Giới trẻ phải làm gì để bảo vệ mình khi bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy?

Giáo dục | 15:40:00 21/06/2021

TNV - Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy ở giới trẻ ngày càng gia tăng, nguyên nhân chính là do bị lôi kéo, rủ rê vào con đường nghiện ngập.

Giới trẻ là đối tượng dễ bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy

Ma túy là một tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến gia đình, người thân của người nghiện ma túy và toàn xã hội. Tệ nạn ma túy và các hoạt động mua bán, hút chích ma túy ngày càng diễn ra phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi. Các em độ tuổi vị thành niên là đối tượng dễ bị lôi kéo, dụ dỗ sa ngã vào con đường nghiện ngập ma túy. 

Khảo sát sơ bộ của công an TP HCM cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến nghiện và sử dụng ma túy là do lôi kéo, có thời điểm chiếm tỉ lệ hơn 80%. Những đối tượng lôi kéo người khác sử dụng ma túy thường bản thân họ cũng nghiện ma túy. Mục đích của chúng muốn có thêm “bạn nghiện”, lập phe nhóm cùng sở thích để trao đổi, sử dụng ma túy. 

Để lôi kéo người khác sử dụng ma túy, các đối tượng này thường dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ, khỏa lấp tác hại của ma túy. Nhằm kích thích sự hiếu kỳ, tò mò của người mà chúng nhắm đến. Bọn chúng miêu tả, diễn tả cảm giác sau khi sử dụng ma túy, thậm chí cho những người này tận mắt nhìn thấy chúng sử dụng ma túy. Để dễ dàng lôi kéo, chúng thường sử dụng ma túy ở những nơi ồn ào, náo nhiệt như vũ trường, quán karaoke nhằm tác động trực tiếp, kích thích sự tò mò của người khác, đặc biệt là những thanh thiếu niên có thói ăn chơi đua đòi. 

Giới trẻ cần làm gì để tránh chiêu trò dụ dỗ vào tệ nạn ma túy?

Trước những thủ đoạn lôi kéo sử dụng ma túy của những đối tượng xấu, để bảo vệ chính mình, chúng ta cần cẩn thận trong các mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội, không nên kết bạn với người có lối sống buông thả. Đối với những ai hám lợi, muốn kiếm tiền bất chính từ ma túy cần nhìn thấy rõ những hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội khi thực hiện ý định phạm tội. 

Để phòng chống ma túy trong học đường, các em cần hiểu rõ trách nhiệm của mình trong phòng, chống ma tuý. Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào; không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý; khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý. 

Khi phát hiện những học sinh, có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn; nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý; có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh, sinh viên vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo. 

Nâng cao cảnh giác với các đối tượng xấu, bất hảo. Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma túy do nhà trường, tổ chức đoàn thể phát động. Khi phát hiện có hiện tượng người sử dụng ma túy cần nắm rõ tình hình và báo cho công an phường, xã nơi đó biết để có biện pháp xử lý đấu tranh, ngăn chặn một cách hữu hiệu.

Tìm hiểu bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy 

Vai trò của trường học trong việc giáo dục phòng chống ma túy học đường cho học sinh - sinh viên là vô cùng quan trọng. Trong đó, yêu cầu phải có một bộ sách phòng chống ma túy chính thống, phù hợp với từng độ tuổi dành riêng cho đối tượng này đang ngày càng trở nên cấp bách.

Trên thực tế, nhiều em học sinh - sinh viên còn thiếu hiểu biết đúng đắn về ma túy và tác hại nguy hiểm của ma túy, chưa biết cách từ chối hoặc tố giác nếu bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo. Mặt khác, các em cũng chưa hiểu rõ các quy định pháp luật về tội phạm ma túy. Để khắc phục những điều này, với mong muốn bổ sung kiến thức, kỹ năng cho các em học sinh, sinh viên, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy (PSD) đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh cấp THCS, THPT và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Bộ tài liệu là kết quả sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực: tâm lý, y học, sinh học thần kinh, xã hội học… Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Sách do Viện PSD biên soạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, NXB Y học phát hành. Sách được giới thiệu trên trang chủ của NXB Y học. Các bậc phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm đều có thể tìm mua để đọc.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam