Hà Nội thu phí phương tiện vào nội thành: Bế tắc!

Khi hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì thu phí phương tiện vào nội đô lại thêm một bế tắc mới.

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Nội dung này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi nếu áp dụng nó sẽ tác động đến đời sống của hàng triệu người dân Thủ đô và rất nhiều người ở các địa phương trong cả nước có công việc phải về Hà Nội.


Giao thông Hà Nội- nỗi ám ảnh của nhiều người.

Trên thế giới đã có nhiều nước áp dụng hình thức thu phí phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông và thực tế nó đã phát huy tác dụng. Thế nhưng, thành công ở nước người không có nghĩa khi bê về Việt Nam cũng sẽ thành công tương tự. Bởi, cái dễ nhìn thấy nhất là hạ tầng giao thông đô thị và qui hoạch đô thị của nước người khác hẳn nước mình, họ khoa học và tiện ích tối ưu.

Hà Nội với cách quy hoạch đô thị như hiện nay chẳng theo một nguyên tắc nào, mạnh ai người ấy làm dẫn đến cư dân co cụm, không gian sống chật hẹp, áp lực đè nặng lên giao thông và nhiều vấn đề khác. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng yếu kém, gần như bằng 0. Vậy nên, nếu người dân bị hạn chế phương tiện cá nhân thì lại phải sử dụng taxi, grab, xe ôm, khi đó liệu giao thông có ổn hơn bây giờ?.

Nhìn lại hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội mới thấy mọi phương án đưa ra bây giờ đều bế tắc. Đường sắt trên cao thì như một cái gai đâm vào mắt người đi đường; hệ thống BRT thì không phát huy hiệu quả, thậm chí còn gây bức bối cho người tham gia giao thông vào khung giờ cao điểm…Các nhà quản lý giao thông, đô thị Hà Nội có dám đảm bảo rằng, sau khi áp dụng thu phí nội đô thì ùn tắc sẽ giảm? Nếu cam kết được điều này thì người dân sẵn sàng ủng hộ.

Khi tính đến phương án thu phí, Hà Nội đã chuẩn bị hạ tầng là các bãi đỗ xe cho người dân trước khi vào nội thành hay lại vẫn là cách “ai có thân người ấy lo”, “sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi”, tạo thêm một sự hỗn loạn nữa ở khu vực ngoại thành?.

Hà Nội còn nợ người dân một hệ thống giao thông công cộng trong khi các cơ quan quản lý của Thủ đô đã dùng tiền tỷ để đầu tư xây dựng hệ thống này nhưng vẫn còn đang phơi nắng, phơi sương “khất lần” đi vào hoạt động, gây phiền hà không nhỏ cho cuộc sống sinh hoạt của người dân thủ đô trong suốt thời gian qua. Hãy giải quyết những yếu kém đang tồn tại rồi hãy nói đến việc thu phí, khi đó sẽ không lo vấp phải sự phản đối như bây giờ./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam