Gia đình là nhân tố tiên quyết trong việc giáo dục tác hại của ma túy với giới trẻ

Giáo dục | 10:43:00 22/06/2021

TNV - Gia đình là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma tuý, bức tường ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy với giới trẻ hiện nay.

Tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy có diễn biến phức tạp với nhiều thành phần và đối tượng tham gia. Trong đó, đối tượng là giới trẻ ngày càng có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội. 

Tác hại của ma túy không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người nghiện ma túy mà còn ảnh hưởng đến gia đình và toàn xã hội. Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đó thì gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng, vì đây chính là nơi quản lý, giáo dục, định hướng nhận thức và hành vi cho giới trẻ, qua đó góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, lành mạnh, ổn định và phát triển. 

Các đối tượng liên quan đến ma túy phần lớn còn ở độ tuổi trong sự quản lý, giáo dục của gia đình. Cha mẹ và các thành viên trong gia đình là những người gần gũi, thân thiết, thường xuyên ở bên cạnh con cái. Vì vậy, cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc yêu thương, chăm sóc và quan tâm con cái. Đặc biệt khi con cái bước vào độ tuổi trưởng thành. 

Muốn con em mình không sa đà vào ma túy, trước tiên cha mẹ phải làm gương tốt cho con trong lối sống, cách ứng xử. Một khi gia đình hoà thuận sẽ tạo cho con em họ ổn định về mặt tâm lý, hình thành nhân cách tốt. Cha mẹ cũng cần quan tâm đến đời tư của con em mình, định hướng cho các em những mối quan hệ để các em có thể lường trước được mọi vấn đề. 

Vai trò của gia đình trong công cuộc phòng chống ma túy

Gia đình chính là nhân tố quan trọng để các em không cảm thấy cô đơn, lạc lõng và tránh những hành vi tiêu cực như: giao du với bạn xấu, tìm đến những thú vui chơi, giải trí thiếu lành mạnh, hành động nông nổi hay sa vào con đường nghiện ngập, dẫn đến lối sống buông thả và vướng vào vòng lao lý. 

Để ngăn chặn và đẩy lùi ma túy, đặc biệt trong giới trẻ, các bậc làm cha, làm mẹ cần xác định rõ vai trò, vị thế của gia đình trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con em. Phải khẳng định rằng không nơi đâu có thể tổ chức giáo dục, theo dõi, giám sát việc phòng, chống ma túy; phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, hút, chích, thử… các loại ma túy; cảm hóa và động viên người nghiện tham gia cai nghiện ma túy có hiệu quả bằng gia đình. 

Để phát huy vai trò của gia đình trong phòng, chống ma túy cho giới trẻ các ban ngành cần phải quan tâm đầu tư hơn nữa cho gia đình thông qua việc tổ chức trang bị kiến thức giáo dục, nhất là những kiến thức cần thiết về phòng, chống ma túy, truyền thông giáo dục sức khỏe cho các bậc cha mẹ, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Đặc biệt là xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, các thành viên tôn trọng, quan tâm lẫn nhau. 

Gia đình phải thực sự trở thành ngôi nhà thân yêu, tạo nên sức mạnh đoàn kết, trở thành bức tường ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy, góp phần xây dựng lớp lớp gia đình Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, văn minh, hiện đại, không có ma túy và tệ nạn xã hội.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam