Hà Nội đảm bảo vệ sinh để trường học mở cửa vào tháng 3

Giáo dục | 07:10:00 24/02/2020

Hà Nội đề xuất đến ngày 2/3 sẽ tổ chức đi học lại. Hà Nội cũng triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học.

Bàn về thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra, ngày 22/2, đa số các ý kiến đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới.

Phun thuốc bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện tổng dân số Hà Nội, số người nước ngoài, sinh viên học tập lao động trên địa bàn Thủ đô vào khoảng 10,3 triệu. Trong đó, có hàng chục nghìn người đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch. Hà Nội còn tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc (địa phương có người nhiễm Covid-19 nhiều nhất), ở gần biên giới phía Bắc.. nên áp lực trong công tác phòng chống dịch bệnh rất lớn.

Tuy nhiên, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần phòng là chính, đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì sức khỏe của người dân, Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, rà soát, sàng lọc, ngăn chặn, kịp thời cách ly các trường hợp nghi ngờ.… Đến thời điểm này, trong số trên 2.500 người thuộc diện kiểm soát chỉ còn 62 người đang cách ly, nếu không phát sinh gì thêm, thì tuần tới sẽ hết người phải cách ly. Trên địa bàn Thủ đô chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Căn cứ thực tế tình hình phòng chống dịch bệnh ở trong nước, khả năng điều trị… Hà Nội đề xuất đến ngày 2/3 sẽ tổ chức đi học lại. Đồng thời, Hà Nội cũng triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học.

Ông Nguyễn Đức Chung nói: “Riêng Hà Nội chúng tôi đề xuất đến ngày 2/3 sẽ đi học. Thực tế trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi chỉ triển khai công tác phòng dịch chứ hoàn toàn chưa xảy ra trường hợp nào nhiễm chéo. Chúng tôi yêu cầu các nhà trường làm công tác vệ sinh tiêu trùng khử khuẩn ở tất cả các trường thực đến nay 4 lần rồi. Khi đi học, tổ chức cho các học sinh khi vào cổng trường, vào lớp học, đến khi về không lang thang, không tổ chức chào cờ tập trung toàn trường, trong tháng 3 và tháng 4”.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm: Thực tế tại nhiều nước có dịch vẫn cho học sinh đi học bình thường. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học sẽ ảnh hưởng không chỉ đối với giáo dục và còn không tốt tới nhiều lĩnh vực khác.

“Ngay khi nghỉ tuần đầu tiên, phụ huynh gọi điện đến hỏi nghỉ thế này có phải đóng học phí không, giáo viên có được hưởng lương đâu. Tôi cho rằng việc cho học sinh đi học trở lại, vai trò của nhà trường quản lý học sinh phải được nâng cao. Phải đảm bảo vệ sinh nhà trường. Ví dụ, như thành phố đề nghị 5 lần sát khuẩn, trường tôi cũng thực hiện 5 lần sát khuẩn trường học. Nếu các cơ sở trường học đều làm tốt thì việc cho học sinh đi học từ 2/3 là hoàn toàn yên tâm”.

Hà Nội đảm bảo vệ sinh để trường học mở cửa vào tháng 3. Ảnh: VNE

Thông tin về tình hình học sinh đi học tại các nước trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: Hiện nay, một số nước thực hiện các biện pháp nhằm tránh tụ tập đông người, đảm bảo sức khỏe học sinh như: Đài Loan (Trung Quốc) lùi ngày khai giảng học kỳ 2 hai tuần đến ngày 25/2; người lao động có con dưới 12 tuổi có thể xin nghỉ không lương chăm sóc con; Hàn Quốc tổ chức đi học nhưng cho phép rút ngắn 10% số ngày học theo quy định, tùy theo tình hình thực tế. Đồng thời khuyến khích học trực tuyến; học sinh nước ngoài ở nhà 14 ngày trước khi đến trường. Một số nước cho học sinh đi học bình thường như Malaysia, Nhật Bản, Singapore…đã tăng cường các biện pháp y tế trong trường học, khuyến cáo học sinh không đeo khẩu trang khi đến lớp.

Nhấn mạnh trách nhiệm theo dõi, nắm sát tình hình sức khỏe học sinh của phụ huynh và nhà trường khi học sinh quay trở lại trường học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đẩy mạnh thông tin liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh qua các ứng dụng công nghệ thông tin như sổ liên lạc điện tử, diễn đàn giáo dục…Phó Thủ tướng nêu rõ: Yêu cầu đặt ra đối với tất cả các địa phương là đã bước vào trường học thì môi trường phải an toàn, bằng hay thậm chí hơn trụ sở cơ quan nhà nước. Bởi chỉ riêng việc kiểm soát người ra vào thì các trường học đã có điều kiện hơn, khi biết rõ từng học sinh, từng giáo viên. Trong khi tại các trụ sở cơ quan nhà nước có cả những người không rõ lai lịch đến làm việc./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam