Du lịch Việt Nam “thoát mác” bình dân như thế nào?

Du lịch | 09:02:00 04/12/2020

Năm 2019 có thể coi như bước ngoặt của ngành du lịch Việt Nam với những kỳ tích liên tiếp ở các giải thưởng du lịch quốc tế.

Những năm gần đây, Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới. Điều này thể hiện rõ nét không chỉ ở số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, mà còn bởi “bộ sưu tập” giải thưởng danh giá quốc tế năm sau luôn “dày” hơn năm trước. Có những giải thưởng mà nếu chỉ 10 năm trước đây, sẽ ít ai nghĩ một quốc gia vốn được coi là “thiên đường du lịch giá rẻ” lại đạt tới.

Từ những cuộc bình chọn “giá rẻ” tới những giải thưởng danh giá

Năm 2014, tạp chí của Mỹ Elite Daily xếp Việt Nam là một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ ngày. Năm 2017, tạp chí Forbes bình chọn 33 điểm đến đáng nhớ nhất năm theo đánh giá của các nhà báo du lịch hàng đầu thế. Marybeth Bond, cây viết của National Geographic khi ấy đã chọn Việt Nam và đánh giá cao những trải nghiệm như chèo kayak ở Hạ Long (Quảng Ninh), dạo chơi ở phố cổ Hội An, thưởng thức những món ăn đường phố.

Đó vẫn là một Việt Nam với hình ảnh của những sản phẩm du lịch dựa trên nền sẵn có, những trải nghiệm bình dân ở tầm một quốc gia “tiềm ẩn”. Trong nhiều năm, Việt Nam đã quen với danh hiệu giá rẻ như thế. Sản phẩm du lịch kém đa dạng, thiếu vắng các công trình hiện đại ghi dấu ấn, dịch vụ chủ yếu dựa vào tự nhiên, du lịch Việt Nam đã từng đúng nghĩa “mài” tiềm năng để “xài dần” mà thiếu hẳn các chiến lược đầu tư phát triển tầm cao.

Năm 2019 có thể coi như bước ngoặt của ngành du lịch Việt Nam với những kỳ tích liên tiếp ở các giải thưởng du lịch quốc tế. Cuối năm, du lịch Việt Nam được trao 4 giải thưởng hàng đầu châu Á 2019, trong đó có Ðiểm đến hàng đầu châu Á. Việt Nam cũng được trao giải thưởng Ðiểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019 và Ðiểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019.

Năm 2020, Travelers’ Choice Awards 2020 (giải thưởng thường niên dựa trên đánh giá từ các du khách sử dụng website du lịch TripAdvisor) cũng ghi danh Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Ở hạng mục 25 khách sạn tốt nhất thế giới, Việt Nam có 3 đại diện là là Hanoi La Siesta, La Siesta Hoi An và JM Marvel. Phú Quốc (Kiên Giang) được du khách quốc tế bình chọn đứng thứ 7 trong Top 10 điếm đến mới nổi. Ở danh sách 25 điểm đến thịnh hành nhất có Đà Nẵng và TP HCM lần lượt xếp thứ 7 và 12.

Không thể không kể tới “giải Oscar” của lĩnh vực du lịch - Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA). Năm 2019, Việt Nam thắng lớn với hàng loạt giải thưởng quan trọng. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Vietravel là đại diện duy nhất của Việt Nam chiến thắng ở ba hạng mục quan trọng dành cho đơn vị lữ hành.

Nối tiếp những thành công trước đó, hàng loạt công trình của Tập đoàn Sun Group cũng nhận tới 19 giải thưởng. Năm 2020, kỳ tích giải thưởng WTA tiếp tục được tái hiện, thậm chí ở vị thế cao hơn với số lượng và hạng mục giải tăng hơn nhiều so với năm trước đó. Riêng Sun Group đã đạt tới 25 giải thưởng WTA 2020 khu vực châu Á và sở hữu tới 10 giải thưởng WTA 2020 thế giới.

Trong bình chọn mới nhất năm 2020 của Forbes, không còn nhắc tới “giá rẻ”, Đà Nẵng được các cây viết du lịch ghi nhận với “Bãi biển sạch hàng đầu Đông Nam Á, phong cảnh núi non tuyệt đẹp với đường cáp treo dài nhất thế giới, resort hạng sang và lịch sử độc đáo”. Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, Vietravel… và rất nhiều cái tên nổi bật khác, du lịch Việt Nam đã dần “thoát mác” bình dân và khiến thế giới phải nhắc đến tên mình một cách trang trọng.

Đến Việt Nam để sống “đúng gu”

“Đà Nẵng có lẽ là nơi bạn nên đến đâu tiên khi nghĩ tới Việt Nam. Tuy nhiên chỉ cần đến InterContinental Danang Sun Peninsula là đủ rồi. Một nơi đáng giá, có tất cả mọi thứ, từ phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, bãi biển sóng vỗ, những vách đá nhiều màu sắc, spa đẳng cấp, quầy bar ngay trong khuôn viên, nhà hàng hạng sao Michelin và hơn thế nữa” – Bridget Arsenaul, cây viết người Anh đánh giá trên Forbes. Cô gọi InterContinental Danang Sun Peninsula là nơi đạt chuẩn Instagram nhất thế giới – nơi mà mỗi góc đều cần mang tính nghệ thuật và có gu riêng.

Từ một nơi mà các travel blogger vẫn chỉ nhắc tới những điểm lưu trú dưới 30 USD/đêm, Việt Nam lần lượt “trình làng” những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp. KTS Bill Bensley ngoài InterContinental Danang Sun Peninsula còn có một công trình lộng lẫy ở Sa Pa (Lào Cai) mang tên Hotel de la Coupole – Mgallery - Khách sạn biểu tượng hàng đầu Thế giới 2020 hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới 2020 do WTA 2020 trao tặng.

Khu nghỉ sang trọng trên đỉnh Bà Nà - Mercure Danang French Village Bana Hills được WTA vinh danh ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng chủ đề hàng đầu châu Á”. Không ít công trình khách sạn mới nổi đã ghi điểm như Premier Village Ha Long Bay Resort (Hạ Long, Quảng Ninh); Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc)…

Về đầu tư hạ tầng, chỉ sau 2 năm khai trương, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khẳng định đẳng cấp với danh hiệu WTA Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á và Sân bay khu vực hàng đầu Thế giới 2020. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam - cũng được công nhận là Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á 2020, với hệ thống kỹ thuật hiện đại, có thể phục vụ những du thuyền lớn trên thế giới.

Năm 2020, ngành du lịch thế giới vấp phải khó khăn lớn khi đương đầu với đại dịch Covid-19. Tiêu chuẩn của khách du lịch cũng từng bước thay đổi. Ông Daniel Hostettler, Tổng Giám đốc The Ocean House – cho rằng: “Trước đây, du lịch xa xỉ tức là trải nghiệm tốt, chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Còn bây giờ, cần phải có cả tiêu chuẩn đáng tin, an toàn”.

Với những thành tích rõ rệt trong việc khống chế đại dịch, cùng với những sản phẩm đẳng cấp được quốc tế ghi nhận, rõ ràng Việt Nam đang vượt trội về lợi thế để bước tới những tầm cao hơn, thúc đẩy ngành du lịch đi theo hướng bền vững mới này./.

CTV Hoàng Dương/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam