hơn những năm trước. "Nếu như trước đó, hơn 50% thí sinh dưới điểm trung bình môn Toán thì có năm nay sẽ đảo chiều", ông Dũng dự báo.

Thí sinh sau giờ thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ngày 17/7 tại điểm thi THCS Lương Định Của, quận 2. Ảnh: Mạnh Tùng.

Môn Văn có kết quả ban đầu khá tốt khi điểm tập trung nhiều ở mức 6-7, điểm 8-9 nhiều hơn mọi năm. "Khoảng 90% thí sinh trên trung bình, con số tương đồng với nhiều năm trước", một giáo viên sau khi hoàn thành chấm thi và trao đổi cùng đồng nghiệp cho biết.

Theo lý giải của giáo viên này, đề Văn năm nay có độ mở cho thí sinh nên các quan điểm, ý tứ trong bài viết của các em ít nhiều đều có điểm theo hướng dẫn chấm.

Hầu hết thí sinh không đạt được điểm tối đa (3 điểm) ở câu 1 đọc hiểu văn bản mà chỉ 1,5-2,5. Riêng câu 2 nghị luận xã hội và câu 3 nghị luận văn học, thí sinh thường mắc lỗi không tập trung viết rõ thông điệp, một số em hơi lan man. Tuy nhiên, các em lại phân tích được một số nội dung cơ bản, dẫn chứng hợp lý nên đều có điểm.

Tương tự, môn tiếng Anh dù được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức với thí sinh và chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng điểm thi không vượt trội so với nhiều năm trước. Một giáo viên dự đoán khoảng trên 50% thí sinh trên điểm trung bình.

 

Thời gian

Nội dung công việc

27/7

Công bố kết quả thi

28/7

In giấy báo điểm tuyển sinh

27/7 đến 29/7

Nhận đơn xin phúc khảo

29/7

Công bố điểm thi, điểm chuẩn tuyển sinh THPT chuyên, tích hợp và tuyển thẳng

2/8 đến 4/8

Tổ chức chấm phúc khảo, công bố kết quả

21/8

Công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển vào lớp 10

Năm nay, TP HCM có hơn 96.000 học sinh tốt nghiệp THCS, hơn 82.300 thí sinh đăng ký và dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Hơn 16.000 em rớt kỳ thi tuyển sinh lần này và 14.000 em không đăng ký dự thi sẽ học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường đào tạo nghề.

Mạnh Tùng/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam