Diễn viên gốc Á, Phi dẫn đầu đường đua Oscar 2021

Giải trí, Văn hóa | 07:50:00 08/04/2021

Giới phê bình dự đoán nhóm diễn viên gốc Á, Phi thống trị các hạng mục về diễn xuất tại Oscar 2021.

Trong lễ trao giải SAG của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ sáng 5/4 (giờ Việt Nam), lần đầu tiên trong lịch sử, bốn hạng mục diễn xuất mảng điện ảnh xướng tên các nghệ sĩ da màu. Youn Yuh Jung trở thành người Hàn Quốc đầu tiên thắng hạng mục nữ phụ. Viola Davis và Chadwick Boseman - hai ngôi sao gốc Phi của phim Ma Rainey's Black Bottom - đoạt giải diễn viên chính. Giải thưởng cá nhân lớn còn lại - "Nam phụ xuất sắc" - thuộc về Daniel Kaluuya, tài tử người Anh gốc Uganda.

Bốn diễn viên thắng giải diễn xuất cá nhận tại SAG 2021: Chadwick Boseman, Daniel Kaluuya, Youn Yuh Jung và Viola Davis (từ trái qua). Ảnh: SAG.

SAG vốn được giới chuyên môn đánh giá có ảnh hưởng lớn tới kết quả của Oscar hàng năm. Năm ngoái, bốn diễn viên Joaquin Phoenix, Renée Zellweger, Brad Pitt và Laura Dern đều giành tượng vàng sau khi thắng giải tương tự tại đây. Nhà phê bình Jacob Sarkisian của tờ Insider dự đoán sự việc nhiều khả năng lặp lại.

Tài tử "Báo đen" Chadwick Boseman hiện là ứng viên sáng giá nhất cho giải nam chính Oscar. Anh đóng nhạc công Levee trong phim âm nhạc Ma Rainey's Black Bottom, bức xúc với các đồng nghiệp trong ban nhạc, đặc biệt là nữ ca sĩ Ma Rainey (Viola Davis đóng). Boseman thể hiện tốt quá trình biến đổi tâm lý từ một nhạc công tài năng có phần tự phụ, đến lúc bị đẩy đến bờ vực, không được xã hội công nhận.

Trước SAG, vai diễn giúp Chadwick Boseman nhận nhiều giải thưởng uy tín như Quả Cầu Vàng, Critics Choice Award... Vanity Fair, New York Post đồng ý kiến anh có nhiều khả năng thắng Oscar. Tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp cũng có thể là món quà Viện Hàn lâm tri ân cố diễn viên cho vai diễn cuối cùng. Chadwick Boseman qua đời tháng 8/2020 sau nhiều năm bí mật chống chọi ung thư.

Viola Davis - bạn diễn của Boseman trong Ma Rainey's Black Bottom - đứng trước cơ hội giành tượng vàng thứ hai trong sự nghiệp, sau vai phụ trong Fences (2016). Trong quá khứ, Viện Hàn lâm thường ưu ái vai diễn dựa trên người thật, có khả năng ca hát, vũ đạo và đề tài phim liên quan tình hình chính trị, xã hội hiện tại. Màn hóa thân danh ca da đen Ma Rainey của Davis hội tụ cả ba yếu tố này. Năm ngoái, Renée Zellweger cũng thắng Oscar nữ chính khi đóng ca sĩ Judy Garland.

Tuy vậy, hạng mục nữ chính năm nay được giới phê bình đánh giá khốc liệt và khó đoán. Các ứng viên còn lại - Andra Day (The United States v. Billie Holiday), Vanessa Kirby (Pieces of a Woman), Frances McDormand (Nomadland), Carey Mulligan (Promising Young Woman), Rosamund Pike (I Care A Lot), Amy Adams (Hillbilly Elegy) - đều được nhận xét có màn thể hiện xuất sắc. Theo Hollywood Reporter hay Variety, Viola Davis, Frances McDormand và Carey Mulligan là ba cái tên sáng giá.

Ở các hạng mục diễn viên phụ, Youn Yuh Jung có cơ hội là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng giải về diễn xuất tại Oscar. Năm ngoái, êkíp Parasite thống trị với bốn tượng vàng nhưng không nhận đề cử nào cho các diễn viên. Youn Yuh Jung nói với NY Times: "Chiến thắng của Bong Joon Ho và các đồng nghiệp đã giúp những nghệ sĩ gốc Á được chú ý hơn".

Trong Minari, Youn vào vai bà ngoại "quái chiêu" Soon Ja, thường giúp vợ chồng nhà Yi trồng rau, chăm sóc con cái. Nhân vật đại diện cho góc nhìn về nước Mỹ của nhóm người Hàn Quốc cao tuổi. Soon Ya ban đầu đến để giúp đỡ gia đình Yi, nhưng cuối cùng lại là người trực tiếp hủy hoại giấc mơ của họ.

Youn Yuh Jung phải cạnh tranh với hai đối thủ chính là Maria Bakalova (Borat Subsequent Moviefilm), Olivia Colman (The Father). Trước SAG, Maria Bakalova là ứng viên sáng giá nhất cho tượng vàng nữ phụ năm nay, theo Variety. Tuy nhiên, cán cân đổi chiều sau chiến thắng lịch sử của Youn Yuh Jung. Hai người cũng sẽ cạnh tranh giải nữ phụ tại BAFTA, được mệnh danh "Oscar nước Anh" diễn ra vào cuối tuần. Kết quả giải thưởng này được giới phê bình đánh giá ảnh hưởng lớn tới đường đua Oscar.

Với các ứng viên còn lại của hạng mục nữ phụ. Amanda Seyfried (Mank) đến nay vẫn trắng tay tại các giải thưởng lớn dù luôn xuất hiện trong danh sách đề cử. Còn Glenn Close là trường hợp thú vị của mùa giải thưởng năm nay khi vừa được đề cử giải Mâm xôi vàng, vừa có mặt tại Oscar cho vai diễn trong Hillbilly Elegy.

Daniel Kaluuya, diễn viên người Anh gốc Uganda, được giới phê bình nhận xét dễ dàng giành tượng vàng cho giải nam phụ. Tờ Hollywood Reporter thậm chí khẳng định 99,5% Oscar năm nay thuộc về Kaluuya. Trong Judas and the Black Messiah, diễn viên vào vai Fred Hampton - chủ tịch tổ chức Black Panther trong phong trào đòi quyền bình đăng cho người da đen. Anh thống trị hạng mục nam phụ mùa giải thưởng năm nay với các chiến thắng tại Quả Cầu Vàng, SAG, Critics Choice Award...

Oscar là giải thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, là một trong các sự kiện phim ảnh nổi tiếng và uy tín bậc nhất thế giới. Năm nay là lần thứ 93 sự kiện được tổ chức, vinh danh các tác phẩm điện ảnh phát hành từ ngày 1/1/2020 đến 28/2 năm nay. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby, Hollywood, Mỹ vào tối 25/4 (sáng 26/4 giờ Việt Nam).

Những năm gần đây, Viện Hàn lâm tích cực thể hiện sự quan tâm với vấn đề sắc tộc sau nhiều lần bị chỉ trích trao nhiều giải cho người da trắng. Tháng 9/2020, Viện ra luật mới yêu cầu các đoàn phim bắt buộc phải có thành viên là người da màu (gốc Á, Phi hay các dân tộc thiểu số) nếu muốn đủ điều kiện tranh giải "Phim hay nhất".

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam