Dự đoán về thiết kế, trang bị và động cơ của KIA Sonet sắp ra mắt Việt Nam

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 17:05:00 20/09/2021

KIA Sonet sắp ra mắt tại Việt Nam với mức giá đồn đoán từ 500-600 triệu đồng và có thể sẽ không được trang bị đầy đủ tiện nghi như phiên bản quốc tế.

Theo tin đồn, KIA Sonet đã được lên kế hoạch ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới đây. Đáng tiếc là cho đến nay, những thông số kỹ thuật và trang bị tiện nghi của mẫu SUV hạng A này tại Việt Nam vẫn chưa hề được hé lộ. Tuy nhiên, theo lời một số chuyên gia, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được những trang bị tiện nghi có thể xuất hiện trên KIA Sonet dành cho thị trường Việt Nam.

Dự đoán thông số kỹ thuật của KIA Sonet sắp ra mắt Việt Nam

Thiết kế ngoại thất và kích thước tổng thể: tương đồng với xe tại Indonesia

Tại thị trường quốc tế, KIA Sonet có hai phiên bản khác nhau, 1 ở Ấn Độ và 1 ở Indonesia. Theo nhiều chuyên gia, KIA Sonet ở Indonesia là phiên bản phát triển riêng cho thị trường Đông Nam Á. Chính vì thế, ngoại thất của KIA Sonet ở Việt Nam dự kiến sẽ tương tự như tại Indonesia. Nếu đúng như vậy, mẫu SUV hạng A này sẽ sở hữu kích thước cụ thể là dài 4.120 mm, rộng 1.790 mm, cao 1.642 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm.

KIA Sonet tại Việt Nam được dự đoán là sẽ tương đồng với thị trường Indonesia.

KIA Sonet tại Việt Nam được dự đoán là sẽ tương đồng về kích thước và thiết kế ngoại thất với xe ở thị trường Indonesia.

Các đường nét bên ngoài của KIA Sonet dành cho Việt Nam có lẽ sẽ vẫn giữ nguyên như phiên bản ở Indonesia với lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng nhưng đã được thiết kế lại, vòm lốp đen giống với những chiếc crossover gầm cao và đèn chiếu hậu dạng LED hoặc Halogen, tuỳ theo phiên bản. Riêng bộ vành có lẽ cũng sẽ chia ra 2-3 loại thiết kế khác nhau với kích thước thay đổi theo phiên bản. Giá nóc thể thao có lẽ sẽ là một trang bị tùy chọn dành riêng cho những khách hàng có nhu cầu hoặc chỉ có trên phiên bản cao cấp.

Tiện nghi nội thất: sẽ có khác biệt với bản quốc tế

Về mặt thiết kế nội thất, có lẽ KIA Sonet tại Việt Nam sẽ không có khác biệt gì khi so sánh với phiên bản ở Indonesia khi vẫn có vô-lăng vát đáy thể thao, màn hình trung tâm liền mạch và cửa gió điều hòa dạng đứng. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các mẫu xe nhiều tiện nghi ở nước ngoài thì về Việt Nam thường sẽ bị cắt bỏ để có giá bán hợp lý hơn. Chính vì thế, không thể kỳ vọng rằng KIA Sonet khi ra mắt thị trường trong nước sẽ có đầy đủ các tiện nghi hiện đại như xe ở nước ngoài.

Tại thị trường Indonesia, KIA Sonet được mạnh tay trang bị khá nhiều tiện nghi hiện đại bên trong xe như vô-lăng vát đáy, màn hình trung tâm cỡ lớn thiết kế liền mạch, điều hoà tự động 1 vùng tích hợp cửa gió hàng ghế sau, lọc không khí thông minh và sạc không dây. Cao cấp hẳn còn có dàn âm thanh Bose, hệ thống đèn LED nội thất, hệ thống khởi động từ xa qua UVO Connect và SmartKey...  

Tiện nghi của KIA Sonet tại thị trường quốc tế được đánh giá khác cao.

Tiện nghi của KIA Sonet tại thị trường quốc tế được đánh giá khá cao.

Dự kiến, khi về Việt Nam, KIA Sonet sẽ chỉ có những trang bị như hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, điều hòa tự động 1 vùng tích hợp lọc không khí, cửa sổ trời, màn hình trung tâm cỡ lớn, ghế bọc da tích hợp làm mát... trên các phiên bản cao cấp.

Một số tiện nghi của KIA Sonet có thể sẽ không xuất hiện tại Việt Nam

Một số tiện nghi của KIA Sonet có thể sẽ không xuất hiện tại Việt Nam

Trong khi đó, ở các phiên bản giá rẻ, xe có thể sẽ bị cắt bớt nhiều tiện nghi để tối ưu về giá bán, phù hợp với những khách hàng có khả năng tài chính hạn hẹp hoặc những người có ý định mua xe để chạy dịch vụ. Có lẽ chúng ta sẽ chỉ thấy ghế bọc nỉ, điều hoà chỉnh cơ, màn hình trung tâm cỡ nhỏ hoặc chỉ là đầu radio/CD trên phiên bản giá rẻ. 

Theo đánh giá của một số chuyên gia, những tiện nghi như dàn âm thanh BOSE, đèn LED nội thất, sạc không dây hay khởi động từ xa có thể sẽ chưa xuất hiện trên KIA Sonet tại Việt Nam trong thời gian tới đây. Tuy nhiên, về lâu dài thì đây sẽ là những trang bị được nâng cấp dần trong các phiên bản tiếp theo của mẫu xe này.

Về số chỗ ngồi, KIA Sonet tại Việt Nam được dự đoán là sẽ có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ tương tự như tại Indonesia. Đây sẽ là một lợi thế khá lớn cho mẫu SUV hạng A này khi muốn hướng tới những khách hàng có nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ hoặc mua xe có số chỗ ngồi linh hoạt để phục vụ gia đình. Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở 2.500 mm thì sẽ khó kỳ vọng về một không gian rộng rãi cho cả 7 chỗ ngồi trong xe.

Động cơ và hộp số: chỉ có máy 1.5L

Tại Ấn Độ, KIA Sonet được phân phối với 3 phiên bản động cơ, bao gồm động cơ tăng áp 1.0L, động cơ 1.2L và động cơ diesel tăng áp 1.5L. Trong khi đó, tại Indonesia, xe chỉ có duy nhất một động cơ là máy xăng 1.5L, nạp khí tự nhiên với tên gọi SmartStream Gamma II. Nhiều khả năng KIA Sonet tại Việt Nam cũng sẽ được trang bị động cơ giống ở Indonesia.

Nhiều khả năng KIA Sonet tại Việt Nam sẽ chỉ có 1 phiên bản động cơ là SmartStream Gamma II 1.5L.

Nhiều khả năng KIA Sonet tại Việt Nam sẽ chỉ có 1 phiên bản động cơ là SmartStream Gamma II 1.5L.

Đi kèm với động cơ có thể là hai loại hộp số, bao gồm hộp số sàn MT 6 cấp dành cho phiên bản giá rẻ và hộp số tự động vô cấp iVT mới cho những phiên bản cao cấp. Riêng hộp số iVT sẽ là một sự thay đổi đáng kể bởi nhà sản xuất hứa hẹn trang bị này sẽ đem lại cảm giác lái êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và phản hồi nhanh hơn loại CVT thông thường.

Ngoài ra, KIA Sonet tại Việt Nam có thể cũng có 4 chế độ lái là Comfort, Eco, Sport và Smart nhưng sẽ chỉ xuất hiện trên phiên bản cao cấp nhất.

Trang bị an toàn: ở mức tiêu chuẩn

KIA Sonet tại thị trường quốc tế có trang bị an toàn tiêu chuẩn khá đầy đủ các hệ thống an toàn như camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử. Những trang bị này dự kiến sẽ chỉ xuất hiện trên các phiên bản cao cấp của KIA Sonet tại Việt Nam.

Thế nhưng, ở những phiên bản giá rẻ, có lẽ chúng ta sẽ chỉ thấy 2 túi khí và không có cảm biến áp suất lốp cũng như hệ thống cân bằng điện tử. Điều này cũng dễ hiểu bởi việc giảm bớt các trang bị tiện nghi và an toàn sẽ giúp giá xe rẻ hơn, dễ tiếp cận những khách hàng mua xe chạy dịch vụ hoặc có tài chính eo hẹp.

Kết luận

Giá xe KIA Sonet tại Việt Nam được dự đoán sẽ rơi vào khoảng từ 500 - 600 triệu đồng nên khó có thể đòi hỏi những trang bị tiện nghi cao cấp ở mẫu xe này. Tuy nhiên, những gì mà KIA Sonet có sẽ vẫn đầy đủ để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày của phần đông khách hàng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với việc có thể đi kèm 2 phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ, KIA Sonet sẽ có lợi thế hơn những đối thủ cùng tầm tiền vốn chỉ có 5 chỗ ngồi. 

Một số hình ảnh lộ diện KIA Sonet tại Việt Nam cho thấy sẽ có những thay đổi.

KIA Sonet lộ diện tại Việt Nam

Tất nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất dự đoán. Trong trường hợp muốn tăng sức cạnh tranh, THACO hoàn toàn có thể chơi lớn và đưa toàn bộ trang bị tiện nghi của KIA Sonet về để so kè với các đối thủ cùng tầm giá. Để có câu trả lời chính thức, chúng ta chỉ có thể đợi đến ngày KIA Sonet chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Hoàng Hiển

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam