Đòn trừng phạt "nặng" cho những kẻ hám lợi

Lý luận trẻ | 11:51:00 03/02/2020

TNV - Một con én không làm nên mùa xuân, tôi hiểu rất rõ điều này, nhưng nếu không có con én thì khái niệm mùa xuân chưa hẳn đã tồn tại trong cuộc sống từ bao đời nay.

Sáng ngày mùng 7 tết, một quán Phở rất bình thường ngay gần cơ quan, ngày thường giá 30.000đ/tô, hôm nay hét giá 60.000đ/tô; bên cạnh đó một quán Bún bò ngày thường giá 30.000đ/tô, hôm nay giá 35.000đ/tô. Ngồi ăn quán chặt chém nghe nhiều người phàn nàn mà buồn, vẫn những con người đó, số người đó nhưng sao hôm nay họ hét giá cao đến vậy? đổi thừa hết cho những ngày tết không đúng, vì suy cho cùng có ai cấm họ bán đâu, có ai cấm họ nghỉ tết đâu, nói họ nghèo cũng không phải khi mặt bằng thuê lại là địa điểm rất đắc địa. Thôi, đó là người ta có quyền, lòng tham, hám lợi đã ngự trị trong họ.

Nói chuyện khác, trong mấy ngày qua, chúng ta đã thấy có hiện tượng đầu cơ, tích trữ một số mặt hàng phòng, chống dịch cúm corona. Rất nhiều người người tỏ thái độ giận dữ, yêu cầu xử lý thật nặng người đầu cơ. Nhưng thực sự, hành vi đầu cơ bị trừng phạt tới mức nào mới là hợp lý? chỉ trong vòng chưa đến một tuần hơn 1200 điểm kinh doanh mặt hàng phòng, chống dịch cúm corona bị xử lý, nhiều người vui vì chính quyền cũng một phần xử lý căn bệnh hám lợi, tham lam của những kẻ đầu cơ, nhưng số lượng xử lý còn khá khiêm tốn.

Chiều hôm qua, chở vợ đi mua một hộp khẩu trang, giá ngày thường 40.000đ/hộp, nay tăng lên 80.000đ/hộp, đắt thật, cũng muốn nói với họ vài câu nhưng lại thôi, dù sao cũng là đầu năm mới, người ta cũng làm ăn.

Trong nền kinh tế thị trường, đầu cơ là một hiện tượng phổ biến, không tránh khỏi mỗi khi người đầu tư, kinh doanh dự đoán có sự khan hiếm, thiếu hụt mặt hàng nào đó thì họ sẽ bỏ tiền mua, tích trữ một số lượng hàng nhất định để chờ đợi cơ hội bán ra, kiếm lời.

Đầu cơ cũng có 2 mặt: Nó có thể đem lại khoản lợi nhuận lớn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Nếu xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt mặt hàng nào mà người đầu cơ đã tích trữ thì họ có thể kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Thực tế mấy ngày qua có thể hiểu hành vi đầu cơ đó là đã vi phạm pháp luật khi người đầu cơ đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để mua vét hàng hóa, bán ra với giá cao, trục lợi trên sức khỏe con người. Hành vi đó không chỉ là phạm pháp mà còn là việc làm đáng xấu hổ về mặt đạo đức.

Thôi thì, việc đầu cơ, lợi dụng lúc khốn khó của nhiều người trước đại dịch cúm corona nhằm tăng giá bán trục lợi từ những tổ chức, đại lý, nhà thuốc...sẽ do các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, xử lý; tuy nhiên một điều chắc chắn rằng những tổ chức, cá nhân đó sẽ phải đối diện với hình phạt cao hơn chính là việc người dân đã nhận diện, phát hiện tên, địa chỉ của cửa hàng, đại lý đó và họ hoàn toàn có quyền lên án, tẩy chay mua sắm hàng hóa của các cửa hàng này trong thời gian tới. Đó mới là đòn trừng phạt nặng nhất mà những người có ý định hám lợi, đầu cơ phải tính đến, vì nó có thể dẫn đến một sự phá sản hoàn toàn đối với một cơ sở kinh doanh, khi người tiêu dùng quay lưng.

Đã có rất nhiều bài học nhãn tiền cho loại kinh doanh chụp giật, hám lợi, vô lương tâm như vậy. 

Với tôi, mãi sẽ quay lưng với quán Phở sáng ngày mùng 7 tết.

Nguyễn Ngọc 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam