Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”: Nơi trao đổi, chia sẻ các giải pháp phát triển cho các cơ quan báo chí trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Thời sự, Thời sự, Chính trị | 14:55:00 13/11/2019

TNV -  Ngày 13/11, Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng được tổ chức tại khách sạn Melia Hà Nội.Mục đích của Diễn đàn hướng tới các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cùng chia sẻ, trao đổi thảo luận đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ phát triển ngành báo chí, truyền thông cũng như giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm của một số cơ quan báo chí đã và đang ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động báo chí.

 Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng -Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo
Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn là hoạt động mở đầu cho Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Phát biểu đề dẫn Diễn đàn, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) cho biết: Thời gian qua, các cơ quan báo chí Việt Nam đang đứng trước thực tế nguồn doanh thu giảm đáng kể. Theo thống kê, trong năm 2018, doanh thu của các cơ quan báo in, báo điện tử chỉ đạt khoảng 4.900 tỷ đồng; doanh thu của các cơ quan phát thanh- truyền hình khoảng 10.900 tỷ đồng.

 Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam
giai đoạn 2020 - 2024.

Bên cạnh đó, lượng phát hành báo in giảm mạnh, trong khi thị phần quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phần lớn rơi vào tay doanh nghiệp công nghệ nước ngoài: Facebook, Google… Để kéo thêm nguồn thu nhiều cơ quan báo chí chạy theo tăng trưởng pageview bằng việc “câu view”..., xảy ra nhiều sai phạm. Trước thách thức trên, báo chí cần phải biết tận dụng công nghệ, kết hợp nguồn nhân lực để làm chủ thế trận. 

Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng -Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh:Công nghệ số sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực báo chí nhiều nhất, công nghệ số có thể tạo lên Big Bang ở lĩnh vực báo chí truyền thông. Nhưng hiện nay báo chí đang là người đi sau về công nghệ. Trước những thách thức khác nhau của nhu cầu đổi mới công nghệ, nhiều cơ quan báo chí đã lỗi hẹn. Hoặc đã bỏ cuộc. Hoặc chưa từng bắt đầu.

Tham luận với chủ đề "Báo chí sẽ có chiến lược nào với các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói?"
của ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc TTX Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, thời đại kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng, tiếp cận những kho báu tri thức và các nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Vì vậy phải đổi mới công nghệ với giải pháp nào? Và quan trọng nữa, là với ai? Ai sẽ dẫn đầu công cuộc đổi mới công nghệ trong báo chí? Ai sẽ mang lại được nguồn lực tài chính cần thiết, quan trọng hơn là mô hình hợp tác, chia sẻ nội dung cũng như doanh thu mà nhiều cơ quan báo chí đang trăn trở.

Có thể những người làm báo chúng ta nghĩ rằng công nghệ mới thì phức tạp, nhưng không nghĩ rằng, công nghệ sẽ giúp cho việc làm nghề của chúng ta đơn giản hơn. Chuyển đổi số báo chí cũng cần có những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ. Việt Nam có những công ty công nghệ số rất mạnh. Không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, hạ tầng Cloud, mà còn có thể phát triển các Platforms, các ứng dụng cho báo chí. Nhất là các Platforms dùng chung cho báo chí. Một số công ty đã cam kết đồng hành cùng báo chí trong tiến trình chuyển đổi số, đó là Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Công nghệ CMC, Cty Yeah1. Viettel và CMC sẽ có đội ngũ chuyên biệt phát triển hạ tầng và ứng dụng cho báo chí.

Các doanh nghiệp viễn thông vừa qua đã có sự hỗ trợ rất thiết thực với báo chí, về kết nối và hosting cho báo chí điện tử. Có thể giá trị chưa lớn, nhưng đây là lần đầu tiên, các doanh nghiệp Viễn thông-CNTT Việt Nam chung tay hỗ trợ báo chí nước nhà.

Chia sẻ tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa khẳng định công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và ảnh hưởng đến báo chí trong một chặng đường dài. “Chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, công nghệ số sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn. Thế nhưng, chúng ta phải thay đổi trước khi công nghệ chuyển sứ mạng cho một lực lượng thay thế khác.”, Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.

Quang cảnh hội trường.


Tại diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ về một số các giải pháp đang được triển khai ứng dụng tại Việt Nam như: "Báo chí sẽ có chiến lược nào với các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói?" của ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc TTX Việt Nam; "Truyền thông báo chí với công tác bảo đảm an ninh mạng" của ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin; "Ứng dụng của công nghệ Mobifone AI Text-To-Speech trong lĩnh vực báo chí và truyền thông" của ông Đặng Triều Dương, Tổng công ty Viễn thông Mobifone; " Ứng dụng AI trong truyền thông hiện đại" của đại diện Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel;...

Kết thúc diễn đàn diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” được thực hiện giữa Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Cổ phần Sữa Việt nam Vinamilk. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Việt Nam.

Quỳnh Mai – Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam