Đừng vô cảm trước nỗi đau của nhân loại và đồng bào mình

Lý luận trẻ | 08:39:00 05/02/2020

TNV - Trong tất cả chúng ta ai cũng từng trải qua những năm tháng tuổi thơ, nhiều lần ngân nga  lời bài hát "Trái đất này là của chúng mình", lời bài hát gợi bao ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, yêu thương và trân quý nhau cùng chung sống trên hành tinh này:

Trái đất này là của chúng mình

Vàng trắng đen tuy khác màu da

Bạn yêu ơi, chúng ta là hoa quý

Đầy hương thơm nắng tô màu tươi thắm

Màu hoa nào - Cũng quý cũng thơm!

Màu da nào - Cũng quý cũng thơm!

Từ khi nào để rồi mỗi sáng mai thức dậy lần tờ báo hoặc trang báo điện tử chính thống, tôi luôn theo dõi có bao nhiêu ca nhiễm bệnh mới, có bao nhiêu người mãi mãi ra đi vì dịch cúm corona..., cho dù những người xấu số là ai, ở đất nước nào, màu da nào thì họ là con người, mạng sống con người quý giá biết bao.

Hôm qua cả Trung Quốc có hơn 50 người, sáng nay số người chết tiếp tục tăng thêm, so với đại dịch Sars năm 2002-2003, số người chết vì corona đang từng ngày vượt xa và chưa biết điểm dừng vào thời gian nào, câu chuyện đại dịch cúm corona xuất phát từ Vũ Hán thủ phủ Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trở thành chủ đề quan tâm nhất không chỉ riêng một ai.

Corona không còn là đại dịch của riêng Trung Quốc, nó lan xa một cách chóng mặt ra nhiều quốc gia trên thế giới, tổ chức y tế thế giới phải tuyên bố đại dịch, Việt Nam nhiều tỉnh thành phải cho học sinh các cấp nghỉ học để phòng ngừa corona, chính phủ chỉ đạo dừng các hoạt động lễ hội và ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm phòng chống tối đa tình trang lây lan của dịch bệnh; cả hệ thống chính trị phải gồng mình trước đại dịch với tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó dự báo, người người lo, nhà nhà lo bởi tai hoạ quái ác đổ ập xuống ngay sau những ngày xuân yên ả.

Tin về số người chết mỗi ngày tăng thêm vài chục người mà thương, hình ảnh hàng nghìn người nhiễm bệnh mới vừa thương vừa sợ; hàng nghìn y, bác sĩ ngày đêm tìm cách cứu mạng sống cho đồng bào mình mà xót vô cùng, cho dù họ là người Trung Quốc, người Mỹ hay Nhật Bản, Hàn Quốc...dù khác màu da, ngôn ngữ nhưng trong khó khăn, hoạn nạn luôn cần có sự sẻ chia, giúp đỡ bằng tất cả tình yêu thương đồng loại.

Cả thế giới phải gồng mình với đại dịch corona, cuộc sống hàng chục nghìn người đang phải vật lộn với bạo bệnh, gia đình, người thân, bạn bè người bệnh sống trong lo âu, thấp thỏm thì ở đâu đó tồn tại nhiều loại người rất lạ, có những kẻ gieo thêm sự sợ hãi cho người khác bằng những thông tin giật gân, không chính xác; có những kẻ suy diễn nguồn cơn đại dịch để tiện vu khống chính quyền, vu khống tại Đảng Cộng sản bảo thủ; có kẻ nhân cơ hội này nói xấu đảng, chính quyền nhằm chia rẽ quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; có kẻ còn ác mồm cho rằng vì Trung Quốc tham vọng bá chủ nên phải nhận cái kết như vậy và không ít kẻ hám lợi, đầu cơ, cơ hội "đục nước, béo cò" nhằm trục lợi như nâng giá bán khẩu trang y tế, lôi kéo nhằm gây áp lực làm khan hiếm khẩu trang với chính đồng bào mình...

Chủ đề này không bàn bàn đến chính trị, người viết chỉ muốn chia sẻ một vài suy nghĩ đối với những kẻ nào ác mồm cho rằng vì Trung Quốc tham vọng bá chủ nên phải nhận cái kết như vậy thật là nhẫn tâm, độc ác, loại người không có trái tim. Mục tiêu của những kẻ nói ra điều này vì cái gì? trong thế giới chỉ có một kẻ duy nhất làm bá chủ, thử hỏi các quốc gia còn lại tồn tại ra sao, hay chỉ là những quốc gia tay sai, mất quyền tự quyết, làm bia đỡ đạn cho giới cầm quyền. Loài người từ lâu đã có tham vọng, trong mỗi con người đều có tham vọng, những kẻ luôn rêu rao nói xấu Đảng cộng sản, muốn lật đổ chế độ cộng sản…suy cho cùng cũng là tham vọng.  

Tôi thấy cay mắt khi hình ảnh những nữ là y, bác sĩ đang ngày đêm vật lộn với đại dịch corona đã cắt tóc cho nhau, thậm chí là cạo trọc đầu để tiện cho việc chăm sóc bệnh nhân, hạn chế lây lan bởi vi rút. Tôi hạnh phúc khi được tin hơn 300 bệnh nhân đã thoát lưỡi hái tử thần trong những ngày gần đây, và không có niềm vui nào hơn khi được tin hai bệnh nhân điều trị tại BV Chợ Rẫy, một bệnh nhân điều trị tại BV Thanh Hóa khỏi bệnh. Tất cả kỳ tích ấy là sự cố gắng rất lớn từ giới chuyên môn, từ sự quan tâm tích cực của Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị cấp cơ sở.

Thế giới mỗi ngày phải chạy đua với đại dịch, mỗi bệnh nhân được cứu sống là hạnh phúc không chỉ riêng một cá nhân mà toàn bộ thành tựu của nền y khoa nhân loại, nếu số người chết vẫn tiếp tục tăng, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng không thể kiểm soát thì hậu quả sẽ khôn lường, đừng nói chỉ Trung Quốc mà cả thế giới phải gánh chịu, sự bất lực của khoa học y khoa cộng với sự vô lương tâm từ một số kẻ cơ hội, đầu cơ sẽ đẩy con người dễ bị diệt vong bởi vi rút corona.

Khẩu trang y tế - sau đại dịch Sars, cúm H5N1, giờ một lần nữa trở thành người hùng có vai trò bảo vệ, hạn chế lây lan đối với vi rút corona, không có phương án nào hữu hiệu nhất lúc này là giải pháp phòng bệnh, mang khẩu trang, hẹn chế tập trung tại nơi đông người, có ý thức bảo vệ mình và mọi người…, chính vì vậy, câu chuyện khẩu trang y tế trở thành thứ hàng nóng nhất, được nói nhiều nhất trong lúc này. Ngày 3 tháng 2 năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đề nghị EU hỗ trợ trang thiết bị y tế trong đó có khẩu trang y tế, cùng thời gian này Trung Quốc nêu quan điểm cần nhập khẩu số lượng lớn khẩu trang y tế.

Vài ngày gần đây tình trạng khan hiếm, nâng giá bán khẩu trang y tế vô tội vạ, tại sao rất rất nhiều tiệm thuốc tây đồng loạt với điệp khúc "không bán khẩu trang, đừng hỏi", vô tình hay cố ý mà điệp khúc "không bán", "đừng hỏi" lại trùng hợp đến vậy khi trước đó một số tiệm thuốc tây này bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vì tăng giá bán khẩu trang từ 5 đến 10 lần so với thời điểm chưa có dịch corona và bị dư luận phẫn nộ, lên án hành vi đầu cơ, trục lợi trước nguy cơ đại dịch corona?  

Tình yêu đồng loại, sự sẻ chia thương yêu với đồng bào mình là việc làm vô cùng nhân văn, vô cùng ý nghĩa trong lúc khốn khó, nhưng mỗi khi nhìn vào tấm biển thông báo "không bán khẩu trang, đừng hỏi" tại một số hiệu thuốc tây mà xót vô cùng, trước đó hiệu thuốc này từng bán khẩu trang y tế, trước đó hiệu thuốc này từng bán giá “cắt cổ” khẩu trang và chỉ trưng bảng "không bán khẩu trang, đừng hỏi" khi bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vì bán giá cao, bị dư luận phẫn nộ phản đối.

Đại dịch corona có sớm được dập tất hay không là ở thành tựu khoa học y khoa, vai trò lãnh đạo kịp thời của chính quyền các quốc gia, ở trách nhiệm và lương tâm của đội ngũ y, bác sĩ và ở mỗi chúng ta. Thử hỏi nếu chẳng may người người bị nhiễm bệnh, bản thân anh có đầu cơ, tích trữ, nâng giá bán khẩu trang lên vài chục lần thì anh cũng sẽ chết vì đại dịch, anh cần ăn, cần uống, cần thở…và hàng trăm hiệu thuốc tây có tích trữ bao nhiêu khẩu trang, bao nhiêu tiền cũng sẽ bất lực trước đại dịch khi mọi thứ đã kết thúc.

Tôi nhớ đến câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công thì trước mắt phải xây dựng được những con người xã hội chủ nghĩa, những con người xã hội chủ nghĩa đó phải sống có nghĩa có tình, biết yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới, văn minh, hiện đại. Chính lúc này đây chúng ta phải thể hiện khát vọng ấy, trong đại dịch nguy cơ lan rộng mỗi người phải rất bình tĩnh, tin tưởng vào các giải pháp của chính quyền, biết đoàn kết, yêu thương và sẻ chia cho nhau, xin đừng vô cảm trước nỗi đau của nhân loại và đồng bào mình. 

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam