Gặp người phụ nữ với ước mơ: Đem hạnh phúc đến cho tất cả người nghèo

Giải trí, Giải trí, Văn hóa | 19:51:00 13/07/2019

TNV - Có nhiều người khi cuộc sống vương giả mới nghĩ đến việc làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, nhưng đối với chị Thảo An – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tâm An thì khát khát được giúp đỡ người nghèo từ khi mình cũng còn đang rất nghèo. Vì vậy, suốt gần 20 năm qua, với tâm niệm “Được mang hạnh phúc đến cho tất cả những người nghèo” đã khiến chị Thảo lấy công việc làm từ thiện, góp công góp của giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh làm niềm vui cho bản thân, tạo cho cuộc sống của mình thêm ý nghĩa..

Một nách 3 đứa con nhỏ, nhưng  chị Thảo luôn khát khao gieo duyên lành cho những người nghèo. Chị tâm sự rằng: "Được gieo phúc, được mang một niềm vui, mang nụ cười đến cho bất cứ ai trong cuộc đời này là lòng chị thấy rất nhẹ nhàng, an vui".

Chị Thảo quê ở Thái Nguyên, trong một gia đình công chức nghèo. Một ngày không may mắn, bố chị lâm bệnh qua đời để lại mẹ Thảo và 3 anh em còn thơ dại. Khi mới vừa tuổi trăng tròn, cô bé Thảo đã phải xa mẹ, xa các anh của mình xuống Hà Nội cùng chị gái. Hàng ngày, vừa đi học, vừa phụ chị làm thêm công việc gia đình. Cuộc sống nơi phố thị và xa mẹ, khiến Thảo mỗi ngày trở nên bản lĩnh và kiên cường đối mặt với những khó khăn của cuộc sống, vượt lên hoàn cảnh éo le của gia đình. Rồi may mắn đã bắt đầu mỉm cười khi Thảo đỗ vào trường Bồi dưỡng cán bộ Công thương Trung ương. Ở đây, cô có thể vẫn làm thêm kiếm tiền và vẫn dành được học bổng để cuộc sống không quá vất vả. Hàng ngày, trên mỗi quãng đường đi học, đi làm, Thảo nhìn thấy vô số những mảnh đời bất hạnh, những hành khất rách rưới, không nhà không cửa, không một tấm chăn khi mùa đông giá rét. Nhiều hôm trong lòng cũng đói, nhưng Thảo vẫn dành xuất ăn sáng của mình cho một người ăn xin nào đó. Khi thì cái bánh mì, khi thì gói xôi trắng, thậm chí củ khoai lang luộc lẽ ra là bữa sáng của mình nhưng cô cũng dành tặng cho những người ăn xin tội nghiệp. Thế rồi, ánh mắt hàm ơn, chan chứa niềm hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh ấy dần dần cứ bám riết lấy cô, gieo vào tâm hồn cô gái tuổi đôi mươi những khát khao về niềm vui được chia sẻ, được cưu mang những mảnh đời nghèo khổ.

Chị Thảo An cẩn thận và chu toàn trong những xuất cháo cho bệnh nhân nghèo.

May mắn thay, vào năm 2002,  khi ra trường, Thảo nộp hồ sơ vào làm tại khách sạn Daewoo và cô đã trúng tuyển. Nhưng điều mà Thảo nhớ nhất là lúc nhận đồng lương đầu tiên, cũng là lúc những hình ảnh về những người nghèo bất hạnh lại hiện ra trước mắt. Thay vì mua một món quà nào đó cho mình thì cô lại dùng đồng lương ít ỏi mua thức ăn, áo quần tặng cho người lang thang.

Rồi những nụ cười của người vô gia cư ngày một nhiều hơn khi thấy bóng cô trên đường. Một mình không đủ tiền mua đồ ăn cho người những người nghèo nên Thảo An vừa đi làm, vừa tranh thủ thời gian quyên góp và kêu gọi những người bạn, những đồng nghiệp làm từ thiện, giúp đỡ những người lang thang, những cụ già và em nhỏ gầm cầu, cuối chợ.

 Chị Thảo An  tặng bánh chưng cho người nghèo

Thảo An có một người bạn cùng thời học cấp ba đã cùng cô sáng lập ra CLB Tâm An (CLB của những người hảo tâm). Thế rồi, CLB hoạt động rất hiệu quả, cô và các thành viên không chỉ tặng cho người nghèo thức ăn, nước uống mà còn cả quần áo, chăn màn.

Từ khi CLB mở ra, số vật phẩm quyên góp nhiều hơn, cô gái Thảo An lại bắt đầu những chuyến thiện nguyện xa hơn. Cô cùng những người bạn của mình mang quần áo, đồ dùng học tập và thực phẩm lên vùng núi cao cho các em nhỏ trong các bản làng heo hút.

Dễ thương và có tấm lòng bồ tát, nên khi đi làm chưa bao lâu thì Thảo lập gia đình và có em bé. Dù cuộc sống bận rộn với bao lo toan, nhưng Thảo vẫn cháy bùng ngọn lửa đam mê giúp đỡ người nghèo. Có được người chồng tốt và đứa con dễ thương, gia đình hạnh phúc, Thảo lại thấy mình cần chia sẻ niềm vui này với những mảnh đời cơ cực ngoài kia. Và dù bận con nhỏ, nhưng cô vẫn giao con cho chồng, đi khắp các ngõ hẻm, gầm cầu trong những đêm đông lạnh giá để trao tận tay người nghèo những chiếc bánh mì, những hộp sữa, và những tấm chăn….

Người nhận quà và người tặng quà luôn thấy ấm áp và ân tình.

Thế rồi, thời gian cũng đã gần 20 năm miệt mài với công việc từ thiện, Chị Thảo An đã đi đến hàng trăm gia đình nghèo vùng sâu vùng xa, hàng nghìn em nhỏ nơi biên giới xa xôi để trao những món quà tình nghĩa. Từ trái tim ấm nồng của người con gái nhân từ ấy đã có nhiều ngôi trường được xây lên từ sự chắt chiu, quyên góp của chị.

Thật may, chị làm từ thiện lại có gia đình chồng hết sức ủng hộ. Dù bận rộn công việc, nhưng Thảo An được ông xã nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ, thấu hiểu. Chồng Thảo An không chỉ tạo thuận lợi về mặt thời gian mà còn giúp cô cả tiền bạc, vật chất để cô làm thiện nguyện. Có được động lực từ gia đình, nên không kể nắng hay mưa, không kể gần hay xa, không kể mùa đông hay mùa hạ, có người cần gọi, cho địa chỉ của người nghèo là chị lao ra đường với hy vọng sẽ giúp họ đỡ đói hơn, đỡ lạnh hơn.

Điều mà những người bạn quý mến, ngưỡng mộ việc làm từ thiện của chủ nhiệm CLB Tâm An đó là giúp người bằng cả tấm chân tình. Ai ủng hộ thì tốt, không có người ủng hộ, chị tự bỏ tiền túi ra mua vật phẩm tặng cho người nghèo. Càng làm từ thiện, chị càng đam mê. Chị quan niệm rằng: “Cho đi tức là sẽ được nhận lại”, vì vậy chị không một giây phút nào ngừng gieo duyên cho người nghèo. Không những làm việc thiện một mình mà chị còn cùng với các con của chị đi làm từ thiện. Chị dạy các con phải sống nhân từ đức độ, chia sẻ khó khăn với người kém may mắn để cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc tròn đầy.

Có lẽ vì vậy, cô con gái nhỏ của chị không chỉ ngoan ngoãn hiền lành, mà tham gia rất nhiều chuyến thiện nguyện, tặng quà cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Hàng tuần, hai mẹ con chị Thảo cùng các cô bác trong CLB nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại  bệnh viện viện E. Những dịp lễ tết, Chị Thảo còn mua các phần quà vào tặng cho trẻ em  nghèo tại bệnh viện nhi Trung ương và rất nhiều bệnh viện có bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị Thanh Nga – một thành viên trong CLB tâm An kể rằng: Cả nhóm rất ngưỡng mộ chị Thảo bởi chị ấy trân trọng người nghèo, người kém may mắn. CHị Thảo An mang tấm lòng bồ tát đến với người nghèo không chỉ là món quà tặng mà là cách tặng. Để tặng quà cho người nghèo, chị Thảo rất cẩn thận, khi xin được quần áo về thì tự tay gặt sạch, phân loại, đóng gói cẩn thận trao tận tay đúng người để người nhận thấy vui lòng, thấy phù hợp. Còn hôm nào đến buổi tặng cháo cho bệnh nhân, chị Thảo cũng dậy từ  2 – 3 giờ sáng để tự tay vo gạo, đãi đỗ, xay chè rất cẩn thận. Nguồn thực phẩm chị cũng chọn loại vừa sạch vừa an toàn để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Điều mà chị Thảo khiến ai cũng yêu quý và kính nể đó là những dịp tết đến, xuân về, chị vừa bận rộn chuẩn bị đồ cho gia đình, nhưng chị không quên sắm sửa mứt,kẹo và bánh chưng cho trẻ em nghèo vùng cao. Chị bảo rằng mình có cuộc sống đủ đầy, nhưng các em vẫn còn chịu rét, chịu đói, đầu trần, chân đất đến trường, các em cần được sẻ chia và giúp đỡ….

 CLB Tâm An phát cháo đều đặn hàng tuần tại cổng bệnh viện.

Là một người làm từ thiện có học thức, chị Thảo  An không chỉ làm từ thiện đơn lẻ, không chỉ giúp người, giúp đời mà còn mang thông điệp chung sức vì cộng đồng. Chị không chỉ làm từ thiện tự phát, mà còn làm có tổ chức, rất khoa học, rất nhân văn, gắn ý nghĩa thiện nguyện liền với giá trị xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, văn minh hơn và nhân ái hơn.

Câu chuyện về chị Thảo An với những hoạt động từ thiện có lẽ kể nhiều ngày không hết, nhưng trong bài viết này tác giả xin phép được  nhắc lại lời tâm sự chân tình cũng như khát khao cháy bỏng của chị đó là: “Mong được mang hạnh phúc đến cho tất cả những người nghèo”. Cái tâm sự đó và những việc làm đầy ý nghĩa của chị Thảo đang là ngọn nến lung linh của lòng nhân ái giữa đời thường thắp lên trong trái tim các bạn trẻ, trong tim những người nghèo, người vô gia cư, cho họ niềm tin vào cuộc sống, vào tình người và vào nhân duyên giữa lòng tốt cho đi và nhận lại. Mong rằng những điều tốt đẹp, tấm chân tình mà chị Thảo An cho đi sẽ được nhận lại bằng những tiếng cười, niềm vui hạnh phúc trong gia đình nhỏ bé của chị.

                                                                                        Hà Dung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam