Gần 4.000 tỉ đồng xây 2 đoạn đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bất động sản | 09:37:20 01/10/2022

2 đoạn tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận là dự án thành phần của tuyến đường Hồ Chí Minh, đi qua địa phận 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Với tổng chiều dài 51,82km, dự án yêu cầu mức kinh phí hơn 3.900 tỉ đồng.

Một đoạn Quốc lộ 63 qua Kiên Giang

Đầu tư 3.900 tỉ đồng xây 2 đoạn qua Tây Nam Bộ

Bộ GTVT mới đây đã trình gửi Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận để xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 11/2022; Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 3/2023; khởi công quý 4/2023, hoàn thành năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận gồm 2 phân đoạn. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 – Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 – Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 11,2 km.

Đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận có điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67 – Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 – Quốc lộ 63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 40,62 km. Tổng chiều dài Dự án nghiên cứu là 51,82 km gồm đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài 45,22 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài 6,6 km.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

Dự án dự kiến xây dựng 26 cầu, trong đó có 3 cầu lớn vượt sông lớn: cầu Cái Lớn, cầu Bần Ổi và cầu Bến Luông.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án khoảng 3.904 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 2.703 tỉ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 522 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 229 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 448 tỉ đồng. Kinh phí thực hiện Dự án sẽ được trích ra từ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 đã được bố trí cho Bộ GTVT.

Đến năm 2025 hoàn thành 171km đường Hồ Chí Minh

2 đoạn tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận nằm trong 171km chưa triển khai thuộc dự án đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó đến Cà Mau. 2 dự án còn lại là đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến.

Hình minh họa

Trong đó, dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đã được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hoàn thiện, trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang hoàn chỉnh thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng qua khu vực các tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang. Dự kiến Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 9/2022; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3/2023; khởi công quý 4/2023, hoàn thành quý 4/2025.

Dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến hoàn thành trong năm 2023 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó đến Cà Mau đã hoàn thành 2.362 km/2.744 km đạt 86,1% và khoảng 258km tuyến nhánh; đang triển khai đầu tư xây dựng 211km.

Hiện đang thi công 2 đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ và Cam Lộ - La Sơn, đồng thời đang chuẩn bị đầu tư 2 đoạn Hòa Liên - Túy Loan và Chơn Thành - Đức Hòa.

Về nhu cầu vốn để triển khai hoàn thành các dự án đang đầu tư và khởi công mới 2 dự án thành phần nối thông tuyến quy mô 2 làn xe với tổng mức đầu tư 22.276 tỉ đồng, Bộ GTVT cho biết hiện đã bố trí được 16.706 tỉ đồng cho các dự án thành phần đã và đang triển khai.

Bá Di

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam