Giá thuê đất công nghiệp sẽ tiếp tục tăng

Bất động sản | 15:22:01 07/07/2022

Nhận định này được chuyên gia CBRE đưa ra tại họp báo công bố Tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý 2.2022 diễn ra mới đây.

Ảnh minh hoạ

Báo cáo của CBRE cho biết trong nửa đầu năm 2022, mặc dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị và chính sách Zero Covid của chính phủ Trung Quốc, nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi mở cửa lại các đường bay quốc tế.

Hàng loạt các dự án khu công nghiệp, kho xưởng và nhà máy được khởi công tại nhiều địa phương. Nhu cầu hỏi thuê cũng dần phục hồi.

Theo đó, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng lần lượt tăng 10% và 7% so với cùng kỳ.

Thống kê của đơn vị này cho thấy trong hai quý đầu năm, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 78%, giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái do các khu công nghiệp mới đi vào hoạt động tại Bắc Ninh.

Tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Nam đạt 92%, giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Xét về quy mô giao dịch trong nửa đầu năm 2022, thị trường ghi nhận nhiều giao dịch quy mô lớn trên 10ha đến từ các ngành kho vận (logistics), sản xuất nội thất và năng lượng mặt trời.

Bên cạnh các thị trường cấp 1, nhiều giao dịch lớn cũng được ghi nhận ở các thị trường cấp 2 tại phía Bắc như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Nhờ vào tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê đất trung bình ghi nhận sự tăng trưởng tại các thành phố công nghiệp chính.

Cụ thể, các tỉnh thành cấp 1 ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 5-12% so với cùng kỳ tại khu vực phía Bắc và tăng khoảng 8-13% so với cùng kỳ tại khu vực phía Nam. Trong đó, giá thuê kho xưởng được giữ ở mức ổn định nhờ nguồn cung dồi dào.

Đơn vị này nhận định, trong tương lai, với sự hoàn thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng như các tuyến đường vành đai 3 tại TP HCM và vành đai 4 tại Hà Nội cùng các tuyến cao tốc, thị trường bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ đón nhận nhu cầu tích cực.

CBRE dự báo trong ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng thêm hơn 14.000 ha cho cả hai thị trường. Trong đó, các tỉnh công nghiệp cấp 2 sẽ lần lượt chiếm khoảng 21% và 42% nguồn cung tại miền Nam và miền Bắc.

Với nguồn cầu khả quan, đơn vị này dự báo giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng khoảng 5-10% trong ba năm tới tại thị trường phía Bắc và 8-13% tại thị trường phía Nam.

Theo CBRE, giá thuê đất công nghiệp kể cả phía Bắc và Nam sẽ tiếp tục được cải thiện, sẽ có nguồn cung mới xuất phát từ Hà Nội.

Trong đó, nguồn cung mới ở Hà Nội tương đối lớn so với TP.HCM nhưng sẽ kết thúc sớm hơn, những khách thuê sẽ có nhều cơ hội hơn đồng thời cũng có nhiều áp lực cạnh tranh giữa các KCN cấp 1 và cấp 2. Trong khi đó, động lực tăng trưởng tại phía Nam cao hơn.

Giới quan sát thị trường đánh giá, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và chiến dịch tiêm chủng thành công của Việt Nam trong thời gian qua đã tạo cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp nước ngoài đặt niềm tin vào sự phục hồi thị trường của Việt Nam.

Tâm An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam