Đưa sắc đen quyền lực vào không gian sống

Bất động sản | 07:30:00 15/02/2020

Vốn là gam màu cá tính, được không ít người yêu thích nhưng màu đen cũng là thách thức với những ai có ý định sử dụng nó trong trang trí nội thất.

Đen có lẽ là màu sắc khiến nhiều người phải e dè khi sử dụng trong thiết kế nội thất. Chúng ta dễ dàng bắt gặp gam màu này trong nhiều thiết kế nhà nhưng chỉ với vai trò là gam màu phụ. Rất ít người đủ can đảm sử dụng đen làm màu chủ đạo. Điều này cũng thật dễ hiểu. Việc sử dụng quá nhiều màu đen thường khiến căn phòng trở nên u tối, thiếu thân thiện, đặc biệt nếu lạm dụng màu đen cho tường, trần hay sàn nhà. Tuy nhiên, màu đen khi sử dụng với liều lượng hợp lý lại tạo ấn tượng, kịch tính, mang đến cảm giác sang trọng, chiều sâu cho không gian, là màu yêu thích của những người theo trường phái mạnh mẽ, lịch lãm. Nhưng việc sử dụng màu đen trang trí nhà cũng cần khéo léo và tiết chế, tránh gây cảm giác nặng nề, bí bức, đặc biệt trong văn hóa phương Đông rất ngại dùng màu tối.

căn bếp màu đen nhám
Một căn bếp vô cùng đẳng cấp với sắc đen nhám.

Đưa màu đen vào trong thiết kế nội thất

Khi được sử dụng đúng cách, thiết kế nội thất với màu đen có thể khiến ngôi nhà hoặc văn phòng trở thành một kiệt tác nghệ thuật. Trong phong thủy, màu đen tượng trưng cho Nước (hành Thủy), nguồn năng lượng mạnh mẽ. Hướng thích hợp để đặt nội thất màu đen là Bắc, Đông và Đông Bắc. Có nhiều cách để đưa màu đen trong nhà hoặc không gian làm việc, bao gồm:

Sơn đen tường

Khi đề cập tới màu tường, nhiều người thường lựa chọn màu trắng hoặc những gam màu sáng, trung tính. Xét về khía cạnh nào đó, màu đen lại có sự tương phản rõ rệt với màu trắng trong quang phổ màu sắc. Tuy nhiên, chỉ cần sơn đen một bức tường làm điểm nhấn (accent wall) cũng đủ mang lại sự tinh tế cho căn phòng. Khi đó, hãy ghi nhớ kỹ những điều sau:

  • Một căn phòng với tường đen luôn cần nhiều ánh sáng tự nhiên hơn so với bình thường. Vì thế, hãy chắc rằng căn phòng của bạn đón được nhiều ánh sáng tự nhiên từ những ô cửa kính, cửa sổ lớn hay thậm chí là từ giếng trời ở trên cao.
  • Màu đen phát huy hiệu quả cao khi được kết hợp với những gam màu đơn sắc, trung tính.
  • Sử dụng chất liệu tự nhiên và vải có kết cấu bề mặt nhằm "mềm hóa" bức tường đen.
  • Kết hợp cùng các điểm nhấn màu sáng để tạo sự tương phản rực rỡ trên bức tường đen.

Cửa sổ màu đen

Bạn có thể sử dụng màu đen cho cửa sổ nếu những bức tường trong phòng đã được sơn màu sáng để tạo sự tương phản ấn tượng. Với liều lượng phù hợp, màu đen sẽ nới rộng kích thước căn phòng một cách trực quan. Các sắc thái hoa văn vừa như một lời tuyên ngôn cho cá tính của chủ nhà, vừa gia tăng kích cỡ không gian. 

vải yếm rèm cửa màu đen
Lớp vải yếm dày dặn màu đen trên nền rèm trắng góp phần "tôn vinh" tấm thảm đen cùng ghế tựa mang họa tiết ngựa vằn. 

Chọn nội thất màu đen

Nội thất màu đen tạo nên diện mạo vượt thời gian cho mọi không gian bởi sắc đen vừa thanh lịch, cổ điển, tượng trưng cho quyền lực, mang lại cảm giác phong phú cho ngôi nhà. 

Do nội thất màu đen có thể thu hẹp diện tích căn phòng, tốt nhất chỉ nên sử dụng gam màu này trong những không gian đủ rộng. Một điều cần nhớ là nội thất đen dễ để lộ vết trầy xước, dễ bám bụi bẩn và lông thú hơn so với nội thất sáng màu.

những chiếc ghế tựa màu đen trong phòng ăn
Trong phòng ăn thanh lịch trên đây, sắc đen từ ghế tựa được tô điểm bởi đèn chùm pha lê và bàn mặt kính tinh tế.

Đưa màu đen vào nhà thông qua phụ kiện

Gối ôm và thảm đen họa tiết hình học luôn hấp dẫn thị giác và khiến căn phòng tỏa sáng. Bạn có thể đạt được hiệu ứng tương tự khi áp dụng thiết kế hình học cho lớp yếm rèm cửa sổ như hình dưới đây.

rèm lá ngang với vải yếm màu trắng đen
Những chi tiết mang tính hấp dẫn thị giác có tác dụng thu hút sự chú ý vào cả những góc nhà đơn điệu.

Hãy học cách cách kết hợp đèn chùm màu đen cho khu vực ăn uống trong hình dưới đây. Đôi khi, một góc nhỏ sẽ nổi bật và tinh tế hơn nhờ có sự hiện diện của gam màu cá tính này.

đèn chùm màu đen trên bàn tròn
Đèn chùm đen treo lơ lửng trên trần nhà tương phản với màu tường trắng giúp thu hút tầm mắt lên phía trên và mở rộng căn phòng. 

Bình hoa, khung tranh, bàn phụ và những phụ kiện trang trí khác là cách để bạn đưa gam màu đen vào trong không gian sống. 

phòng khách với cửa sổ kính lớn
Cửa sổ kéo từ trần xuống sàn kéo khung cảnh thiên nhiên lại gần không gian nội thất, đồng thời đón nhận nhiều sáng tự nhiên làm nổi bật những chi tiết trang trí màu đen.

Gợi ý cách phối màu đen trong thiết kế nội thất

Đen và trắng

Cặp màu sắc kinh điển sẽ mang tới vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và vượt thời gian cho mọi căn phòng. Để phát huy hiệu quả cao nhất của cặp màu đen - trắng, hãy sử dụng chúng với tỷ lệ tương đương nhau.

tường bếp màu trắng
Tường bếp đen và trắng vô cùng cá tính giống như một lời tuyên bố táo bạo của chủ nhân ngôi nhà. Mặt bàn bằng gỗ tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tủ bếp trắng và lớp tường đen phía trên bếp nấu và bồn rửa.
lối vào với bức tường đen
Lối vào tuyệt đẹp sử dụng một bức tường nhấn màu đen cùng tấm gương lớn tạo sự tương phản hoàn hảo với sàn đá cẩm thạch và cánh cửa màu trắng.

Đen và nâu

Màu đen và nâu khi song hành cùng nhau thường làm căn phòng trở nên quá tối. Để cân bằng lại, hãy thêm thắt các chi tiết màu trung tính trong trang trí.

phòng bếp màu nâu trầm với mặt bàn và ghế đen
Vật liệu đá tinh tế trên đảo bếp cùng những chiếc ghế đen tôn lên vẻ đẹp của căn bếp màu nâu trầm. Để cân bằng lại những gam màu tối, nhà thiết kế lựa chọn tường bếp ốp gương, tủ và mặt bàn bếp màu trắng mang lại cảm giác hài hòa, dễ chịu.
phòng giặt là với tường màu trắng
Bức tường nhấn màu đen tăng cường sức mạnh thị giác cho phòng giặt là trên đây. Tấm ốp tường trắng tạo sự cân bằng hoàn hảo, tương phản với mặt bàn đá đen và tủ gỗ nâu trầm.

Đen và vàng

Đen và vàng, cặp màu năng động vừa ấn tượng, vừa tràn đầy năng lượng. Kết hợp màu đen với những chi tiết màu vàng sẽ mang tới diện mạo hiện đại, tươi mới cho căn phòng, tạo rung cảm cho lối thiết kế.

ghế tựa màu vàng trong căn phòng đen
Chiếc ghế tựa màu vàng thắp sáng cả căn phòng, đồng thời tạo sự tương phản hoàn hảo với tường đen và hệ tủ trắng.
bức tranh màu vàng trong căn bếp màu đen
Căn bếp màu đen chủ đạo thêm phần cá tính với những chi tiết màu vàng trên tường.

Đen với xanh lá

Sự kết hợp giữa tông màu xanh lá và đen làm sống cả không gian, mang tới diện mạo tinh tế cho phòng khách lớn. Dù được sử dụng với vai trò là màu nền hay màu nhấn thì sắc xanh lá sẽ làm dịu lại không gian, giúp giải tỏa áp lực.

ghế tựa xanh lá và sofa đen
Chiếc ghế tựa màu xanh lá được sử dụng nhằm sự cân bằng lại màu đen từ sofa đen trong phòng khách.
phòng khách với sofa, ghế tựa màu xanh
Các sắc thái mạnh mẽ của màu xanh lá, xanh ngọc và mù tạt tạo diện mạo tự nhiên nhưng không kém phần tinh tế cho không gian nội thất có màu đen chủ đạo.

Lưu ý khi sử dụng màu đen trong thiết kế nội thất

  • Nếu trang trí nhà với cặp màu đen trắng, hãy sử dụng kết hợp các mẫu họa tiết cỡ lớn, nhỏ, trung bình cùng với màu đen, trắng để tạo nét hấp dẫn và chiều sâu trực quan.
  • Khi sử dụng đen làm màu chủ đạo trong trang trí nội thất (cho tường nhà chẳng hạn), cần "mềm mại hóa" lại không gian. Có thể thêm thắt các chi tiết kiến trúc như phào chỉ, kệ tranh, ván ốp tường, cây xanh, bình hoa để căn phòng thêm tươi tắn, sáng sủa. Thay vì sử dụng rèm cửa bằng vải nhung hay vải bố, nên chọn vải voan cho cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng.
  • Sử dụng thêm màu nhấn trong căn phòng sơn màu đen nhằm xua đi cảm giác đơn điệu và có phần nam tính. Màu hồng đậm, cam làm tăng phấn khích trong khi màu xanh da trời hoặc xanh lá cây mang tới sự mềm mại. Bạn cũng có thể thử đưa các chi tiết mạ vàng, mạ bạc để tạo nên nét tinh tế quyến rũ.
  • Hãy coi căn phòng màu đen giống như chiếc váy đen nhỏ (little black dress) - trang phục kinh điển cần có trong tủ đồ của mọi quý cô. Trong tích tắc, chỉ cần thêm thắt vài phụ kiện hợp lý là nó đã trở nên vô cùng ấn tượng và sống động.

Minh Châu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam